วิธีรับมือกับคนที่ชอบใช้วาจาดูถูกคนอื่น

ภาพจาก Pixabay

มนุษย์ที่ชอบใช้คำพูดวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น หรือ ดูถูกคนอื่นนั้น ส่วนใหญ่แล้วมีปมอยู่ในใจที่อยากได้ใคร่มีมากกว่าคนอื่น เลยพยายามที่จะกดให้คนอื่นต่ำลงเพื่อให้ตนเองดีขึ้น บางครั้งก็ทำให้ปมของผู้อื่นกลายเป็นเรื่องสนุกสนานเพื่อให้ตนเองเด่นขึ้นมา ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่สร้างความทุกข์ให้กับผู้อื่น แต่การดูถูกคนอื่นนอกจากใช้คำพูดหยาบคายไม่สร้างสรรค์แล้ว ยังมาในรูปแบบของคำที่เหมือนจะชมด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่นเมื่อคุณไปสัมภาษณ์งาน และ วุฒิการศึกษาของคุณนั้นดีเลิศ เพียงแต่ไม่ได้จบมาจากมหาวิทยาลัยดังแล้วคนที่ สัมภาษณ์งานคุณก็พูดกับคุณว่า “คุณนับว่าโชคดีมากที่ได้มาสัมภาษณ์งานในวันนี้ เพราะเมื่อพิจารณาจากสถาบันที่คุณจบแล้ว หาได้น้อยคนที่จะมาถึงการสัมภาษณ์งานในวันนี้ได้”

ฟังดูแล้วเหมือนถูกชมใช่ไหมแต่ในความเป็นจริงแล้ว คนสัมภาษณ์งานกำลังดูถูกสถาบันที่คุณจบว่าไม่สามารถผลิตคนที่มีคุณภาพได้

เมื่อสังคมเต็มไปด้วยคนที่ชอบดูถูกคนอื่นให้เกียรติกันด้วยทรัพย์สินและสถาบันการศึกษา ก็คงถึงเวลาแล้วที่เราต้องรับมือกับมนุษย์จอมดูถูก ที่คำพูดของพวกเขาจะไม่มีผลต่อเราอีกต่อไป

1.เมื่อเจอการดูถูกซึ่งหน้าให้หายใจลึกๆเข้าไว้

เวลาเจอคนดูถูกซึ่งหน้า และคุณรู้สึกโกรธมากขอให้ สงบสติอารมณ์เข้าไว้ค่อยๆหายใจอย่างช้าๆ เอาใจของคุณไปโฟกัสที่ลมหายใจ จากนั้นคุณจะรู้สึกผ่อนคลายและปล่อยวางคำพูดที่มีคนดูถูกคุณไปได้ จากนั้นค่อยฝึกที่จะรับมือในระยะยาว

2.หลีกเลี่ยงที่จะปะทะกับพวกชอบดูถูกคนอื่น

จงหลีกเลี่ยงที่จะปะทะกับพวกชอบดูถูกคนอื่น และพยายามเตือนตัวเองเข้าไว้ว่า ถ้าเราไม่ชอบให้ใครมาดูถูกเรา เราก็จะไม่ทำแบบนั้นกับใครอย่างแน่นอนเช่นกัน แต่ถ้าอยากทำให้คนที่ชอบดูถูกคนอื่นให้รู้สึกสำนึกบ้าง คุณต้องไม่ตอบโต้และแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคำดูถูกของคนเหล่านั้นไม่มีความหมายใดๆต่อคุณเลย

3.ทำเรื่องที่เขาดูถูกคุณให้กลายเป็นเรื่องตลกไปเลย

การหัวเราะนั้นทำให้คนหลั่งสารเอนโดฟีน เมื่อเจอคนมาทำให้ไม่สบอารมณ์พูดจาดูหมิ่นเหยียดหยามตลอด ขอให้ปล่อยมันออกมาเป็นเสียงหัวเราะ และจงนึกไว้เสมอว่าไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยถูกดูถูก หากคุณไม่สามารถหัวเราะได้ ก็จงแสร้งว่าเรื่องที่ถูกดูถูกนั้นเป็นเรื่องตลก เพียงเท่านี้คำพูดของคนเหล่านั้นก็ทำอะไรคุณไม่ได้แล้ว

4. จงรับมือด้วยการเพิกเฉย

โดยส่วนใหญ่แล้วพวกที่ชอบสบถคำหยาบว่าคนอื่นทำเพียงเพื่อต้องการเรียกร้องความสนใจ และถ้าคุณให้ความสนใจ แถมยังเอาคำพูดของคนพวกนี้มาใส่ใจก็จะเข้าทางพวกเขาไป ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือเพิกเฉยเสีย ให้คำพูดของคนเหล่านี้เป็นแค่เรื่องเล่าที่ผ่านมา และก็จะเลยผ่านไป

5.วิธีการระยะยาวที่จะรับมือพวกชอบดูถูกคนอื่น

จงเรียนรู้ที่จะทนฟังคำพูดที่หยาบคายเหล่านั้นให้ได้หากมีคุณมาว่าคุณว่า “คุณไม่ได้เจ๋งจริง” ก็จงตอบเขาไปว่า “ใช่คุณพูดถึง ผมไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรจริงๆ” แต่จงจำไว้ว่านี่เป็นเพียงแค่การตอบโต้ เป็กการฝึกอย่างชาญฉลาดเพื่อรู้เท่าทันคนที่ชอบดูถูกคนอื่น