เมื่อชื่อพรรคการเมืองเป็นเรื่องสนุก!!

เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เปิดให้กลุ่มการเมืองทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งเกณฑ์ในการจัดตั้งพรรคการเมืองโดยทั่วไปนั้น ผู้จัดตั้งต้องมีตั้งแต่ 15 คนขึ้นไปมีชื่อพรรค ภาพเครื่องหมาย พรรคและมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่

ที่ผ่านมาพรรคการเมืองในเมืองไทยส่วนใหญ่แล้วต้องมีคำว่า ชาติ รักชาติ พัฒนา เพื่อไทย นิยมไทย ประชาชน แรงงาน เสรีภาพ ฯลฯ อันเป็นคำที่ทำให้รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่เป็นการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน แต่ช่วงหลังๆ เราจะได้ยินชื่อพรรคแปลกๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ซึ่งผู้จัดตั้งพรรคส่วนใหญ่ต้องการให้คนจดจำชื่อพรรคได้ ส่วนชื่อจะเหมาะสมแค่ไหนนั้น ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน

พรรคชื่อแปลกสร้างกระแส

อย่างในปีนี้มีพรรคชื่อ พรรคเห็นแก่ตัว ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตสมาชิกพรรคมาตุภูมิ และดูเหมือนการตั้งชื่อแปลกของพรรคนี้จะเรียกความสนใจได้ไม่ใช่น้อยสมความตั้งใจเลยทีเดียว

แต่ที่ได้รับความสนใจชนิดที่พรรคเห็นแก่ตัว ต้องชิดซ้ายไป คือ “พรรคเกรียน” ที่ก่อตั้งโดย สมศักดิ์ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด และมาพร้อมกับสโลแกนพรรคว่า “ไม่หาเสียงแต่หาเรื่อง” ขณะที่โลโก้พรรค ก็ออกแบบโดยลูกสาวของ บก.ลายจุด เรียกได้ว่าเป็นพรรคที่ได้รับการจับตาจากสื่อไม่น้อยเช่นกัน

แม้ชื่อจะแปลกแต่วิธีหาเสียงแหวกแนว

แล้วทฤษฎีตั้งชื่อพรรคให้แตกต่างไม่เอาคำเชยที่ใช้กันมาตั้งชื่อพรรคนั้นในต่างประเทศมีหรือไม่ คำตอบคือมี และ ดันมีสมาชิกพรรคได้รับเลือกตั้งด้วย อย่างตัวอย่างแรก พรรค “Polish Beer Lovers’ Party ถ้าแปลเป็นไทยก็ตรงตามความหมายกันเลย “พรรคคนโปแลนด์ที่รักการดื่มเบียร์”

พรรคนี้ก่อตั้งในปี 1990 และมีแนวคิดหาผู้สนับสนุนจากผู้ที่ดื่มเบียร์ในผับในบาร์ที่ชอบถกเถียงกันเรื่องการเมือง และการหาเสียงของพรรคนี้ก็ทำแบบนั้นเสียด้วย และน่าตกใจยิ่งกว่าเมื่อพรรคที่หลายคนคิดว่าตั้งขึ้นมาเพื่อเอาฮา กลับได้รับเลือกถึง 16 ที่นั่ง

ถ้าชื่อพรรคคนรักเบียร์ ว่าฮาแล้ว มาที่สวีเดน ดีกว่ามีพรรคชื่อ พรรคโจรสลัดแห่งสวีเดน หรือ Pirate Party of Sweden ที่ก่อตั้งในปี 2006 หลายคนพอได้ยินชื่อก็พากันหัวเราะ แล้วตั้งคำถามว่าใครจะไปเลือกพรรคที่ตั้งชื่อให้เข้าใจว่ามีความเกี่ยวข้องกับโจรสลัด

แต่ชื่อนี้มีที่มา เมื่อแนวนโยบายของพรรคนี้คือการตั้งคำถามและรักษาสิทธิของงานสร้างสรรค์บนอินเทอร์เนต และ ความเป็นส่วนตัวบนอินเทอร์เนต ที่ไม่มีพรรคไหนในสวีเดนสนใจในแนวนโยบายนี้มาก่อน

แล้วก็ให้เซอร์ไพรส์ เมื่อพรรคโจรสลัดแห่งสวีเดน ได้รับการเลือกเข้าสูสภาสวีเดนหนึ่งที่นั่ง ทำเอาหลายคนต้องหุบปากที่เคยปรามาส แต่เหนืออื่นใดพรรคชื่อแปลก แต่แนวนโยบายแข็งแรง และแตกต่าง ก็ได้ทำให้เห็นว่ายังมีประชาชนให้ความสนับสนุนอยู่

พรรคกระยาจกในเนเธอร์แลนด์

นอกจากสวีเดน โปแลนด์ แล้ว ที่เนเธอร์แลนด์ ก็มีพรรคชื่อแปลกเช่นกัน โดยใช้ชื่อว่า Rapaille Partij ที่เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษ คือ Scum Party และถ้าให้แปลเป็นไทยให้สวยงามหน่อย ก็ต้องเรียกว่า “พรรคกระยาจก” เป็นพรรคที่ก่อตั้งในปี 1921 เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่า การเมืองเป็นเรื่องไร้สาระ และผู้ก่อตั้งพรรคนี้ก็ไม่ธรรมดา เป็นขอทานติดเหล้า และ ยังเป็นศิลปินข้างถนนที่ชื่อว่า

การตั้งพรรคว่าสนุกแล้ว นโยบายพรรคหลุดโลกยิ่งกว่ากับการเปิดเสรีในการล่าสัตว์ ตกปลาที่ อุทยานแห่งชาติ Vondelpark ให้มีการทำความสะอาดโดยรอบ จัตุรัส แรมแบรนด์ต ที่มีกลิ่นปัสสาวะน่าสะอิดสะเอียน ให้มีการจำหน่ายบรั่นดี ขนมปัง และ เนยในราคาถูก และดูเหมือนว่าการรณรงค์หาเสียงชนิดคิดนอกกรอบนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และ ผู้ก่อตั้งพรรคได้รับการเลือกเข้าสู่สภาเมืองอัมสเตอร์ดัม

แน่นอนก้าวต่อไปคือรัฐสภาของเนเธอร์แลนด์ แต่ดูเหมือนว่าทุกคนจะหาทางขัดขวาง และโชคก็เข้าข้างเมื่อ Had-je-me-maar หมดสิทธิลงเลือกตั้งเพราะคุณสมบัติไม่เหมาะสม หลังเขาถูกจับตัวได้ขณะที่เมาอย่างหนัก และนั่นก็เป็นจุดจบขอพรรคกระยาจกเสียด้วยซิ