ยุคเงินเฟ้อ ลดรายจ่ายอย่างไรดี

หลังจากโรคระบาดผ่านไป สภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศก็เริ่มคลายพิษออกมาให้เห็นเป็นอาฟเตอร์ช็อก ที่ทำให้คนทั้งโลกต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเงินเฟ้อ ส่งผลให้สินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคในตลาดมีราคาที่สูงขึ้น ขณะที่รายได้ของหลายคนยังคงอยู่เท่าเดิม และบางคนอาจจะขาดรายได้ประจำไปแล้ว ในเมื่อเราต้องอยู่ในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้อย่างน้อยก็สองไตรมาส ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจในลักษณะนี้

  1. ลดค่าใช้จ่ายทางด้านอาหาร

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่การบริโภคเกินความจำเป็นก็ทำให้เกิดรายจ่ายโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเงินเฟ้อ ที่รายได้มักจะสวนทางกับรายจ่าย หันมาลดค่าใช้จ่ายทางด้านอาหารจึงเป็นสิ่งแรกที่สามารถทำได้เลย

สำหรับมนุษย์เงินเดือน การห่อข้าวกลางวันไปกินที่ทำงานเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เพราะคุณจะไม่เสียเวลาต้องออกไปนอกออฟฟิศ สามารถนั่งกินข้าวในแคนทีนออฟฟิศ และดื่มน้ำหรือกาแฟที่เป็นสวัสดิการของพนักงานได้เลย ขณะเดียวกัน การห่อข้าวกลางวันไปกินที่ทำงานยังทำให้คุณควบคุมคุณภาพอาหาร ปริมาณ และงบประมาณต่อหนึ่งมื้อได้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ถ้าคุณอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ หรือครอบครัวที่มีสมาชิกพ่อแม่ลูก การไปซื้อของที่ห้างค้าส่งหรือห้างค้าปลีกด้วยการซื้อยกแพ็ก และสามารถใช้ได้ตลอดทั้งเดือนก็จะช่วยให้คุณคำนวณรายจ่ายต่อเดือนได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าคุณอยู่คนเดียว การไปห้างค้าปลีกและซื้อวัตถุดิบมาตุนไว้เพื่อระยะเวลาหนึ่งเดือนก็เป็นเรื่องจำเป็น เพราะคุณจะสามารถควบคุมการเงินของคุณได้ และไม่ต้องเสียค่าเดินทางเพื่อออกไปซื้อสินค้าหลาย ๆ ครั้ง

  1. ลดค่าใช้จ่ายความบันเทิงที่ไม่จำเป็น

ทุกวันนี้แต่ละบ้านหรือแต่ละบุคคลมักจะมีแอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิงที่แตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสมาชิกแอปฯ สตรีมภาพยนตร์และซีรีส์ ตั้งแต่ 2 แอปพลิเคชันขึ้นไป ด้วยความที่คิดว่าจ่ายรายเดือนหลักร้อย แต่เอาเข้าจริงถ้าคุณลองคูณ 12 เดือน คุณจะเห็นว่าเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยที่คุณต้องยอมจ่ายเพื่อความบันเทิงของตนเอง ในการดูหนังฟังเพลง ค่าใช้จ่ายแบบนี้ในอดีตไม่เคยเป็นสิ่งจำเป็น เพราะมีสถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ ที่เป็นความบันเทิงฟรีแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย แลกกับการฟังและดูโฆษณาสินค้าทั้งจากวิทยุและโทรทัศน์

  1. ลดค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ใช้ไม่คุ้มค่า

สำรวจว่าเราเป็นสมาชิกรายเดือนอะไรอยู่บ้าง อาทิเช่น สมาชิกสปอร์ตคลับ สมาชิกสนามกอล์ฟ หรือสมาชิกของสถานเสริมความงาม เหล่านี้เป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถลดได้ทั้งหมดเพราะไม่ได้จำเป็นต่อการใช้ชีวิตมากนัก แต่มักเป็นกิจกรรมเสริมเพื่อให้ได้ทำในสิ่งที่ชอบมากกว่า การลดค่าใช้จ่ายสมาชิกรายเดือนของสถานบริการในลักษณะดังกล่าว จะทำให้คุณประหยัดเงินก้อนต่อปีได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

  1. พยายามเคลียร์หนี้สินบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด

ในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อนั้น สิ่งที่ตามมาเพื่อแก้ไขเงินเฟ้อคือการขึ้นดอกเบี้ย การเคลียร์หนี้จากบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด จะทำให้คุณไม่ต้องแบกภาระดอกเบี้ยมากนัก โดยการเคลียร์หนี้สินในลักษณะนี้มีหลายทาง ทั้งการปรับปรุงโครงสร้างหนี้หรือรวมหนี้ไว้ที่เดียวกัน ซึ่งทั้งสองวิธีจะทำให้ดอกเบี้ยของคุณลดลง เมื่อหนี้สินลดลงแล้วก็พยายามใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

  1. ออมเงิน ให้ได้เท่ากันทุกเดือน เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน

การฝากเงินในจำนวนเท่ากันทุกเดือนแบบปลอดภาษีและให้ดอกเบี้ยสูง จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการออมเงินในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อแบบนี้ ซึ่งการฝากเงินในบัญชีลักษณะดังกล่าวจะทำให้ คุณมีเงินออมเป็นก้อนในระยะเวลาประมาณ 24 เดือน ซึ่งจะช่วยให้คุณวางแผนทางการเงินได้ว่าเมื่อถึงเวลาครบกำหนดแล้วจะนำเงินไปต่อยอดทำอะไรได้บ้าง