คนกรุงลุ้น..รถไฟฟ้ามาหานะเธอ

วันจันทร์ที่แล้วผมต้องเข้าเมืองไปงานศพที่วัดเทพศิรินทร์ เล่นเอาวางแผนการเดินทางเสียยกใหญ่ เพราะที่ทำงานอยู่พระราม 9 คนละซีกของกรุงเทพฯ จะไปให้ถึงก่อนเวลาหลายๆชั่วโมงเพื่อไม่ให้เจอรถติดหรือหาที่จอดรถในวัดไม่ได้ ก็ไม่รู้จะไปนั่งรอทำอะไรอีก

สุดท้ายตัดสินใจขับรถฝ่าเข้าไปใจกลางเมืองผ่านสยามสแควร์แล้วไปจอดที่จามจุรีสแควร์ โชคดีเหลือหลายแม้ฝนตกแต่รถยังไม่ทันติด ผมออกจากที่ทำงาน 16.30 น.ถึง จามจุรี สแควร์ 17.00 น.แค่ 30 นาทีเท่านั้น เลยมีเวลาเหลือซัดอาหารเย็นรองท้องบริเวณฟู้ดเซ็นเตอร์ของตึกซึ่งราคาย่อมเยาและรสชาติพอใช้ได้ทีเดียว อิ่มหนำสำราญแล้วยังเดินดูหนังสือได้ต่อ ถึงตอนนั้นเพิ่งจะ 18.10 น.เท่านั้นเอง แต่ฝนยังไม่ซาซะทีเดียว

ผมตัดสินใจลองมุดลงไปใช้รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินหนึ่งสถานี จากสามย่านไปโผล่ที่หัวลำโพง จากนั้นเรียกตุ๊กๆต่อไปที่วัด รวมแล้วใช้ระยะเวลาเดินทางรวมแล้วทั้งหมดไม่ถึง 1 ชั่วโมง ไม่น่าเชื่อแฮะ นับว่าสะดวกสบายแถมหลบหลีกฝนไปในตัวด้วย

พูดแล้วอยากจะให้รถไฟฟ้าสายสีต่างๆที่วางแผนหรือขุดกันอยู่นี้เสร็จเสียเร็วๆ วันนี้พรุ่งนี้เลยได้ยิ่งดี จะได้ช่วยพี่น้องชาวกรุงให้เดินทางสบายขึ้น หรือแม้กระทั่งเป็นที่ขายของในร่มให้พ่อค้าแม่ค้าซึ่งลำบากในยามเจอกับหน้าฝน ได้เป็นที่ทำมาหากินด้วย ถ้าพอจะเป็นไปได้

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงต่อขยายจากหัวลำโพงไปบางแค 11 สถานี ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร มีกำหนดเสร็จกุมภาพันธ์ ปีหน้า ถ้าทำได้ตามเวลาก็จะเป็นข่าวดีสำหรับคนกรุงเป็นอย่างยิ่ง

และก็น่าจะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังเงียบเหงาเศร้าซึม เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าเวลารถไฟฟ้าผ่านไปไหนนอกจากจะสร้างความสะดวกสบายให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เส้นทางแล้ว ยังเหมือนเป็นการเปิดหน้าดินบริเวณนั้น ค่าที่ดินก็พุ่งสูงขึ้นตามรายทางไปด้วย ถ้าจะให้ประชาชนรอหวังว่าปัจจัยอื่นๆจะช่วยนั้น ยังมองไม่เห็นว่าจะมีอะไร

นอกจากนี้ “สายสีน้ำเงิน” ยังน่าจะเป็นสายยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯอีกด้วย เพราะหนึ่งในสถานีต่อขยายจะอยู่บริเวณด้านหลังของสถานที่สำคัญอย่าง พระบรมมหาราชวัง นั่นก็คือสถานีสนามไชย ซึ่งจะมีการออกแบบและตบแต่งให้วิจิตรงดงามเป็นพิเศษด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการจะเข้าไปดูวัดวาอาราม หรือ โบราณสถานอื่นๆแถวนั้น ก็พอจะได้พึ่งพามีทางเลือกใหม่ๆเกิดขึ้นอีกด้วย น่าจะสร้างความคึกคักได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ส่วนต่อขยายของสายสีน้ำเงินอีกฝั่ง บางซื่อ-ทางพระ มีกำลังเสร็จตามมาในเดือนตุลาคม 2562 แต่ก่อนหน้านั้น สายสีเขียวเส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเปิดใช้งานก่อนในเดือนธันวาคม ปีนี้แล้ว

โฉมหน้าเมืองหลวงของเรากำลังจะเปลี่ยนไปอีกมาก เพราะหลังจากนั้นอีก 2-3 ปี รถไฟฟ้าอีกหลายสายกำลังจะทยอยเปิดใช้งานตามมา ยังไม่นับรวมอีกบางเส้นที่เพิ่งจะเริ่มลงเสาเข็ม

ถึงเวลานั้นกรุงเทพฯเมืองฟ้าอมรจะทันสมัยใหญ่โตและการเดินทางไปไหนมาไหนก็คงสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งรถยนต์ส่วนตัวเพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อน แต่ถึงวันนั้นไม่รู้เหมือนกันว่าราคาที่ดินหรืออาคารบ้านเรือนต่างๆจะพุ่งขึ้นไประดับไหน และลูกหลานใครจะมีปัญญาซื้อหาเป็นของตัวเองได้อีกหรือไม่ อีกไม่นานคงได้เห็นกัน.