101 แมนฯยูไนเต็ด (61): คำถาม “ฮาๆ” และเรื่องตลกๆ กับการทำงานให้ “ผีแดง”

ช่วงเวลาการทำงานที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด นั้น นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่ดี และเป็นประสบการณ์ของชีวิตอย่างมาก ผมก็มักจะเจอเรื่องตลกๆ ขำๆ ที่บางทีสำหรับคนบางคนนั้นอาจจะไม่ขำ เพราะบางสิ่งมันอาจจะดูเหมือนว่าผมโดน “เหยียด” อยู่ แต่ถ้าเราเอากลับมานั่งคิดแล้ว ถ้าไม่คิดมากอะไรก็ตลกดีนะ

นี่เป็นคนชาติอะไร?

ทำงานก็ต้องมีเสียงหัวเราะกันบ้างครับ (ภาพจาก tonkit360.com)

เป็นคำถามที่มักจะโดนถามบ่อยมากครับ เพราะหากมาลองดูแล้ว ผมก็ถือว่าเป็นคนเอเชียที่เข้างานบ่อยที่สุด เพราะจะเข้ามาทำทัวร์ในวันธรรมดาด้วย เนื่องจากไกด์ญี่ปุ่นอีกสองคนนั้นมักจะเข้ามาทำทัวร์เมื่อมีแขกจากประเทศญี่ปุ่นมาที่สนาม (ส่วนมากเขาจะทำทัวร์เป็นญี่ปุ่น มีอังกฤษบ้าง แต่น้อยครับ) ส่วนของผมนั้น ผมจะสามารถทำทัวร์ได้ทั้งภาษาอังกฤษและไทย จึงสามารถทำทัวร์ปกติได้ตลอด

ส่วนคำตอบของผมนั้น พอบอกว่า “ผมเป็นคนไทย” แต่ละคนก็จะงงขึ้นมาทันที และผมเคยเจอหลายๆคนทักว่าเป็นคนจีนบ้าง มาเลบ้าง ญี่ปุ่นก็มี เกาหลีก็เคย มีฟิลิปปินส์ด้วย ที่ตลกมาก และพีคไปอีก คือเจ้านายผม คิดว่าผมเป็นคนไอซ์แลนด์ ช่วยที่มาทำงานตอนแรกก็เลยมักจะโดนแซวบ่อย และเพื่อนๆก็มักจะเรียกผมว่า “กิลฟี่”​ (มาจากชื่อ กิลฟี่ ซิกูร์สัน นักเตะไอซ์แลนดิกชื่อดัง) ส่วนนอกจากนี้ก็เคยมีคนนึกว่าเป็นคนแมนเชสเตอร์โดยกำเนิด (ถ้าใช่ก็ดีสิครับ) เพราะสำเนียงช่วยหลังผมนั้นจะเริ่มออกเป็นอังกฤษผสมอเมริกัน และผสมเอเชีย แถมคนอเมริกันยังเคยถามว่า “ดูหน้าเหมือนคนฮาวายนะ” ก็ตลกดีครับ

ความยาวสนามยาวเท่าไหร่?​ ขอเป็นหน่วย “ฟุต” นะ

ภาพจาก tonkit360.com

จริงๆก็เป้นคำถามที่ดีนะ ซึ่งจริงๆแล้วความยาวของสนามในฤดูกาลนั้น (ปกติผู้จัดการทีมอาจจะขอให้ทีมทำสนามให้ยาวหรือสั้นได้ ตามแผนการเล่น) อยู่ที่ 105 x 68 เมตร แต่พอมาเจอว่า “ขอเป็นฟุต” นี่ผมก็งงเลยครับ

“เดวิด เบ็คแฮมอยู่ในสนามหรือเปล่า”

เป็นคำถามที่ผมก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน ก็เข้าใจนะครับว่าบางคนอาจจะไม่ดูบอล แต่ในจังหวะที่เขาถามนั้น ผมก็ตอบไม่ถูกเลย แต่ก็ได้แค่บอกไปว่า “ไม่อยู่นะ ปกติเขาไม่ค่อยมาที่สนาม”

เคยโดนขอถ่ายรูปเพราะนึกว่าผมเป็นนักฟุตบอล

เครื่องแบบของไกด์สโมสร (ภาพจาก tonkit360.com)

ว่าคนที่มาทักขอถ่ายรูปนี่ก็ตลกพอแล้วนะครับ แต่ก็พอเข้าใจเพราะว่าปกติชุดที่ไกด์จะใส่นั้นก็จะมีเสื้อสูทกับเนคไทที่ดูคล้ายๆกับของผู้เล่นใส่ แต่ที่ตลกกว่านั้นคือผมก็เล่นไปตามบท แต่ก็บอกว่าไม่ใช่ผู้เล่นนะ แต่เขาก็ยังยืนกรานจะขอถ่ายรูปให้ได้

นอกจากจะโดนจำผิดเป็นนักฟุตบอลแล้ว ผมยังเคยโดนเด็กอังกฤษแซวว่าหน้าเหมือนชินจิ คากาวะอีกด้วย แหม่ คือแค่เป็นคนเอเชีย ก็ไม่ได้แปลว่าหน้าเราจะเหมือนกันหมดนะ แล้วผมก็เคยเอาฮา แกล้งหลอกลูกทัวร์ว่าเป็นนักฟุตบอล ที่มีนามว่า “พาร์ค จี ซอง” แต่ที่ตลกกว่านั้นคือมีคนเชื่อ! ใช่ครับ จนเราต้องบอกว่า อันนี้แค่เอาฮานะ นอกจากนี้ เพราะไกด์ทัวร์อีกคนหนึ่งก็หน้าเหมือนลุก ชอว์ด้วย ก็เลยโดนแซวว่า “นี่เขาให้นักฟุตบอลมาทำทัวร์สโมสรด้วยเหรอเนี่ย”

จริงๆหน้าผมกับ “ชินคุง” ก็ไม่ได้คล้ายอะไรกันเลยนะ แต่โดนทักบ่อยเหมือนกัน (ภาพจาก tonkit360.com)

แต่เรื่องที่ว่าโดนทักผิดเนี่ย ก็บ่อยอยู่นะ เพราะแม้ขนาดว่าอยู่นอกสนาม ผมยังเคยโดนแฟนบอลมาทักตอนนั่งอยู่ในบาร์ นึกว่าเป็นคากาวะด้วย ส่วนไกด์คนอื่นเองที่หน้าคล้ายนักฟุตบอลก็มักจะโดนแบบนี้อยู่บ่อยๆ น่าจะเป็นเพราะการแต่งกายที่เราต้องใส่เครื่องแบบสโมสร เพราะปกติพอเลิกงาน ผมก็มักจะไปนั่งเล่นที่บาร์กับเพื่อนที่สโมสร หรือบางทีก็จะเข้าเมืองไปซื้อของ เดินเล่น หาอะไรกินก็ว่าไปครับ คนเลยอาจจะมีทักผิดกันไปบ้าง ไม่ซีเรียสนะ ตลกดีครับ

“101 เรื่องลึกแต่ไม่ลับ” แมนฯยูไนเต็ด คือ เรื่องที่เจาะลึกของสโมสร “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนที่เคยร่วมงานกับสโมสรแห่งนี้เป็นเวลากว่าปีครึ่ง โดยนำเสนอเป็นประจำทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ไปจนกว่าจะครบ 101 เรื่อง

ส่วนใครที่พลาดตอนอื่นๆของ “101 เรื่องลึกแต่ไม่ลับ” แมนฯยูไนเต็ดไป สามารถเข้าไปย้อนอ่านกันได้ที่ https://tonkit360.com/tag/101-เรื่องลึกไม่ลับ