101 แมนฯยูไนเต็ด (26): “ฮีโร่” ปี 1968 กับ อีกหนึ่ง “คลาส ออฟ 92”

เรื่องราวกับคนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนั้นยังไม่หมดนะครับ วันนี้ผมจะนำเรื่องราวของสองอดีตนักเตะของผีแดงมาฝากกัน ซึ่งสองคนนี้ถือว่ามีประวัติไม่ธรรมดา คนนึงเป็นถึงนายทวารระดับตำนาน ส่วนอีกคนก็เป็นนักเตะรุ่นราวคราวเดียวกับสุดยอดนักเตะอย่างพวก พอล สโคล์ส หรือ ไรอัน กิ๊กส์ แต่จะเป็นใครกันบ้าง หาคำตอบได้ที่นี่เลยครับ

อเล็กซ์ สเต็ปนีย์ (ภาพจาก manutd.com)

คนแรกที่ผมจะพูดถึง คืออดีตนายประตูคนเก่งอีกหนึ่งคน คนๆนี้เคยมีสถิติเป็นนายประตูที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเกาะอังกฤษด้วยนะครับ แถมยังเป็นหนึ่งในฮีโร่ของพลพรรคผีแดงชุดแชมป์ ยูโรเปี้ยนส์ คัพ ปี 1968 ซึ่งผีแดงถือเป็นทีมจากอังกฤษทีมแรกที่ทำสำเร็จด้วย เขาคือ อเล็กซ์​ สเต็ปนีย์ นั่นเอง

ภาพคู่กับอเล็กซ์ สเต็ปนีย์ (ภาพจาก tonkit360)

ผมมีโอกาสได้เจออดีตนายทวารคนเก่งรายนี้ตอนที่เพิ่งเข้าไปทำงานใหม่ๆ ซึ่งมีไกด์รุ่นพี่พาผมไปรู้จัก เพราะสเต็ปนีย์จะเป็นหนึ่งในอดีตนักเตะที่มักจะมาร่วมทำทัวร์ที่สนามด้วย

เอากันตรงๆเลยว่า ผมอาจจะไม่รู้จักแกขนาดนั้น จะรู้ก็แค่เรื่องราวที่คุณลุงของผม ซึ่งเป็นแฟนผีเคยเล่าให้ฟังว่า สเต็ปนีย์ถือเป็นฮีโร่ในนัดชิงถ้วยยุโรป เพราะเขาโชว์ “ซูเปอร์เซฟ” ลูกยิงเต็มข้อของตำนานอย่าง “ยูเซบิโอ” หน้าปากประตู จนผีแดงรอดตายไปลุ้นแชมป์ต่อในช่วงต่อเวลาพิเศษ ก่อนจะรัวยิงแซงเบนฟิก้าได้ วันนั้นผมไม่ได้มีโอกาสคุยกันมากเพราะงานค่อนข้างยุ่ง แต่ยังจำรอยยิ้มของสเต็ปนีย์ได้ เมื่อบอกว่า “คุณลุงเคยเล่าว่าคุณคือนายประตูระดับท็อปคนหนึ่งเลย ลูกเซฟช็อตยิงของยูเซบิโอนี่ถือว่าสุดยอดจริงๆ”

เบ็น ธอร์นลีย์ (ภาพจาก common.wikimedia.com)

อีกหนึ่งคนที่ผมจะเล่า คนๆนี้ถือเป็นหนึ่งในผลผลิตของอคาเดมี่ของ “ปีศาจแดง” แถมมาในรุ่นเดียวกับพวก “คลาส ออฟ 92” ด้วย เขาก็คือ เบน ธอร์นลีย์ ครับ เรื่องที่น่าทึ่งคือ แฟนๆตัวยงของผีแดงนั้น เคยเล่าว่าธอร์นลีย์นั้นอาจจะมีอนาคตมากกว่าไรอัน กิ๊กส์ ด้วยซ้ำตอนที่ขึ้นมาจากชุดเล็กพร้อมๆกัน แต่เขากลับไปประสบปัญหาอาการบาดเจ็บรุมเร้า จนไม่สามารถโชว์ฟอร์ม และหาโอกาสไม่ได้ รวมไปถึงว่ากิ๊กส์โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และแม้ว่าเขาจะได้โอกาสออกไปเล่นกับทีมอื่นๆเช่นฮัดเดอร์สฟิลด์เป็นต้น ผลงานเขาก็ไม่กระเตื้องขึ้นมา

ภาพคู่กับธอร์นลีย์ (ภาพจาก tonkit360.com)

โดยตอนนี้เขามารับหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่สโมสร ที่จะคอยต้อนรับแขกวีไอพีในเกมแต่ละนัด ผมเคยมีโอกาสได้พูดคุยกับอดีตปีกรายนี้เรื่องเมืองไทย ธอร์นลีย์เคยพูดว่าเขาชอบประเทศไทยมาก เคยมาทำงานที่นี่ ตอนมาทัวร์กับทางผีแดง และเป็นที่ที่น่าเที่ยวพอตัวเลย แหม แค่ได้ยินเท่านี้ผมก็ดีใจละครับ

ในตอนต่อไป “101 เรื่องลึกแต่ไม่ลับ” แมนฯยูไนเต็ด จะนำเรื่องราวของ “ปีศาจแดง” แบบไหนมานำเสนอ อย่าลืมติดตามกันได้ในวันพรุ่งนี้นะครับ

“101 เรื่องลึกแต่ไม่ลับ” แมนฯยูไนเต็ด คือ เรื่องที่เจาะลึกของสโมสร “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนที่เคยร่วมงานกับสโมสรแห่งนี้เป็นเวลากว่าปีครึ่ง โดยนำเสนอเป็นประจำทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ไปจนกว่าจะครบ 101 เรื่อง

ส่วนใครที่พลาดตอนอื่นๆของ “101 เรื่องลึกแต่ไม่ลับ” แมนฯยูไนเต็ดไป สามารถเข้าไปย้อนอ่านกันได้ที่ https://tonkit360.com/tag/101-เรื่องลึกไม่ลับ