ยี่ห้อรถเหล่านี้ หายไปไหน

ตลาดรถยนต์บ้านเรา ณ ปัจจุบัน มียี่ห้อรถยนต์ จากทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝั่งยุโรป และสหรัฐอเมริกา เป็นตัวเลือกมากมายร่วม 40 ยี่ห้อ แต่หากย้อนเวลากลับไปราวๆ 30 ปี เคยมีรถอีกหลายยี่ห้อที่เข้ามาทำตลาดและสร้างสีสันบนถนนเมืองไทย Tonkit360 จะพาไปหาคำตอบว่ารถยี่ห้อเหล่านั้นหายหน้าไปไหนในเวลานี้

โอเปิล (Opel)

ย้อนไปในยุค 90 โอเปิล (Opel) คือยี่ห้อรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีเข้ามาสร้างสีสันให้กับเมืองไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ 2 รุ่นยอดฮิต อย่าง Corsa ที่เป็นแฮชแบ็ค และ Astra ที่เป็นซีดาน ขณะเดียวกันโลโก้สายฟ้าของพวกเขาก็คุ้นตาคนไทย ทั้งในตลาดรถยนต์ รวมถึงเคยเป็นสปอนเซอร์ติดหน้าอกสโมสรบาเยิร์นมาเป็นเวลายาวนาน ปัจจุบันโอเปิลยังทำตลาดอยู่ในยุโรปและอเมริกา ส่วนในแถบอาเซียน มีเพียงสิงคโปร์ชาติเดียวที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

โฮลเดน (Holden)

ค่ายรถจากประเทศออสเตรเลีย เข้ามาในเมืองไทยในยุค 80 โดยบริษัทพระนครยนตรการ ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ในเครือเจเนรัล มอเตอร์ (GM) นำเอารถรุ่น VK Commodore ซึ่งเป็นรถซีดานขนาดใหญ่มาทำตลาดในบ้านเรา ทว่าไม่ประสบความสำเร็จจนต้องถอยทัพกลับไป ปัจจุบัน โฮลเดน ปิดโรงงานการผลิตในออสเตรเลียมาตั้งปี 2017 แต่แบรนด์รถยี่ห้อนี้ยังคงอยู่ และยังโลดเล่นอยู่ในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกของออสเตรเลียอย่างรายการ วีแปด ซูเปอร์คาร์ ที่ใช้รถโฮลเดน ZB Commodore ลงแข่งขัน

เรโนลต์ (Renault)

รถยนต์สายพันธุ์ฝรั่งเศสในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น เรโนลต์ เปอโยต์ หรือ ซีตรอง กลายเป็นสิ่งที่คนไทยขยาดในเรื่องของค่าซ่อมและอะไหล่ที่หายาก ในส่วนของ 2 ยี่ห้อหลัง เรายังพอเห็นวิ่งและมีทำตลาดอยู่บ้างในเมืองไทย ณ ปัจจุบัน แต่สำหรับ เรโนลต์ น่าจะเป็นรถที่อยู่ในความทรงจำไปแล้วสำหรับคนไทย ตั้งแต่ยุค 80 ที่มีรุ่น R9 เข้ามาทำตลาด มาจนถึงรุ่น R19 และ R21 ที่เรียกได้ว่าเป็นรถยุโรปสุดหรูของบ้านเราในยุค 90 ก็ว่าได้

แดวู (Deawoo)

รถยนต์แบรนด์เกาหลีใต้ อย่างแดวู เข้าทำตลาดมาในเมืองไทยในช่วงกลางยุค 90 ภายใต้รุ่น Espero หลังจากก่อนหน้านั้นไม่นาน ฮุนได อีกหนึ่งยี่ห้อรถของเกาหลีได้มาบุกเบิกเอาไว้ ทว่าความนิยมในบ้านเราก็อยู่ได้เพียงแค่ระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเลิกจำหน่ายในปี 1999 อย่างไรก็ดีสิ่งที่ทำให้คนไทยจดจำรถแดวูได้มากที่สุด กลับเป็นเหตุการณ์คาร์บอม ที่ผู้ก่อเหตุใช้รถแดวู สีบรอนซ์เงิน วางแผนลอบสังหาร ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ไครสเลอร์ (Chrysler)

หากเอ่ยถึงรถอเมริกันอย่าง ไครสเลอร์ ต้องบอกว่า ไครสเลอร์ Neon ถือเป็นรถในฝันของวัยรุ่นในยุค 90 ต่อ 2000 เนื่องจากรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและดูทันสมัยมากๆในตอนนั้น ประกอบกับความสปอร์ตของประตูที่ไม่มีขอบกระจก ภายใต้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รวมถึงราคาตั้งแต่มือหนึ่ง มาจนถึงมือสองอยู่ในระดับไม่แพงจนเกินไป ทว่าสุดท้ายด้วยราคาอะไหล่ที่แพงและการบำรุงรักษา ทำให้หลายคนยอมแพ้กับการใช้รถรุ่นนี้ รวมถึงผู้แทนจำหน่ายในเมืองไทยด้วยเช่นกัน

ซาบ (Saab)

รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีอากาศยานจากประเทศสวีเดน เข้ามาสร้างความฮือฮาในบ้านเราได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ภายใต้แนวคิดที่รวมเอาความหรูหรา สมรรถนะ และความปลอดภัยเข้าไว้ด้วยกัน โดยรุ่นที่สร้างชื่อในบ้านเรา มีทั้งรุ่น 9000, 900 และ 9-3 ทว่าเป็นที่น่าเสียดายเมื่อในปี 2011 บริษัทผู้ผลิตตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ทุกรุ่น เนื่องจากปัญหาทางการเงิน