หยุดสงกรานต์นี้ไม่ไปไหน อยู่บ้านทำอะไรกันดี

วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ดูเหมือนว่าเราหลายคนจะได้หยุดกันหลายวันกว่าที่เคย เพราะรัฐบาลประกาศวันหยุดเพิ่ม และเรา ๆ ก็ลากันเพิ่มเพื่ออุดวันฟันหลอ ทำให้วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ เป็นวันหยุดยาวร่วมสัปดาห์เลยทีเดียว

แต่พูดก็พูด ถึงจะหยุดยาวขนาดนี้ แต่หลาย ๆ คนอาจไม่ได้ออกไปไหน ดังนั้น ลองมาหากิจกรรมคลายความน่าเบื่อและได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวทำกันดีไหม รับรองได้หรรษากันเป็นหมู่คณะแน่ (อย่าทะเลาะกันซะก่อนนะ)

สังสรรค์ปาร์ตี้กันในบ้าน

นานทีปีหนที่คนในบ้านจะได้หยุดเหมือนกัน มีเวลาว่างตรงกัน และได้อยู่ด้วยกัน เพราะแยกตัวออกไปเที่ยวไหนไม่ได้ แต่การอยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าแบบนี้ ถ้าจะให้ใช้เวลา 5-6 วันนั่งกร่อยอยู่ก็เฉาตายพอดี มาทำอะไรที่สนุกกันดีกว่า

เช้า ๆ ให้ใครซักคนออกไปจ่ายตลาด หรือสาย ๆ แวะไปซูเปอร์มาร์เก็ต ไปหาซื้อพวกวัตถุดิบของสดมาจัดปาร์ตี้ทำอาหารกินกันในบ้านดีกว่า ช่วยกันทำ ช่วยกันกิน ชวนกันพูดคุย ช่วยกันเก็บล้าง ก็น่าจะพอให้หายเหงาได้บ้าง จะเมนูชาบู หมูกระทะ ส้มตำถาดอะไรก็ว่าไป เอาที่อุปกรณ์ในบ้านเอื้ออำนวย

ช่วยกันทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่

ก่อนอื่นขอถามสักนิดว่าทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่กันไปเมื่อไร ใช่ตั้งแต่ช่วงปีใหม่หรือเปล่า? ถ้าใช่ มันก็นานมากแล้วนะ จนเข้าปีใหม่ (ไทย) อีกรอบแล้ว มันได้ฤกษ์ทำใหม่อีกรอบแล้วล่ะ โดยถือโอกาสหยุดยาวสงกรานต์ที่ไม่ได้ออกไปไหน (เพราะไปไม่ได้) นี่ล่ะ เป็นสิริมงคลดีด้วย

แค่ช่วยกันกับคนในบ้านรื้อนู่นออกมาเช็ด ลากนี่ออกมาล้าง ปัด ๆ กวาด ๆ ถู ๆ แบบบิ๊กคลีนนิ่งกันอีกสักรอบ ช่วยกันหลาย ๆ คน ทำคนละนิดคนละหน่อยเดี๋ยวก็เสร็จ ก่อนที่ต่างคนจะไม่ว่างเพราะต้องกลับไปทำมาหากินตามปกติ

เคลียร์คอร์สออนไลน์ที่ลงเรียนไว้

เก็บตัวอยู่แต่บ้านกันรอบแล้วรอบเล่า ทุกรอบเวลาว่าง ๆ แล้วนั่งไถหน้าฟีดเฟซบุ๊ก ก็มักจะเจอคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี สอนนั่นสอนนี่เต็มไปหมด วิชาน่าสนใจอยากจะเรียน อยากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และที่สำคัญคือเห็นแก่ของฟรี จึงรีบลงทะเบียนเรียนเอาไว้เยอะแยะแบบไม่ได้คิดว่าเวลาที่มีพอจะเรียนให้ครบทุกวิชาที่ลงไว้ไหม

เอาล่ะ หยุดยาวอย่างนี้จัดไป เคลียร์ให้จบไปซักวิชาสองวิชาก็ยังดี ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ถ้าวิชาเรียนน่าสนใจ เนื้อหาไม่ได้ยากจนเกินไป จะชวนลูก ๆ หลาน ๆ หรือญาติ ๆ ที่อยู่ด้วยกันมานั่งฟังไปด้วยกันก็ได้นะ สนุกไปอีกแบบ

เล่นน้ำในบ้าน

จะว่าไป นี่ก็ปีที่สองแล้วนะที่สงกรานต์เป็นได้แค่สงกรานต์ทิพย์ที่ไม่สามารถเล่นน้ำได้ แต่สงกรานต์ไม่เล่นน้ำเลยก็ไม่ใช่สงกรานต์ถูกไหม? รู้ว่าคงอัดอั้นกันมามาก อยากเล่นน้ำเต็มแก่ แต่ถ้าไม่อยากถูกจับข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรืออะไรก็ตามแต่ ต้องหาแผนใหม่

เตรียมถัง เตรียมกะละมัง เตรียมโอ่ง ต่อสายยางก็ได้ หากบ้านพอจะมีพื้นที่โล่ง ๆ กว้าง ๆ แต่ถ้าไม่มีเข้าห้องน้ำไปเลย มีทุกบ้านแน่นอน จะเล่น จะสาด จะฉีดก็ทำมันในบ้านตัวเองนั่นแหละ ไม่เดือดร้อนใครและไม่เดือดร้อนตัวเองด้วย รักษาชีวิตที่สมบูรณ์ไว้เล่นในปีหน้า ๆ จะดีกว่า

วิดีโอคอลกับญาติที่ต่างจังหวัด

แม้ว่าภาครัฐจะไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่หลาย ๆ คนก็ไม่อยากเสี่ยง ไม่ใช่แค่เสี่ยงติดโรคเพียง แต่ยังเสี่ยงถูกกักตัว ทั้งขาเข้าจังหวัดและขาเช้ากรุงเทพฯ รอบละ 14 วัน มีหวังตกงานพอดี ดีไม่ดีบางบริษัทกำชับไว้ว่าถ้าออกต่างจังหวัดก็ออกจากงานไปเลย เพราะเขาก็ต้องแบกรับความเสี่ยงเหมือนกันถ้าพนักงานเกิดติดโรคกลับมา

เพราะฉะนั้น อย่าหาทำ คิดถึงญาติพี่น้องที่ต่างจังหวัดก็วิดีโอคอลคุยกันไปก่อน เทคโนโลยีสมัยนี้สะดวกสบายจะตาย ที่สำคัญ เวลาเราไปจากกรุงเทพฯ อาจเอาเชื้อไปติดคนที่นู่นก็ได้ เขาอยู่ของเขาดี ๆ พอเราไปแจ็กพอตเลย ลามทั้งหมู่บ้าน