5 เทรนด์ต้องจับตาในรอบสัปดาห์

กรมควบคุมโรคเข้มห้ามขายสุราในวันออกวันพรรษา

ภาพจาก ไอเอ็นเอ็น

อธิบดีกรมควบคุมโรค สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ติดตามเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายเรื่องการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 24 ชม. เนื่องในวันออกวันพรรษา วันที่ 24 ตุลาคม 2561 ที่จะถึงนี้ เพื่อปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 28 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตลอดจนขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนค่านิยมในวันออกพรรษาให้เป็นเทศกาลเข้าวัดทำบุญ หรือออกพรรษาไม่หาน้ำเมา ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดปัญหาอื่นที่จะตามมา เช่น หนี้สิน สุขภาพ ปัญหาอาชญากรรม รวมถึงลดการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งการร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ ผ่านระบบ TAS หรือสายด่วน 1422

นิด้าโพล 51.69% ค้านขึ้นทะเบียนหมาแมวชี้แก้ไม่ตรงจุด

ภาพจาก นิด้าโพล

นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่องขึ้นทะเบียน สุนัข-แมว แก้ไขหรือภาระ โดยสำรวจประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,271 หน่วยตัวอย่าง ซึ่งเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัด และป้องกันการเลี้ยงสัตว์อย่างปล่อยปละละเลย พบว่า 51.69% ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด เป็นเพียงการหารายได้ของรัฐมากกว่า ยังไม่มีความพร้อมในการบริหารจัดการ เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน อาจทำให้เกิดปัญหาการทิ้ง หรือกำจัดสุนัขและแมวเพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ และ 48.31% ระบุว่าเห็นด้วย เพราะเพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง และจะได้มีการบริหารจัดการที่ดีและเป็นสัดส่วน สำหรับความเหมาะสมของค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว เป็นจำนวนเงิน 450 บาท/ตัว พบว่า 83.71% ระบุว่าไม่เหมาะสม เพราะไม่ควรมีค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียน เรียกเก็บเป็นจำนวนเงินที่แพงเกินไป และสำหรับคนที่มีสุนัข-แมวเป็นจำนวนมาก อาจจะไม่มีเงินมากพอที่จะนำมาลงทะเบียนได้ทั้งหมด และจะทำให้เกิดการนำสุนัข-แมวมาทิ้งตามสถานที่ต่างๆ

จิตแพทย์ชี้ คนยุคใหม่ความอดทนต่ำ เพราะปรากฎการณ์ทางสังคม

ภาพจาก thumbsup.in.th

ปัจจุบันคนในสังคมไทยเกิดปัญหาในเรื่องของวิธีการคิด ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมและวัฒนธรรมของคนในสังคม เริ่มเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน โดยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับข้อดีคือสังคมมีความเจริญมากขึ้น ทุกคนเริ่มมีความรู้ความเข้าใจจากเมื่อก่อน แต่ข้อเสียคือเรื่องการอดทนรอที่น้อยลง จะส่งผลกระทบต่อการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง เวลาเกิดปัญหาก็จะทำให้หงุดหงิดง่าย ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ยากขึ้น ทั้งนี้สาเหตุหลักที่ทำให้คนในสังคมทั่วโลก เกิดปัญหามาจากสภาวะแวดล้อมทางสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งปัจจัยเรื่องของเศรษฐกิจ วิธีการใช้ชีวิต ทัศนคติ ความชอบ โดยเฉพาะตอนนี้ทุกคนจะเสพติดความรวดเร็วมากขึ้น เพราะเหมือนโดนถูกฝังในหัวไปแล้วว่า จะต้องรวดเร็วไม่ต้องรอ คือทำทุกอย่างให้ง่ายเข้าไว้ จนลืมไปว่าการอดทนรอก็มีประโยชน์ เพราะการฝึกความอดทนเป็นการทำให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดีขึ้น

โพลชี้ผู้นำประเทศที่ดี ต้องทำเศรษฐกิจดี

ภาพจาก news.mthai.com

ซูเปอร์โพลเปิดเผยผลสำรวจ เรื่องลักษณะต้นแบบผู้นำประเทศที่ดี จำนวน 1,061 หน่วยตัวอย่าง พบว่าลักษณะต้นแบบผู้นำประเทศที่ดีในสายตาประชาชน พบว่าอันดับแรก 25.8% ระบุต้องทำให้เศรษฐกิจดี รองลงมาคือ 21.6% ต้องทำงานเร็ว แก้ปัญหาได้ตรงจุด เช่น ทำให้ประชาชนมีกินไม่ขัดสน มีความปลอดภัย ไร้อาชญากรรม ลดยาเสพติด มีการศึกษาดี สุขภาพแข็งแรง และบ้านเมืองเจริญ เป็นต้น และ 21.3% ระบุต้องซื่อสัตย์สุจริต ขณะที่ 20.2% ระบุต้องเข้าถึงประชาชน ดูแลคนรากหญ้า อย่างไรก็ตามลักษณะที่นักการเมืองกำลังมุ่งนำเสนอตัวตนมากที่สุด พบว่า อันดับแรก 21.3% ระบุแสดงตนว่าซื่อสัตย์สุจริต รองลงมา 21% ระบุทำบ้านเมืองสงบสุข โดย 20.7% ระบุทำให้เศรษฐกิจดี และ 20.1% ระบุเด็ดขาด ฉะฉาน มีความเป็นผู้นำ ส่วนอีก 16.9 % ระบุอื่นๆ ได้แก่ บริหารงานเก่ง แสดงอำนาจน่าเกรงขาม มีอุดมการณ์ เข้าถึงประชาชน ฉลาดเก่งรอบรู้

หมอรพ.ดังร้องเขต สวนสาธารณะเปิดเพลงเต้นแอโรบิก รบกวนเวลานอน

ภาพจาก sanook.com

สมาชิกเฟสบุ๊กเปิดเผยเรื่องราว หลังมีผู้ร้องเรียนผ่านสำนักงานเขตราชเทวี ห้ามเปิดเพลงเต้นแอโรบิกในสวนสันติภาพ ซอยรางน้ำ พร้อมแจ้งให้ประชาชนย้ายที่จัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ผู้โพสต์ระบุว่า มีนายแพทย์ท่านหนึ่งที่อาศัยใกล้เคียงกับสวนสาธารณะแห่งนี้ ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานเขต ว่าการเต้นแอโรบิกในช่วงเวลา 18.00-19.00 น. ณ สวนสันติภาพ ส่งเสียงดังรบกวนเวลานอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงทำการวัดความดังของระดับเสียง พบว่ามีค่าระดับการรบกวนเท่ากับ 11.20 เดซิเบล (เอ) ล่าสุดทางเขตราชเทวี จึงมีหนังสือมาที่สวนสาธารณะ ให้ย้ายพื้นที่จัดกิจกรรมแอโรบิกไปอยู่ในสวนริมบึงมักกะสันทดแทน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวห่างไกลจากพื้นที่เดิม ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความยากลำบากในการเดินทาง ทั้งที่ผ่านมามีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเกือบ 400 คน และดำเนินการมานานแล้วกว่า 10 ปี การร้องเรียนในครั้งนี้จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในเวลา 18.00 – 19.00 น. เพียงเท่านั้น ขณะเดียวกันมีการลงชื่อของกลุ่มผู้รักสุขภาพ เพื่อคัดค้านคำสั่งย้ายพื้นที่การจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วย