ชี้เป้าตลาดนัดในรั้วมหาวิทยาลัย สายชอป-สายกิน ไปเดินชิลที่ไหนได้บ้าง

อีกหนึ่งกิจกรรมที่นับว่าเป็นสีสันในรั้วมหาวิทยาลัยสำหรับเหล่านิสิตนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และชาวบ้านในชุมชนละแวกใกล้เคียงก็คือ กิจกรรมการเดินตลาดนัด ซึ่งต้องบอกว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีกิจกรรมนี้จัดขึ้นในทุก ๆ สัปดาห์ (บางที่อาจจะเว้นบ้างช่วงมีสอบ) และเราก็จะได้เห็นบรรยากาศความคึกคักของเหล่านักชอปที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาด ซื้อหาของกินแสนอร่อยและของใช้คุณภาพในราคาที่เป็นมิตรกับทุกคน ที่สำคัญ ตลาดนัดในมหาวิทยาลัยนั้นไม่ใช่แค่ที่ค้าขายหารายได้ แต่มันคือชีวิตของผู้คน และสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นชุมชน!

เพราะตลาดนัดในรั้วมหาวิทยาลัย ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับชุมชนรอบ ๆ เปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้สร้างรายได้ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ที่ถือเป็นอีกชุมชนที่มีกลุ่มคนจำนวนมากรวมอยู่ในที่เดียว โดยตลาดนัดมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็จะมีครบทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค เรามาดูกันดีกว่าว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้างที่เปิดพื้นที่สำหรับกิจกรรมตลาดนัดในมหาวิทยาลัย ใกล้ที่ไหนไปเดินที่นั่นได้เลย

ตลาดนัดวันศุกร์ มหิดล ศาลายา มหาวิทยาลัยมหิดล

เริ่มต้นกันที่แหล่งอาหารเช้าและอาหารกลางวันในทุก ๆ วันศุกร์ ของชาวมหิดล ศาลายากันก่อน เมื่อก่อนตลาดนัดวันศุกร์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จะแบ่งออกเป็น 2 ตลาดย่อย คือ ตลาดสีเขียว ตั้งอยู่บริเวณคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ กับตลาดนัดสุขภาพ บริเวณวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา แต่หลังจากที่ตลาดปิดเพราะ COVID-19 ปัจจุบันเลยย้ายมาจัดบริเวณถนนคนเดินศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC) หรือถนนหน้าหอพักนักศึกษา สำหรับเด็กหอใน เดินลงมาจากหอก็เจอตลาดนัดเลย ร้านต่าง ๆ เริ่มตั้งขายตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น.

เพราะฉะนั้น ใครที่ใคร่จะหามื้อเช้ากินระหว่าเดินไปตึกเรียน ก็อาจจะต้องเผื่อเวลาเดินเลือกซื้อเลือกหากันสักหน่อย เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมของอร่อยที่ครบครันทั้งของคาว ของหวาน เครื่องดื่ม ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็มีขายในราคาสบายกระเป๋า จบมื้อเช้าไปเข้าเรียน พักกลางวันออกมาก็มาเดินตลาดนัดต่อ อิ่มพุงแตกกันไปทั้งวัน สามารถอัปเดตตารางเปิดตลาดนัดได้ที่ FB: ตลาดนัดวันศุกร์ มหิดล ศาลายา

The Night Market ตลาดวันอังคาร, พฤหัสบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

The Night Market ตลาดวันอังคาร, พฤหัสบดี ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง ตั้งอยู่บริเวณสนามกีฬาพระจอมเกล้าลาดกระบัง (หอใน) เป็นตลาดนัดยามเย็น ที่เริ่มขายตั้งแต่เวลา 16.00-21.30 ซึ่งตลาดนี้จะแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนอาหาร ที่มีทั้งของคาวของหวานละลานตา รอเสิร์ฟความอร่อยถึงมือเพียงแค่จ่ายเงิน และโซนแฟชั่น ที่มีเสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายสไตล์ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ขนมาให้ลูกค้าได้เลือกสรรกันแบบจัดเต็ม แถมวันดีคืนดี มีหนังกลางแปลงให้ดู มีคอนเสิร์ตนักร้องวงดัง ๆ ให้ชมด้วยนะ อัปเดตตารางตลาดนัดได้ที่ FB: Thenightmarket ตลาดวันอังคาร,พฤหัสบดี พระจอมเกล้าลาดกระบัง

ตลาดนัดพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ต่อกันด้วยตลาดนัดพระจอมแห่งที่สอง ซึ่งก็คือตลาดนัดพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือนั่นเอง ตลาดนี้ตั้งขายอยู่บริเวณลานอเนกประสงค์ ใต้ตึกสำนักงานอธิการบดี ใกล้กับประตูทางเข้า ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครเหนือ สามารถเดินชอปกันได้ในทุกวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ของที่ขายที่ตลาดนี้จะเน้นอาหารเป็นหลัก แต่ถ้าใครอยากชอปเสื้อผ้าและของใช้จิปาถะอื่น ๆ ก็พอมีขายอยู่บ้าง ซึ่งจะแยกออกไปเป็นอีกโซนให้เดินเลย

ตลาดนัดชุมชนและตลาดนัด มจธ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ตลาดนัดพระจอมแห่งที่สาม หรือก็คือตลาดนัดชุมชนและตลาดนัด มจธ. ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นอีกตลาดนัดมหาวิทยาลัยที่สายกิน สายชอปห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะเขาว่ากันว่าที่นี่อาหารอร่อย สินค้าคุณภาพดี มีของกิน ของใช้ เสื้อผ้าครบครัน ถ้าอยากรู้ว่าที่เขาลือกันเนี่ยจริงไหม ก็ต้องไปลองเดินดูเอาเอง ตลาดจะมีทุก ๆ วันอังคาร-พฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. ลาน ชั้น 1 อาคารจอดรถ (S2) อัปเดตตารางเปิดตลาดนัด แผนผังโซนขายสินค้า และร้านค้ามาใหม่ได้ที่ FB: กลุ่มงานจัดการผลประโยชน์และทรัพย์สิน

ตลาดนัดธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีตลาดนัดนะรู้ยัง แต่เป็นธรรมศาสตร์ที่ศูนย์รังสิตแหละ โดยตลาดนัดของที่นี่จะมีด้วยกัน 2 ตลาด คือตลาดอินเตอร์โซน ตั้งอยู่บริเวณหน้าอาคารอินเตอร์โซน เปิดขายทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เวลา 16.00-21.00 น. และเชียงรากมาร์เก็ต ประตูเชียงราก 1 ติดถนนเชียงราก เปิดขายทุกวันจันทร์-พุธ 15.00-21.00 น. ทำให้ทั้ง 2 ตลาดนี้กลายเป็นแหล่งรวมสินค้าของกินของใช้ของชาวธรรมศาตร์ อยากได้เสื้อผ้า ก็ไปเดินโซนแฟชั่น ที่มีเสื้อผ้าทั้งมือหนึ่งและมือสอง เครื่องประดับต่าง ๆ ให้จับจ่ายใช้สอยกัน แต่ถ้าหิว ก็โฉบไปเดินโซนอาหาร มีเมนูอาหารให้เลือกกินมากมาย อัปเดตเกี่ยวกับตลาดนัดธรรมศาสตร์ได้ที่ FB: ตลาดนัดธรรมศาสตร์

ตลาดนัดนานาชาติ มศว มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ความหลากหลายของกลุ่มลูกค้าที่มีหลายสัญชาติ เป็นที่มาของชื่อตลาดนัดนานาชาติ แหล่งรวมของกินรสชาติดีที่หากินได้ง่ายใจกลางเมือง แถมราคายังเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงินนิสิตและชาวบ้านโดยรอบ คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากตลาดนัดมศว ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ที่เปิดให้เดินชอปในทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 06.30-14.00 น. ที่นี่มีของกินทั้งของคาว ของหวาน ของสด ข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ของจิปาถะต่าง ๆ แต่บอกก่อนนะว่าอาจจะต้องรีบมากันสักหน่อย เพราะกลางวันอากาศร้อนมาก และคนก็เยอะมากด้วย ทั้งนักเรียน นิสิต พนักงาน ชาวชุมชน แต่ก็เป็นอีกตลาดนัดที่มาแล้วคุ้ม ไม่เสียเวลากลับบ้านมือเปล่าแน่นอน

ตลาดนัดวันศุกร์ และตลาดนัด OTOP วันอังคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ตลาดนัดวันศุกร์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถหน้าอาคารจุลจักรพงษ์ และศาลาพระเกี้ยว ตรงข้ามคณะเศรษศาสตร์ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ดำเนินการโดยสโมสรอาจารย์จุฬาฯ ที่จัดตลาดนัดวันศุกร์ขึ้นเพื่อให้ชาวจุฬาฯ ได้จับจ่ายซื้อของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ได้สินค้าคุณภาพในราคายุติธรรม หรือจากแหล่งผลิตโดยตรง ที่นี่มีของขายหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหารนานาชนิด ผักสด ผลไม้ นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือแม้กระทั่งต้นไม้ ดอกไม้ และของใช้จิปาถะ อยากได้อะไร ก็ลองไปเดินเลือกซื้อเลือกหากัน

นอกจากนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังมีตลาดนัด OTOP วันอังคาร ที่เปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. เช่นเดียวกัน เป็นอีกตลาดที่ทางสโมสรอาจารย์จุฬาฯ จัดขึ้นเพื่อให้ชาวจุฬาฯ ได้จับจ่ายซื้อของสินค้า OTOP ที่ได้มาตรฐาน โดยจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ภูมิปัญญาชาวบ้าน สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในแต่ละภูมิภาคหรือจากแหล่งผลิตโดยตรง ใครตามหาอะไรอยู่ ลองไปเดินตลาดนัด OTOP ที่จุฬาฯ ดู เผื่อเจอของที่อยากได้

ตลาด KU Festival มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สำหรับ ตลาด KU Festival ตลาดนัดของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ตั้งอยู่บริเวณทางเดิน Cover Way โรงอาหารกลาง 1 (บาร์ใหม่) จัดขึ้นทุกวันศุกร์ ต้นเดือน และกลางเดือน ตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น. การันตีได้เลยว่าเป็นเทศกาลแห่งความอร่อยใจกลาง ม.เกษตรฯ เลยทีเดียว จัดจำหน่ายทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคครบครัน อาหารหลากหลาย คุณภาพดี รวมไปถึงสินค้าแฟชั่นสุดปัง การันตีว่าคัดร้านเด็ดมาให้แล้ว ว่ามีแต่ของดี ๆ ทั้งนั้น ว่าง ๆ ก็ไปเดินชอปแบบชิล ๆ ได้เลย ติดตามข้อมูลการจัด KU Festival ได้ที่ FB: PMKU

นัดมอ มหาวิทยาลัยศิลปากร

เดินเล่นในกรุงเทพฯ มาหลายตลาดแล้ว ไปเดินตลาดนัดมหาวิทยาลัยที่ต่างจังหวัดกันบ้าง กับนัดมอ ของมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ที่เก่าที่เดิม ใครอยากเดินชิลกับบรรยากาศสุดร่มรื่น ซึ่งตลาดจะตั้งอยู่บริเวณสามแยกเยื้องกับโรงอาหารยูเนี่ยน ใกล้กับคณะอักษรศาสตร์ เลียบถนนริมสระแก้ว ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของมหาวิทยาลัย ยาวไปจนถึงบริเวณหน้าคณะวิทยาศาสตร์ โดยจะจัดขึ้นทุกวันพุธ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. มีของอร่อยให้กิน มีของใช้คุณภาพดีราคาย่อมเยาให้ซื้อ ต้องไม่พลาด!