5 เทรนด์ต้องจับตาในรอบสัปดาห์

ถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 3-6 พ.ค. 2562

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) เผยแพร่แผนการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ดังนี้ วันที่ 3 พ.ค. 2562 เริ่มถ่ายทอดสดเวลา 09.40 น.จนเสร็จสิ้นพิธีประมาณเวลา 18.00 น. ตั้งแต่เริ่มการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ และพระราชลัญจกรไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปทรงนมัสการพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร นมัสการพระรัตนตรัย ถวายบังคมพระบรมอัฐิและพระอัฐิและจุดเทียนชัย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ประกาศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากนั้นในวันที่ 4 พ.ค. 2562 ถ่ายทอดสดระหว่างเวลา 09.00 น. ถึงเสร็จสิ้นพิธีเวลาประมาณ 17.30 น. พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สรงพระมุรธาภิเษก ทรงรับน้ำอภิเษก เสด็จออกมหาสมาคมรับถวายพระพรชัยมงคล ประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก ถวายบังคมพระบรมอัฐิและพระอัฐิ สดัปกรณ์

วันที่ 5 พ.ค. 2562 ถ่ายทอดสดระหว่างเวลา 08.40 น. จนถึงเสร็จสิ้นพิธีเวลาประมาณ 22.00 น.เป็นพระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาพระฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศ์ เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และในวันที่ 6 พ.ค. 2562 เริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 16.10 น.ไปจนเสร็จสิ้นพิธีเวลาประมาณ 17.50 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าฯถวายพระพรชัยมงคล ลำดับต่อมา เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ให้คณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศเฝ้าฯถวายพระพรชัย มงคล จากนั้นเวลา 19.00-19.30 น. ทรท.ถ่ายทอดสดการแสดงการแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติด้วยโดรน 300 ลำ ณ ท้องสนามหลวง

1 พฤษภาคม วันแรงงาน

วันแรงงานในประเทศไทย : อุตสาหกรรมไทยในสมัยก่อนได้เริ่มขยายตัวมากขึ้น ผู้ใช้แรงงานต่างก็มีปัญหาที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งปัญหาแรงงานก็ยังมีความซับซ้อนยากที่จะแก้ไขได้โดยงาน ทำให้ในปี พ.ศ. 2475 ประเทศไทยได้เริ่มมีการจัดการบริหารแรงงาน โดยเป็นการจัดสรรและพัฒนาแรงงาน ตลอดจนคุ้มครองและดูแลสภาพการทำงานของแรงงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างรากฐานและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้างให้ดีขึ้น ซึ่งในวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2499 คณะกรรมการจัดงานที่ระลึกแรงงานได้จัดประชุมขึ้น โดยมีความเห็นตรงกันว่าควรกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ให้เป็นวันที่ระลึกถึงแรงงานไทย จึงได้มีหนังสือถึงนายรัฐมนตรีขอให้รับรองวันที่ 1 พฤษภาคม ทำให้นับแต่นั้นมา วันที่ 1 พฤษภาคม จึงกลายเป็นวันกรรมกรแห่งชาติ จนต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วันแรงงานแห่งชาติ”

สวนดุสิตโพล เผยคนไทยส่วนใหญ่หวังเห็นรัฐบาล-นายกฯ ใหม่

นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม แต่สถานการณ์ทางการเมืองหลังเลือกตั้งยังคงร้อนแรงเป็นที่จับตามองและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเลือกตั้ง เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวการเมือง สวนดุสิตโพลจึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,107 คน สรุปผลได้ดังนี้ เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนรอคอยหลังจากการเลือกตั้งผ่านมา 1 เดือนเต็มคือ รัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ (40.71%) ส่วนคำถามที่ว่าประชาชนคิดอย่างไร ต่อสถานการณ์ทางการเมืองก่อนเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้งในเรื่องต่างๆ ต่อไปนี้ โดยสิ่งที่ดีขึ้น ณ วันนี้คือ มีการเลือกตั้ง ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิของตนเอง (38.44%) และสิ่งที่แย่ลง ณ วันนี้คือ ปัญหาการเลือกตั้งที่ยังไม่ได้ข้อยุติ (36.47%)

ทั่วไทยยังร้อนต่อเนื่อง และบางพื้นที่มีฝนฟ้าคะนอง

ในระยะนี้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ในวันที่ 29 เม.ย. 62 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนในช่วงวันที่ 30 เม.ย. – 4 พ.ค. 62 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ข้อควรระวังขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง ในระยะสัปดาห์นี้ไว้ด้วย ด้านกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงวันที่ 30 เม.ย. – 4 พ.ค. 62 อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ดีเจมะตูม เปิดใจผ่านสื่อหลังแตกหักกับ ปู-ไปรยา ปมธุรกิจอาหารเสริม

มะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร ออกมาเปิดใจผ่านสื่อเป็นครั้ง แรกหลังแตกหักกับ นางเอกสาว ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก เรื่องธุรกิจอาหารเสริม โดยเจ้าตัวบอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามที่ ต้นหอม-ศกุนตลา ให้สัมภาษณ์ โดยจะมีคลาดเคลื่อนแค่อย่างเดียวจากการสื่อสารของตนคือ เรื่องไลน์แชทที่เหมือนมีการว่าตนได้คุยกับปูแล้ว ไปบอกว่าคุณเอาดีเข้าตัว ซึ่งจริงๆ ตนไม่ได้พิมพ์ประโยคนั้นไป โดยมะตูมชี้แจงว่า “แค่บอกเขาไปว่าคุณพูดในสิ่งที่คุณต้องการแล้ว เพราะฉะนั้นเราคงไม่มีอะไรต้องคุยแล้วแหละ แล้วคุณปูเขาก็ไลน์มาขอโทษยาวมาก เป็นหน้ากระดาษเลย อันนี้คือความจริงที่เกิดขึ้น” ส่วนข้อที่ว่าปูเป็นพรีเซ็นเตอร์หรือบอสของผลิตภัณฑ์ “ในเชิงของการพูดออกสื่อ เขาเป็นบอสและพรีเซ็นเตอร์ คำว่าพรีเซ็นเตอร์หมายความว่า คุณต้องพรีเซ้นท์สินค้าในมุมของบริษัท มีตูม มีพี่หอม มีคุณกอล์ฟเป็นหลัก 3 คน แต่สินค้าแต่ละตัว ทุกๆคนเป็นพรีเซ็นเตอร์ของตัวเอง แต่ได้รับผลประโยชน์มากกว่าพรีเซ็นเตอร์นั่นคือการเป็นบอส ซึ่งระบุในสัญญาชัดเจนว่าเป็นมากกว่าพรีเซ็นเตอร์คือเป็นบอสครับ” มะตูมกล่าว