“แคนาดา”น่าสนใจ

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาผมได้รับหนังสือจากเพื่อนรุ่นน้องในแวดวงน้ำหมึก “หนึ่ง นกป่า” เจ้าของนามปากกา “นกป่า อุษาคเณย์” ซึ่งปัจจุบันเถลิงดีกรีเป็น ดร.จักรกฤษณ์ สิริริน อย่างเต็มภาคภูมิ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแคนาดา ประเทศที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ

ดร.จักรกฤษณ์ เล่าว่าดินแดนแห่งนี้มีของดีหลายอย่าง ที่แน่ๆคือเป็นต้นกำเนิดของนักร้องดังในอดีตอย่าง Neil Young ที่คนรู้จักกันไปทั่วโลก “You gotta tell your story, before it’s time to go”

“ก่อนจากไป..คุณต้องลองเล่าเรื่องราวของคุณก่อน” บทเพลงและท่วงทำนองนี้ยังคงขับขานด้วยเสน่ห์อบอวลเช่นเดียวกับแคนาดา ประเทศนี้กับบ้านเรามีเพียงมหาสมุทรแปซิฟิคกั้นขวาง อาจเป็นได้ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวชั้นดี หรือเป็นสถาบันศึกษาของใครหลายๆคน ให้ได้ฟูมฟักรู้จักตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมุมไหนที่นี่ก็คือแหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ชั้นดีให้กับชีวิตทั้งนั้น

ดร.จักรกฤษณ์ ได้เล่าถึง Vancouver ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ชายฝั่งทะเล ที่ผสมผสานวัฒนธรรมและผู้คนจากหลายเชื้อชาติทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนฮ่องกงซึ่งเคยได้รับไฟเขียวให้อพยพไปอยู่ที่นั่นได้ในปี ค.ศ.1997 ก่อนที่อังกฤษจะคืนเกาะให้กับจีน ดังนั้นจึงมีบรรยากาศ “ไชน่าทาวน์” เกิดขึ้นที่นั่น แน่นอนย่านคนจีนมาพร้อมกับความมีชีวิตชีวาและของกินที่สุดอร่อยซึ่งคุณจะพลาดไม่ได้

เมืองอื่นๆอย่าง Toronto ผู้เขียนเอ่ยถึงด้วยอารมณ์เรียบเฉยไว้ว่า “โตรอนโต้ก็เหมือนกับ นิวยอร์ค และไม่ต่างไปจากเซี่ยงไฮ้” แต่ก็ยังหล่นประโยคที่น่าสนใจสำหรับผม Toronto คือ “มหานครแห่งร้านหนังสือ” ที่นั่นอุดมไปด้วยร้านหนังสือมากมายและหลายขนาดไม่ว่าจะเป็น McNally Robinson, World Biggest Bookstore และ Indigo

นอกจากนั้นแคนาดายังเป็นสวรรค์สำหรับนักปั่นจักรยาน เรียกได้ว่าปั่นกันจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน มีป้ายบอกทางให้กับชาวสองล้อและถึงขนาดมีการเปิดไบค์เลนถึงขั้นมีเลนสวนกันเลยทีเดียว

ส่วนคออนุรักษ์นั้น Canada มีอุทยานแห่งชาติ หรือสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากมาย รวมทั้งน้ำตกไนแอการ่า (Niagara) และเทือกเขาร็อกกี้ (Rocky) อันเลื่องชื่อ

เรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลนี้บรรจุอยู่ในพ็อคเก็ตบุ๊คที่ชื่อว่า “Bonjour CANADA” ซึ่งมี “คุณสอง PARADOX” พี่น้องที่คลานตามกันมากับ “คุณหนึ่ง นกป่า” รับบทเป็นบรรณาธิการบริหาร โดยมี สายส่งศึกษิต บริษัทเคล็ดไทย จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย 0-2225-9536-40 ในราคาเล่มละ 300 บาท กระดาษอาร์ตสี่สีทั้งเล่ม อุดหนุนกันได้ครับ.