ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ควรรู้ ก่อนยื่นขอสินเชื่อ

ตามปกติการยื่นเรื่องขอ “สินเชื่อ” กับสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อเพื่อการลงทุน ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือซื้อรถ คุณอาจเจอค่าใช้จ่ายแอบแฝงบางอย่างที่ไม่รู้มาก่อน ส่วนจะมีค่าอะไรบ้างนั้น ลองไปดูก่อนยื่นเรื่องขอสินเชื่อกัน

? ค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ

สำหรับค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ ทางสถาบันการเงินจะเรียกเก็บ เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการขอสินเชื่อ ไม่ว่าเอกสารที่ยื่นไปจะได้รับอนุมัติหรือไม่ก็ตาม ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมนั้น ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินเป็นผู้กำหนด ทั้งยังขึ้นอยู่กับวงเงินที่ได้รับอนุมัติ หากวงเงินในการอนุมัติสูงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็จะสูงตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ขอสินเชื่อสามารถให้เจ้าหน้าที่สถาบันการเงินแจกแจงรายละเอียดค่าธรรมเนียมในการดำเนินการได้ว่า เป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องใดบ้าง อาทิ ค่าดำเนินการเอกสาร ค่าโอน หรือค่าประกัน เป็นต้น

? ค่าอากรแสตมป์

คือ ภาษีที่กำหนดขึ้นตาม “ประมวลรัษฎากร” ซึ่งจัดเก็บในรูปของดวงแสตมป์ที่ใช้สำหรับปิดบนเอกสารราชการและหนังสือสัญญาต่าง ๆ โดยสามารถหาซื้ออากรแสตมป์ได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ใกล้บ้านของคุณ

? ค่าประเมินราคาและค่าสำรวจของหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ในกรณีที่ผู้ขอกู้ต้องใช้หลักทรัพย์มาเป็นหลักประกันสำหรับการขอกู้เงิน ทางสถาบันการเงินจะคิดค่าสำรวจและค่าการประเมินราคาหลักทรัพย์ด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ขึ้นอยู่กับประเภทและขนาดพื้นที่ของหลักทรัพย์ที่นำมาใช้ค้ำประกัน ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้รวมค่าพาหนะของทางเจ้าหน้าที่

และหากหลักทรัพย์ที่ว่าอยู่นอกเขตกรุงเทพฯ หรือปริมณฑล ยังมีค่าเสียเวลาเดินทางไปประเมินที่คุณต้องจ่ายให้เจ้าหน้าที่ด้วย

? ค่าธรรมเนียมในการชำระคืนเร็วกว่ากำหนด

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า การจ่ายชำระสินเชื่อก่อนเวลาที่กำหนด อาทิ เมื่อได้เงินก้อนใหญ่มา ก็อยากจะใช้หนี้ให้หมดไป ปรากฏว่า คุณต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วย เนื่องจากการจ่ายเงินคืนเร็วกว่ากำหนด ทำให้รายได้จากดอกเบี้ยรายเดือนที่สถาบันการเงินควรได้รับหายไป

โดยสถาบันการเงินอาจคิด “ค่าธรรมเนียมในการชำระคืนเร็วกว่ากำหนด” อยู่ที่ 3% ของเงินต้นที่เหลือ แต่ทั้งนี้ ก็มีบางสถาบันการเงินที่ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในส่วนนี้

? ค่าติดตามทวงหนี้

เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในกรณีที่สถาบันการเงินส่งเจ้าหน้าที่มายังบ้านของผู้ขอกู้ เนื่องจากผู้ขอกู้ผิดนัดชำระหนี้ ไม่ยอมติดต่อหรือพูดคุยกับสถาบันการเงิน โดย “ค่าติดตามทวงหนี้” อาจถูกบวกรวมเข้าไปในดอกเบี้ยด้วย ซึ่งอัตราค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินเป็นผู้กำหนด

ดังนั้น หากไม่อยากให้มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้งอกขึ้นมา พยายามชำระหนี้ให้ตรงเวลานะคะ ที่สำคัญ ขอให้คุณเก็บเอกสารการชำระหนี้ไว้ทุกครั้ง เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น

? ค่าธรรมเนียมในการชำระล่าช้า

ค่าธรรมเนียมเมื่อมีการชำระล่าช้าจะถูกเรียกเก็บจากผู้ขอกู้เพิ่มเติม ในกรณีที่ผู้ขอกู้ผิดนัดชำระเงิน และชำระเงินคืนล่าช้า (ชำระหลังวันที่ครบกำหนด) โดยสถาบันการเงินส่วนมากจะคิด “ค่าธรรมเนียมในการชำระล่าช้า” เป็นเปอร์เซ็นต์จากเงินต้นที่เหลืออยู่

แม้ค่าธรรมเนียมแต่ละอย่างที่งอกขึ้นมาไม่ได้เรียกเก็บเงินเยอะมาก แต่พอเอามาคิดรวม ๆ กัน ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูง ดังนั้น ก่อนสมัครสินเชื่อ ขอให้คุณศึกษารายละเอียดเรื่องค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ให้ดีก่อน เพราะจะก่อหนี้ทั้งที ก็ขอให้ก่อหนี้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ดีกว่า