“ฮิวจ์ เฮฟเนอร์” เจ้าของนิตยสาร “เพลย์บอย” เสียชีวิตแล้วในวัย 91 ปี

 

ภาพจาก www.cnbc.com

ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร “เพลย์บอย” เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชราในวัย 91 ปี ที่บ้านพัก ในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยบุตรชาย คูเปอร์ เฮฟเนอร์ ซีอีโอของ Playboy Enterprises เป็นผู้แจ้งข่าวนี้ให้แฟนๆ นิตยสารได้รับทราบ

เฮฟเนอร์  เข้าสู่วงการนิตยสาร ด้วยการทำหน้าที่ก๊อปปี้ไรเตอร์ ให้กับ Esquire ก่อนจะออกมาทำนิตยสารเพลย์บอย ในปี 1953 ด้วยเงิน 8,000 เหรียญสหรัฐ ที่หยิบยืมมาเป็นต้นทุนในการทำหนังสือ

ภาพจาก Pinterest

โดยเขาสร้างความฮือฮาให้กับวงการนิตยสาร ได้ตั้งแต่เพลย์บอยฉบับแรกที่วางแผงในเดือนธันวาคม ปี 1953  จากการนำภาพเก่าของ “เซ็กซ์ซิมโบล” อย่าง มาริลีน มอนโร มาขึ้นปก ทำให้นิตยสารฉบับนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และขายได้ถึง 50,000 ฉบับเลยทีเดียว

ส่วนศิลปิน นักร้อง นักแสดง นางแบบ  อาทิ มาดอนน่า, เคท มอส, ชารอน สโตน, ลินด์เซย์ โลฮาน, พาเมล่า แอนเดอร์สัน รวมถึงนาโอมิ แคมป์เบลล์ ต่างก็เป็นคนดังที่เคยผ่านการขึ้นปกเพลย์บอยมาแล้วทั้งนั้น

ภาพจาก Playboy

ทั้งนี้ จุดขายของเพลย์บอย คือภาพนู้ดของนางแบบที่ขึ้นปก แม้ว่าเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2015 จะประกาศเลิกลงภาพเปลือยนางแบบไป แต่หยุดไปได้แค่ปีกว่าๆ  ก็กลับมาใช้ภาพนู้ดขึ้นปกอีกครั้ง ในฉบับเดือนมีนาคม/เมษายนที่ผ่านมา

สำหรับทรัพย์สมบัติของ ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ที่ถูกเปิดเผย มีอยู่ประมาณ 43 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,376 ล้านบาท) แต่ทรัพย์สินจำนวนนี้ยังไม่ได้รวมเงินที่ขายเพลย์บอยแมนชั่นในแคลิฟอร์เนีย เมื่อปีที่แล้วที่มีมูลค่าถึง 105 ล้านเหรียญสหรัฐ (3,360 ล้านบาท)
โดยทรัพย์สินจำนวน 43 ล้านเหรียญสหรัฐของเฮฟเนอร์นั้น เป็นการเปิดเผยในปี 2009 หลังจากที่ เฮฟเนอร์ ทำการฟ้องหย่ากับภรรยา ซึ่งเฮฟเนอร์เคยขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะผู้ก่อตั้งนิตยสารเพลย์บอยด้วยการมีทรัพย์สินมูลค่ารวมกันกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,400 ล้านบาท)
แต่หลังจากวงการสื่อสิ่งพิมพ์ถูกผลกระทบอย่างหนักจากสื่อออนไลน์ ทำให้นิตยสารเพลย์บอยมียอดพิมพ์ที่ลดลง และทำให้รายได้ของเฮฟเนอร์ร่วงลงตาม โดยเฮฟเนอร์ ยังมีหุ้นอยู่ในแบรนด์ของเพลย์บอยทั้งหมดอยู่ที่  35 เปอร์เซนต์
นอกจากนี้ยังมีจำนวนหุ้นและพันธบัตรอีก 36 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่อีก 6 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการลงทุนกับกลุ่มทุนที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อ และมีรายได้ประจำอีกเดือนละประมาณ 1 แสนเหรียญสหรัฐ จากนิตยสารเพลย์บอย
กับภรรยาคนล่าสุด คริสตัล แฮร์ริส (ภาพจาก www.mirror.co.uk)
สำหรับการแต่งงานครั้งสุดท้ายของเฮฟเนอร์มีขึ้นในปี 2012 เมื่อเขาแต่งงานกับ คริสตัล แฮร์ริส ซึ่งเป็นอดีตเพลย์เมทให้กับเพลย์บอย
ทั้งนี้ เฮฟเนอร์ได้เขียนพินัยกรรมทิ้งไว้ด้วย โดยมีกระแสข่าวว่า เขายกเงิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ ฮอลลี่ เมดิสัน อดีตภรรยา นอกจากนี้ยังมีการจัดสรรมรดกให้กับลูกทั้ง 4 คนของตนเองด้วย
สำหรับพิธีศพของเฮฟเนอร์นั้น จะมีขึ้นที่สุสาน เวสต์วู้ด เมโมเรียล ปาร์ค ลอสแองเจลิส โดยมีการระบุว่า เฮฟเนอร์ได้ซื้อพื้นที่ฝังศพของตนเองให้อยู่ข้างๆกับมาริลีน มอนโร