เที่ยวฮอกวอตส์ในเอเชีย Warner Bros. Studio Tour Tokyo – The Making of Harry Potter

แม้ว่านวนิยายแฟนตาซีเรื่อง “แฮร์รี่ พอตเตอร์” จะออกหนังสือเล่ม 7 ซึ่งถือเป็นเล่มสุดท้ายในนวนิยายชุดนี้ไปตั้งแต่ปี 2007 และในส่วนของภาพยนตร์ภาคสุดท้าย “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต 2” จะออกฉายไปตั้งแต่ปี 2011 แล้วก็ตาม แต่ความนิยมของ “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ก็ไม่เคยเสื่อมคลายจากใจของแฟน ๆ เหล่าพ่อมดแม่มดเลยแม้แต่น้อย อาจจะมีเงียบ ๆ ไปบ้างเป็นธรรมดา แต่ถ้ามีอะไรที่จุดกระแสขึ้นมา ชื่อของ “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ก็ยังคงขายได้และขายดี

อย่างปรากฏการณ์ล่าสุดที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยหันมาสนใจนวนิยายแฟนตาซีและภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้ง คือ หลังจากการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ของประเทศไทย ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการปรากฏว่าพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 ส่งผลให้ชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลายเป็นชื่อที่คนจำนวนมากสนใจ มีคนพยายามหาประวัติเก่า ๆ ของเขาไปทั่ว จนกระทั่งมีคนไปสะดุดกับการศึกษาของเขาที่เรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้กลายเป็นแก๊กตลกในช่วงข้ามคืน เพราะฮาร์วาร์ด (Harvard) ดันออกเสียงคล้ายกับฮอกวอตส์ (Hogwarts) แถมตัวอักษรภาษาอังกฤษยังสะกดออกมาใกล้เคียงกันมากด้วยอีกต่างหาก คนเลยนำมาเล่นล้อเลียน

นี่จึงเป็นที่มาของมีมล้อเลียนว่าพิธา อาจเรียนจบมาจากฮอกวอตส์ก็เป็นได้ ส่งผลให้ชื่อของฮอกวอตส์ หรือ “โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์” กลายเป็นที่สนใจขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับสาวกของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ต่างก็ทราบดีว่าฮอกวอตส์เป็นโรงเรียนที่อยู่ในนิยายและภาพยนตร์เท่านั้น สถานที่ถูกเซ็ตขึ้นมาตามสถานที่จริงต่าง ๆ รวมไปถึงสตูดิโอที่ใช่ในการถ่ายทำภาพยนตร์ชุดนี้ ซึ่งการได้ไปเยือนสถานที่ถ่ายทำของหนึ่งในภาพยนตร์ในตำนาน ถือเป็นความฝันอย่างหนึ่งของคอภาพยนตร์ถูกไหม แต่ว่าต่อจากนี้ไป เหล่าแฟน ๆ ของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ อาจไม่ต้องเดินทางไกลข้ามทวีป ข้ามซีกโลกเพื่อไปตามรอยฮอกวอตส์อีกต่อไปแล้ว เพราะสตูดิโอถูกยกมาอยู่ในเอเชียแล้วล่ะ!

Warner Bros. Studio Tour Tokyo – The Making of Harry Potter

สำหรับคนที่เคยอยากจะลองไปเยือนโลกแห่งเวทมนตร์ที่ Warner Bros. Studio Tour London – Harry Potter สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ จากนี้ไปคุณไม่จำเป็นต้องถ่อไปถึงลอนดอน ประเทศอังกฤษเพื่อสัมผัสอาณาจักรพ่อมดแม่มดแล้วนะ เพราะตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนี้ Warner Bros. Studio Tour จะถูกเปิดขึ้นในเอเชียแล้ว ซึ่งนับเป็นสาขาที่ 2 ของโลก และเป็นที่แรกในเอเชียด้วย! บอกเลยว่าไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเรา แถมยังเป็นประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวอยู่แล้ว ซึ่งก็คือ “ประเทศญี่ปุ่น” นั่นเอง

Warner Bros. Studio Tour Tokyo – The Making of Harry Potter คือสถานที่ที่แฟน ๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ จะได้สัมผัสเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ ฉากสำคัญ ๆ ในภาพยนตร์ รวมถึงการค้นพบความลับของโลกพ่อมดแม่มด ต้องบอกเลยว่าที่นี่จะเป็นสวนสนุกแฮร์รี่ พอตเตอร์ในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยถูกสร้างบนพื้นที่กว้างใหญ่ประมาณ 90,000 ตารางเมตร บนพื้นที่เดิมของสวนสนุก Toshimaen ซึ่งเป็นสวนสนุกเก่าแก่ของโตเกียวกว่า 94 ปีที่ปิดตัวไป คุณจะได้สำรวจฉากของภาพยนตร์ที่ผลิตขึ้นจริงเป็นอาณาจักรพ่อมดแม่มด โดย Warner Bros. ผู้สร้างแฮร์รี่ พอตเตอร์ และนอกจากจะได้สัมผัสกับฉากต่าง ๆ ในภาพยนตร์แล้ว คุณยังจะได้พบกับเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบฉาก และสัตว์วิเศษที่ใช้จริงในภาพยนตร์ ที่ถูกนำมาจัดแสดงอีกด้วย

อาณาจักรผู้วิเศษ อยู่ใกล้เรานิดเดียว

ญี่ปุ่น นับเป็นจุดหมายปลายทางที่ติดอยู่ในลิสต์ประเทศที่คนไทยนิยมไปเที่ยวมากที่สุดมานานหลายปีแล้ว การที่  Warner Bros. Studio Tour Tokyo – The Making of Harry Potter มาเปิดเป็นที่แรกในเอเชียที่ญี่ปุ่น ทำให้คนไทยที่สถานที่เที่ยวแห่งใหม่ที่จะเปิดโอกาสให้แฟน ๆ โลกเวทมนตร์ได้ก้าวเข้าไปเยี่ยมเยือนเบื้องหลังของภาพยนตร์เรื่องดัง Harry Potter และ Fantastic Beasts ทุกคนจะได้ค้นพบความลับของโลกแห่งพ่อมดแม่มด เรียนรู้เกี่ยวกับโลกของการผลิตภาพยนตร์ที่น่าทึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางข้ามโลกไปประเทศอังกฤษอีกต่อไปแล้ว

ไฮไลต์ภายใน Warner Bros. Studio Tour Tokyo – The Making of Harry Potter

แม้ว่า Warner Bros. Studio Tour Tokyo – The Making of Harry Potter จะยังไม่เปิดให้บริการในขณะนี้ และมีกำหนดการเปิดให้เข้าชมครั้งแรกในวันที่ 16 มิถุนายน 2023 (ต้องซื้อตั๋วเข้าชมล่วงหน้า) ทว่าเว็บไซต์ของ Warner Bros. Studio Tour Tokyo มีรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ให้เราได้ศึกษากันล่วงหน้า โดยพบว่าไฮไลต์สำคัญ ๆ ที่จะถูกนำมาจัดแสดงที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีดังนี้

ฉาก ประกอบด้วย

  • ห้องโถงใหญ่ของฮอกวอตส์ สถานที่ทำพิธีคัดสรรนักเรียนไปยังบ้านทั้ง 4 ไปจนถึงการจัดงานคริสต์มาส และการต่อสู้ในสงครามที่ฮอกวอตส์ แฟน ๆ จะทราบดีว่าห้องโถงใหญ่มีบทบาทสำคัญในชีวิตของนักเรียนฮอกวอตส์ทุกคน
  • ชานชาลาที่ 9 ¾ สถานที่ที่ซ่อนตัวจากเหล่ามักเกิลที่สถานีรถไฟคิงส์ครอสในลอนดอน โดยชานชาลา 9 ¾ นับเป็นหนึ่งในประสบการณ์ครั้งแรกและครั้งสำคัญของตัวละครแฮร์รี่ในโลกพ่อมด ภายในรถไฟถูกจัดฉากขึ้นเป็นห้องโดยสารพิเศษพร้อมกับหน้าต่างกรีนสกรีน ขอเชิญแฟน ๆ ขึ้นไปบนเยือนชานชาลา 9 ¾ และขึ้นรถไฟด่วนสายฮอกวอตส์
  • ป่าต้องห้าม คุณจะได้รับเชิญให้ฝ่าฝืนกฎเข้าไปสำรวจความลึกลับของป่าต้องห้าม สถานที่ที่ถูกสั่งห้ามอย่างเคร่งครัดสำหรับนักเรียนฮอกวอตส์ว่าไม่ให้เข้าไป อย่างไรก็ดี คุณจะรับรู้ถึงช่วงเวลาสำคัญในภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นในป้าต้องห้าม รวมถึงชั้นเรียนการดูแลสัตว์วิเศษครั้งแรกของแฮกริดกับบัคบีค
  • กระทรวงเวทมนตร์ เฉพาะที่โตเกียว แฟน ๆ จะได้รับเชิญให้ก้าวเข้าสู่ฉากกระทรวงเวทมนตร์ขนาดจริงเป็นครั้งแรก ซึ่งการเดินทางไปยังกระทรวงเวทมนตร์นั้น พนักงานอาจจะต้องเดินทางผ่านทางโทรศัพท์ ห้องสุขา หรือเครือข่ายผงฟลูโดยใช้เตาผิงขนาดมหึมา ซึ่งแต่ละเตามีความสูงมากกว่า 9 ฟุต
  • ตรอกไดแอกอน ถนนชอปปิงที่พลุกพล่าน และเป็นจุดแวะพักที่จำเป็นสำหรับแม่มดและพ่อมดรุ่นเยาว์ที่เตรียมตัวจะกลับไปฮอกวอตส์ ตั้งแต่การรวบรวมเงินของพวกเขาที่ธนาคารพ่อมดกริงกอตส์ ไปจนถึงการเลือกเพื่อนสัตว์เลี้ยงคู่ใจ ที่นี่เป็นศูนย์รวมทุกสิ่งที่นักเรียนฮอกวอตส์ต้องการ

อุปกรณ์ประกอบฉาก ประกอบด้วย

  • ไม้กายสิทธิ์ ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ ไม้กายสิทธิ์นับพันถูกสร้างขึ้นโดยแผนกอุปกรณ์ประกอบฉากที่มีพรสวรรค์ ไม้กายสิทธิ์แต่ละอันถูกผลิตขึ้นโดยคำนึงถึงเจ้าของเป็นหลัก แต่ละคนจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามบุคลิก รสนิยม และความสนใจ ในโลกพ่อมด ไม้กายสิทธิ์จะทำขึ้นจากไม้หลายชนิด เช่น ไม้ฮอลลี่ ไซปรัส และไวน์ โดยมีแกนเป็นขนฟีนิกซ์ เอ็นหัวใจมังกร หรือขนยูนิคอร์น
  • ถ้วยอัคนี ในภาคที่ 4 ของภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ แฟน ๆ จะรู้จักถ้วยอัคนีจากฉากที่แฮร์รี่ได้รับเลือกให้เป็นแชมป์เปี้ยนจากการแข่งขันไตรภาคี ถ้วยอัคนีถูกทำขึ้นมาสองเวอร์ชันเพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เวอร์ชันหนึ่งเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากฮีโร่ และอีกเวอร์ชันหนึ่งมีอุปกรณ์ SFX ซ่อนอยู่ภายใน
  • ตู้เก็บขวดความทรงจำ ถูกซ่อนตัวอยู่ในห้องทำงานของศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ แฟน ๆ จะได้พบกับตู้เก็บความทรงจำซึ่งเต็มไปด้วยขวดแก้วเกือบ 900 ขวด โดยแต่ละขวดมีข้อความความทรงจำที่ไม่ซ้ำกัน

งานเอฟเฟกส์ ประกอบด้วย

  • ด๊อบบี้ เป็นตัวละครเอลฟ์ประจำบ้านที่ใคร ๆ ก็รัก ที่สร้างจาก CGI ทีมผู้สร้างต้องสร้างแบบจำลองที่มีรายละเอียดมากมายของเอลฟ์ประจำบ้านอันเป็นที่รัก เพื่อให้นักแสดงรู้ว่าจะต้องดูตรงไหนเมื่อถ่ายทำฉากด้วยตัวละคร CGI
  • บัคบีค รูปลักษณ์ของตัวฮิปโปกริฟฟ์ที่ชื่อว่าบัคบีคนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ในชีวิตจริงหลายชนิด รวมทั้งนกอินทรีทองและม้า บัคบีคถูกสร้างออกมาสามเวอร์ชัน ตัวหนึ่งยืน ตัวหนึ่งชูคอขึ้น และตัวหนึ่งนอนลง ไม่มีการละเว้นรายละเอียดใด ๆ ขนแต่ละเส้นจะถูกย้อมและติดกาวด้วยมือ
  • ก็อบลิน ในโลกแห่งเวทมนตร์ ก็อบลินทำหน้าที่เป็นผู้บอกทางและเจ้าหน้าที่ของธนาคารพ่อมดกริงกอตส์ ก็อบลินแต่ละตัวมีรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะแสดงถึงบุคลิกของพวกเขาผ่านอวัยวะเทียมและเครื่องแต่งกาย
  • อาราก๊อก ตัวแมงมุมอะโครแมนทูลามีช่วงขาที่ยาวกว่า 18 ฟุต ที่สามารถคลานออกมาจากรูและพูดบทสนทนากับตัวละครพ่อมด ขนทั่วตัวอาราก๊อกทำจากวัสดุต่าง ๆ มากมาย รวมถึงขนแปรงจากไม้กวาดและเศษมะพร้าว โดยแต่ละเส้นสอดด้วยมือโดยใช้เข็มพิเศษ

SFX & VFX ประกอบด้วย

  • ไม้กวาดบินได้ จากอุปกรณ์ง่าย ๆ สำหรับบทเรียนการบินครั้งแรกของแฮร์รี่ ไปจนถึงเอฟเฟกต์ภาพที่ซับซ้อนของการแข่งขันควิดดิชเวิลด์คัพ ทำให้ศิลปะการบินของไม้กวาดถูกพัฒนาตลอดในซีรีส์ภาพยนตร์
  • รถเมล์อัศวินราตรี รถโดยสารสาธารณะที่จะปรากฏตัวขึ้นเมื่อใดก็ตามที่แม่มดหรือพ่อมดต้องการพาหนะด่วน โดยรถบัสสามชั้นที่เห็นในภาพยนตร์ ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ส่วนประกอบจากรถบัสลอนดอนของจริง
  • อ่างเพนซีฟ อยู่ในห้องทำงานของศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ อ่างเพนซีฟถูกใช้โดยอาจารย์ใหญ่หลายครั้งหลายหนเพื่อทบทวนความทรงจำ เขามีอายุมากเกินไปจนจำบางสิ่งบางอย่างได้ไม่สมบูรณ์พอ

เครื่องแต่งกาย ประกอบด้วย

  • เครื่องแบบนักเรียนฮอกวอตส์ ตลอดระยะเวลา 10 ปีของการถ่ายทำ เสื้อผ้ามากกว่า 25,000 ชิ้นถูกสร้างขึ้นสำหรับภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ รวมถึงเสื้อคลุมของฮอกวอตส์กว่า 600 ตัว รูปลักษณ์โดยรวมของเครื่องแบบฮอกวอตส์ถูกทำให้คงเดิมตลอดทั้งเรื่อง ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย Jany Temime ได้ปรับปรุงชุดนักเรียนขึ้นมาในรูปแบบของเสื้อคลุมที่มีแถบคอเสื้อและฮู้ดสีประจำบ้าน เพื่อให้นักเรียนแต่ละคนได้แสดงความภาคภูมิใจในบ้านของตน
  • อัลบัส ดัมเบิลดอร์ เครื่องแต่งกายของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ เป็นสิ่งที่พิสูจน์ถึงการวางแผนอย่างพิถีพิถันในการสร้างเครื่องแต่งกายสำหรับตัวละครอันเป็นที่รักและเคารพ เช่นเดียวกับตัวละครอื่น ๆ สไตล์ของดัมเบิลดอร์มีวิวัฒนาการตลอดทั้งภาพยนตร์
  • งานเลี้ยงเต้นรำ นักออกแบบเครื่องแต่งกาย Jany Temime ออกแบบเครื่องแต่งกายมากกว่า 300 ชุดสำหรับงานเลี้ยงเต้นรำ Yule Ball และใช้คนงานอีกกว่า 100 คนในการตัดเย็บและประดับประดาชุดและเสื้อคลุมทั้งหมดที่มีอยู่ในภาพยนตร์ สาว ๆ จะสวมชุดที่หรูหรา ส่วนเสื้อคลุมของนักเรียนชายได้รับการออกแบบให้คล้ายกับชุดทักซิโด้ในเวอร์ชันพ่อมดแม่มด นักเรียนฮอกวอตส์ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อคลุมสีดำล้วน ยกเว้นสำหรับรอน วีสลีย์ ซึ่งเครื่องแต่งกายทำจากผ้าพรมเก่าและลูกไม้หลายชั้นเพื่อแสดงสไตล์ที่ล้าสมัย
  • โบซ์บาตง เป็นโรงเรียนเวทมนตร์ในฝรั่งเศสที่ได้มาเยือนฮอกวอตส์เพื่อชมการแข่งขันไตรภาคี ตรงกันข้ามกับเนื้อผ้าสีดำและเทาที่มีโครงสร้างแบบดั้งเดิมของเครื่องแบบฮอกวอตส์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายเลือกใช้ผ้า French Blue ออกแบบให้เข้ารูปสำหรับนักเรียนโบซ์บาตง

แผนกศิลป์ ประกอบด้วย

  • โมเดลของปราสาทฮอกวอตส์ เป็นแบบจำลองของฮอกวอตส์ที่ผู้เข้าชมจะได้เห็นใน Studio Tour โมเดลจะถูกถ่ายทำสำหรับช็อตภายนอกของฮอกวอตส์ โดยเพิ่มพื้นหลังแบบดิจิทัลโดยใช้วิชวลเอฟเฟกต์ ตั้งแต่ตัวปราสาทฮอกวอตส์ไปจนถึงโรงเรือนนกฮูก และโรงเรือ
  • ผู้เสพความตาย แม้ว่าสาวกของลอร์ดโวลเดอมอร์จะสวมหน้ากากเพื่อปกปิดตัวตน แต่แผนกศิลป์ก็ได้ให้รายละเอียดของหน้ากากแต่ละชิ้นเพื่อแสดงถึงบุคลิกของตัวละคร หน้ากากแต่ละชิ้นได้รับการออกแบบและแกะสลักด้วยมือโดย Prop Makers

อาหารและเครื่องดื่ม เป็นร้านอาหารและคาเฟ่ของ Studio Tour เพื่อเพลิดเพลินกับอาหารวิเศษและขนมหวานจากพ่อมดแม่มด ประกอบด้วย

  • คาเฟ่กบช็อกโกแลตคาเฟ่ ดื่มด่ำไปกับขนมหวานในธีมพ่อมดแม่มดที่คัดสรรมาอย่างดี
  • แบ็กล็อต คาเฟ่ ตั้งอยู่กึ่งกลางของ Studio Tour คุณสามารถแวะที่นี่เพื่อรับประทานอาหารว่างและขนมหวาน
  • ชายามบ่าย ประเพณีของอังกฤษ ชายามบ่าย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศาสตราจารย์อัมบริดจ์ ที่เต็มไปด้วยขนมหวานที่มีมนต์ขลัง ให้บริการในแบ็กล็อต คาเฟ่ Afternoon Tea ที่ Warner Bros. Studio Tour Tokyo สามารถเข้ารับบริการในวันที่คุณเข้าเยี่ยมชม ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการให้บริการ และไม่สามารถจองล่วงหน้าได้ แต่ละโต๊ะจะได้รับการจัดสรรช่วงเวลา 90 นาที
  • ห้องอาหาร เพลิดเพลินไปกับอาหารที่ได้รับการคัดสรรพร้อมกลิ่นอายของอังกฤษ
  • บัตเตอร์เบียร์ เพลิดเพลินไปกับเครื่องดื่มพ่อมดชื่อดัง

สตูดิโอทัวร์ชอป เป็นร้านค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีร้านสองแห่งที่ Warner Bros. Studio Tour Tokyo และสตูดิโอชอปและร้านรถไฟ สตูดิโอชอปจะเป็นมีผลิตภัณฑ์จาก Wizarding World จำนวนมาก รวมถึงสินค้าพิเศษสำหรับ Warner Bros. Studio Tour Tokyo การเข้าถึงร้านสตูดิโอทัวร์ นั้นมีไว้สำหรับผู้ที่มีตั๋วเท่านั้น คุณจะได้รับคู่มือของที่ระลึก ซึ่งเป็นหนังสือแนะนำของที่ระลึกที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนุกและข้อมูลของสินค้าที่มีให้ซื้อ