การเล่นกับความพึงใจของมนุษย์

คุณผู้อ่านคิดว่าทุกวันนี้ยังมีคนนั่งอ่านบทความยาว ๆ กันอยู่ไหมคะ หรือคนทั่วไปจะพึงใจกับการเลื่อนนิ้วเพื่อดูคลิปสั้นไปเรื่อยๆ คำตอบน่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่าค่ะ เพราะโลกที่ก้าวเร็วขึ้น ทำให้ผู้คนมีข้อมูลข่าวสารผ่านเข้ามาทางหน้าไทม์ไลน์ในโซเชียลมีเดียของตนเองหรือผ่านทางสื่ออย่างมากมาย และคลิปสั้นกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่น่าจะตอบสนองคนทั้งโลกได้มากที่สุด

จากผลสำรวจจากสื่อในต่างประเทศนั้นระบุว่า เทรนด์คอนเทนต์ที่คาดหมายว่าจะได้รับความนิยมตลอดทั้งปี 2024 นั้นยังคงเป็นคลิปสั้น บนแพลตฟอร์มของ TikTok และ Instragram Reels ที่เป็นเช่นนั้นเพราะแบรนด์สามารถใช้คลิปสั้นสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้อย่างชัดเจนและรวดเร็ว ประกอบกับในยุคนี้ที่คลิปสั้นสามารถสร้างขึ้นโดยใช้ ฟิลเตอร์ AR (Augmented Reality) ที่ทำให้ผู้ชมคลิปของสินค้านั้นสามารถเข้าถึงสินค้าในหลากหลายมุมมอง ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้มากขึ้น

นอกเหนือจากคลิปสั้นจะยังคงความแรงอย่างต่อเนื่องในปีนี้แล้ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยังคงเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายอันดับหนึ่งที่คนทั้งโลกเลือกใช้ การตัดสินใจซื้อในยุคนี้อาจเกิดขึ้นในเวลาเพียงเสี้ยววินาที หากกลุ่มเป้าหมายพึงใจกับคลิปสั้นหรือการไลฟ์สดของ Influencer

ดังนั้น ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของการทำการตลาดแบบ Affiliate โดยที่ Influencer น้อยใหญ่ทั้งระดับ Micro หรือ Macro ต่างสามารถสร้างยอดรายได้ให้กับตนเองได้ ไม่เพียงเท่านั้น การใช้ AI เพื่อสร้างความพึงพอใจหรือทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นแบรนด์บ่อย ๆ จะกลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้การตลาดและการขายออนไลน์ได้ผลมากยิ่งขึ้น

และผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือ Influencer อย่างที่ระบุไว้ในข้างต้นค่ะ ว่าไม่ว่าจะระดับ Micro หรือ Macro ปีนี้พวกเขาต่างเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างชุมชนให้กับแบรนด์ โดยแบรนด์สามารถร่วมมือกับ Micro Influencer เพื่อสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ และเชื่อมกับกลุ่มเป้าหมายได้ลึกขึ้น ในขณะที่ Macro Influencer จะใช้ในลักษณะของการสร้างความจดจำกับแบรนด์

แต่ถึงแม้ปีนี้จะมีการใช้ Digital Marketing กันหนักหน่วงแค่ไหน ในรายงานต่างประเทศยังระบุว่า ทุกวันนี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เริ่มตระหนักรู้ผลกระทบเชิงลบและห้องของเสียงสะท้อน รวมไปถึงความพยายามยัดเยียดจากอัลกอริทึม กันมากขึ้นแล้ว ดังนั้น ถ้าแบรนด์คิดจะสร้างเนื้อหาหรือใช้โซเชียลมีเดียเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างภาพจำ สร้างการมีส่วนร่วม รวมไปถึงการสร้างยอดขาย ควรเลือกเนื้อหาที่ไม่ยัดเยียดและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ขณะเดียวกันต้องมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้

ในหนังสือของ เปาโล คูเอลโล ที่ชื่อ The Winner Stands Alone นั้น ได้เขียนถึงความพึงพอใจของมนุษย์เอาไว้ว่า “มนุษย์ไม่เคยมีความพึงพอใจ ถ้าพวกเขามีน้อย พวกเขาก็อยากมีมากขึ้น ถ้าพวกเขามีมากอยู่แล้ว พวกเขาต้องการมีมากขึ้นไปอีก และเมื่อพวกเขามีมากขึ้นไปอีกตามที่ต้องการ พวกเขาก็จะบอกว่า พวกเขาปรารถนาที่จะมีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ด้วยวิถีชีวิตแล้ว พวกเขาไม่สามารถเป็นไปได้อย่างที่ปากพูดได้เลย”

การใช้สื่อเพื่อการตลาดและการขาย ไม่ว่าจะดิจิทัลหรือแอนะล็อก ล้วนแล้วแต่เป็นการเล่นกับความพึงใจของมนุษย์นะคะ ซึ่งความพึงใจนั้น หากเกิดจากการใช้เครื่องมือเพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมาย ก็สามารถเกิดการซื้อได้ แต่จะเกิดการซื้อครั้งต่อไปหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือและความสม่ำเสมอของแบรนด์แล้วล่ะค่ะ เพราะท้ายที่สุดแล้ว ความต้องการของมนุษย์เปรียบเสมือนบ่อน้ำที่ไม่มีก้นบ่อเติมเท่าไรก็ไม่เคยเต็ม

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ