5 เทรนด์ต้องจับตาในรอบสัปดาห์

5 ธันวาคม วันดินโลก

วันดินโลก ถูกกำหนดขึ้นตามมติขององค์การสหประชาชาติ เมื่อปี พ.ศ.2556 ให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก และกำหนดให้ปี พ.ศ.2558 เป็นปีดินสากล โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหาร ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ทั้งนี้สาเหตุที่กำหนดให้วันดินโลก ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมนั้น สืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา เมื่อปี พ.ศ.2545 ทางสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการพัฒนาทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ เป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระวิริยอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน

กิจกรรม Bike อุ่นไอรัก

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานกิจกรรมปั่นจักรยาน Bike อุ่นไอรัก ขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค. 2561 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในงาน อุ่น ไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ โดยจะจัดขึ้น ณ บริเวณพระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า ระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2561 – 19 ม.ค. 2562 ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงจักรยานนำประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรม Bike อุ่นไอรัก เส้นทางพระลานพระราชวังดุสิต-สวนสุขภาพลัดโพธิ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รวมระยะทางไปกลับ 39 กม. กำหนดจัดขึ้นเวลา 15.00 น. ในวันที่ 9 ธ.ค. 2561 โดยขบวนจักรยานเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินผ่านสายน้ำและคูคลองสำคัญต่างๆ ตลอดจนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การบริหารจัดการน้ำคลองลัดโพธิ์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bikeunairak2018.com)

1 ปีที่ผ่านมา ปชช.ส่วนใหญ่ระบุ เศรษฐกิจแย่ลง

นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 จากการสำรวจเมื่อถามถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.92 ระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ลง ด้านนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประชาชนอยากเห็นจากพรรคการเมืองในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.60 ระบุว่า นโยบายเกี่ยวกับรับซื้ออุดหนุนพืชผลทางเกษตร และพัฒนาสินค้าทางการเกษตร เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนว่าหลังจากมีการเลือกตั้ง ในปี 2562 เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.16 ระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น เพราะ มีความมั่นใจต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐบาลชุดใหม่น่าจะมีแนวทางในการบริหารและพัฒนาประเทศได้ดีกว่า และต่างชาติจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น

พลังประชารัฐ เปิดปาก สนับสนุนลุงตู่ ชิงนายกสมัยหน้า

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 2 ธ.ค. 2561 ว่าพรรคยืนยันจะส่งรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นตัวแทนชิงนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง เป็นอันดับ 1 ของพรรค ส่วนตัวแทนอีก 2 คนจะมีการพูดคุยในพรรคอีกครั้ง นอกจากนี้ นายสุวิทย์ ยังกล่าวต่อไปเกี่ยวกับการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ที่กำลังตกเป็นที่วิจารณ์ในวงกว้าง เชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง แบ่งเขตด้วยความเป็นธรรม และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งยังมองว่าทุกพรรคได้รับผลกระทบหมด มีทั้งผู้ที่เสียเปรียบและได้เปรียบ และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลให้เลื่อนการเลือกตั้งแน่นอน ทั้งยังกล่าวถึงนโยบายการศึกษาอีกด้วยว่า เป็นเรื่องใหญ่สำหรับพรรค เพราะการศึกษาจะช่วยเตรียมคนไทยให้พร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 เนื่องจากที่ผ่านมาเจอปัญหาเรื่องการเหลื่อมล้ำ จึงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่

Motor Expo 2018 มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 35

มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 กับแนวคิด ขับสนุก ก่อนยุคไร้คนขับ พร้อมนำรถรุ่นใหม่ มอเตอร์ไซค์ใหม่ บิ๊กไบค์ ทั้งที่เปิดตัวในปีนี้ รวมทั้งรุ่นยอดนิยม มาจัดแสดงส่งท้ายปีอย่างยิ่งใหญ่ โดยงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ – 10 ธันวาคม 2561 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ 1 – 3 เมืองทองธานี (บัตรเพียง 100 บาท) โดยไฮไลท์ของงาน ได้แก่ การจัดแสดงรถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุด ทั้งที่เปิดตัวครั้งแรกในไทย ในอาเซียน ในเอเชีย และในโลก โดยภาพรวมจะเน้นยานยนต์ที่มีเทคโนโลยีสูง และสามารถมอบประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจแก่บรรดาคนรักรถ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ Skill Driving Experience Junior อบรมขับขี่ปลอดภัย สำหรับเด็กอายุ 4-8 ปี เพื่อปลูกฝังการใช้รถใช้ถนนตามกฎจราจร ส่วนกิจกรรมคืนกำไรให้ผู้ชมก็มีมากมายเช่นกัน ได้แก่ ซื้อรถชิงรถ ซื้อบัตรชิงรถ ซื้อมอเตอร์ไซค์ชิงบิ๊กไบค์ เป็นต้น