หนีฝุ่นจิ๋ว! ไปชิลล์ที่ต่างจังหวัด

เนื่องจากดัชนีคุณภาพอากาศใน กทม. ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย วันนี้ Tonkit360 จึงได้รวบรวมจังหวัดอากาศดี มาให้ทุกคนได้หนีฝุ่นไปฟอกปอดกัน ไปดูว่าจะมีจังหวัดอะไรบ้าง (ข้อมูลตัวเลขจากเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562)

จังหวัดสงขลา

ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยขณะนี้หาดใหญ่ถือเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศ อยู่ในระดับที่ดีมากที่สุดในประเทศไทย สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากจะแนะนำ ให้คุณได้ไปฟอกปอดกันแบบเต็มที่ ครบทั้งภูเขา ทะเล น้ำตก แหล่งช้อปปิ้ง ก็ได้แก่ ควนคานหลาว เกาะยอ แหลมสมิหลา น้ำตกโตนงาช้าง วัดแสตนเลส ย่านเมืองเก่าสงขลา สวนสาธารณะหาดใหญ่ ตลาดกิมหยง ตลาดกรีนเวย์ และตลาดน้ำคลองแห

จังหวัดสตูล

ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล มีดัชนีคุณภาพอากาศ AQI 17 ซึ่งอยู่ในระดับที่ดีมากรองจากหาดใหญ่ โดยสตูลเป็นจังหวัดเล็กๆ ที่รายล้อมไปด้วยหมู่เกาะสวยงาม ดังนั้นเราจึงอยากจะแนะนำ เกาะหลีเป๊ะ เกาะที่ได้รับการขนานนามว่ามัลดีฟส์เมืองไทย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวรอบเกาะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหาดพัทยา หาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน นอนอาบแดด หรือหาดซันไรซ์ที่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และหาดซันเซ็ตที่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

จังหวัดน่าน

ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน มีดัชนีคุณภาพอากาศ AQI 23 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก และสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากจะแนะนำ ให้คุณได้ไปพักผ่อนสูดอากาศดีๆ ในจังหวัดน่านก็คือ ดอยเสมอดาว ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน โดยดอยเสมอดาวมีจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ซึ่งสามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง ทั้งวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำน่านที่ทอดยาวในหุบเขา และนอกจากนี้ในตอนเย็นก็ยังสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกได้อีกด้วย

จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มีดัชนีคุณภาพอากาศ AQI 23 เป็นอีกจังหวัดที่มีอยู่ในระดับที่ดีมากเช่นกัน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ Tonkit360 อยากจะแนะนำ ให้คุณได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง และได้ชาร์จแบตเติมพลังนั่นก็คือ เขื่อนรัชชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลาน นั่นเอง สถานที่แห่งนี้รายล้อมไปด้วยแหล่งน้ำ ถ้ำ น้ำตก อีกทั้งยังได้รับการขนานนามว่าเป็นกุ้ยหลินเมืองไทยอีกด้วย ฉะนั้นอย่ารอช้าวางโปรแกรมหนีฝุ่นเมืองกรุง ไปเที่ยวพักผ่อนกันได้เลย

จังหวัดภูเก็ต

ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีดัชนีคุณภาพอากาศ AQI 23 เช่นเดียวกับจังหวัดน่านและสุราษฎร์ธานี ซึ่งแน่นอนว่าดัชนีคุณภาพอากาศ ของจังหวัดภูเก็ตย่อมอยู่ในระดับที่ดีมาก ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่เราอยากจะแนะนำนั่นก็คือ หาดป่าตอง ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตไปประมาณ 15 กม. หาดป่าตองเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเกาะภูเก็ต เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนเป็นคู่รัก เดินเล่นชิลล์ๆ และนอนอาบแดดกันบนชายหาดนั่นเอง


  • จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ก็เป็นหนึ่งในจังหวัดทางภาคใต้ ที่มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก AQI 21
  • จ.แม่ฮ่องสอน ก็มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดี AQI 28
  • สำหรับภาคตะวันออกนั้นมี จ.ระยอง ที่มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดี AQI ระหว่าง 33-46
  • ส่วนภาคอีสานมีเพียง จ.เลย เท่านั้น ที่มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดี AQI 39