เส้นทางปั่นจักรยาน ที่เหล่า #สายปั่น น่าไปเช็กอิน รอบกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง การ “ปั่นจักรยาน” ก็เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เห็นได้จากจำนวนนักปั่น และงานปั่นที่เพิ่มมากขึ้น วันนี้ Tonkit360 ขอเอาใจ #สายปั่น ด้วยการรวบรวมเส้นทางปั่นจักรยานที่ปั่นได้อย่างปลอดภัย ห่างไกลรถยนต์ แถมวิวสวย ที่น่าไปเช็กอินทั้งในและรอบกรุงเทพฯ มาฝาก

ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน ใกล้สวนหลวง ร.9

ภาพจาก Facebook ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน

ศูนย์กีฬาฯ แห่งนี้ ได้มีการปรับภูมิทัศน์ใหม่ ด้วยการเพิ่มเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงหนองบอน ที่อุดมไปด้วยต้นไม้ใหญ่เรียงรายอยู่ 2 ข้างทาง (ในหลายจุด) ทำให้การปั่นจักรยานของคุณมีแต่ความร่มรื่น และหากคุณปั่นจักรยานเข้าไปยังบริเวณมุมโค้งของบึงหนองบอน จะได้ชมวิวบึงแบบพาโนรามาด้วย ส่วนอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ คือ สวนดอกไม้ ที่ยื่นเข้าไปด้านในของบึงนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ถ้าคุณมาปั่นจักรยานเก็บบรรยากาศช่วงเย็น อย่าลืมแบ่งพื้นที่ให้เพื่อน ๆ ซึ่งมาวิ่งออกกำลังกายภายในศูนย์กีฬาฯ ด้วยนะ

Peppermint Bike Park

ภาพจาก Facebook Peppermint Bike Park

สนามปั่นจักรยาน ย่านเกษตร-นวมินทร์ ของบริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ยาดม Peppermint field เป็นสนามที่ตอบโจทย์คนกรุง ที่แสวงหาพื้นที่ปั่นจักรยานที่ปลอดภัย และเต็มไปด้วยบททดสอบอันท้าทายแก่นักปั่นทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า อย่างเนินสูง แอ่งน้ำ สะพานไม้ หรือโค้งวัดใจ เรียกว่า แต่ละอุปสรรคที่ “Peppermint Bike Park” จัดมา ช่วยเพิ่มทักษะในการปั่นของคุณอย่างแน่นอน

ที่สำคัญ สนามแห่งนี้ ยังแบ่งเลนปั่นจักรยาน เป็น 2 ส่วน คือ “เลนสีฟ้า” สำหรับมือใหม่หรือคนที่ต้องการปั่นเล่นแบบสบาย ๆ ส่วนอีกเลนซึ่งอยู่ด้านซ้ายนั้น ถูกจัดไว้ให้เหล่านักปั่นมืออาชีพ หรือนักปั่นเสือภูเขาใช้เป็นพื้นที่ฝึกทักษะกัน

ยังไม่หมดเท่านี้ “Peppermint Bike Park” จัดกิจกรรมดี ๆ ช่วงวันหยุดสัปดาห์ เพื่อเปิดโอกาสให้คุณพ่อ คุณแม่ พานักปั่น (ขาไถ) ตัวน้อย มาลงสนามประลองทักษะการทรงตัว และความเร็วกันด้วย

สวนศิลาฤกษ์ บริเวณใต้สะพานภูมิพล

ภาพจาก bike.scb

“สะพานภูมิพล” หรือ “สะพานของพ่อ” เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บริเวณถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นสะพานแบบขึง (ใช้สายเคเบิล ในการพยุงพื้นสะพาน) ประกอบกับโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่มีรูปร่างเพรียวสวยงาม ทำให้ “สะพานภูมิพล” ถูกยกเป็นสะพานที่สวยงามที่สุดในประเทศ

ขณะเดียวกัน บริเวณใต้สะพานภูมิพล ได้มีการปรับภูมิทัศน์เป็นสวนสาธารณะชื่อว่า “สวนศิลาฤกษ์” เป็นเสมือนแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงในย่านนั้น และยังเป็นพื้นที่ออกกำลังกายในหลากรูปแบบ อาทิ การวิ่ง เต้นแอโรบิค รวมถึงการปั่นจักรยานลัดเลาะใต้สะพานภูมิพล และริมน้ำเจ้าพระยา ยิ่งถ้าคุณมาปั่นจักรยานยามเย็น อาจได้มุมพระอาทิตย์ตกที่สวยไม่แพ้ที่ไหน ไปเก็บไว้ในแกลเลอรี่รูปภาพส่วนตัว

เส้นทางจักรยานลอยฟ้า สวนลุมพินี-สวนเบญจกิติ

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Pacharapapon

นักปั่นน่องเหล็กหลายคน คงคุ้นชื่อ “เส้นทางจักรยานลอยฟ้า สวนลุมพินี-สวนเบญจกิติ” เส้นทางที่เชื่อมสวนสาธารณะใจกลางเมืองอย่างสวนลุมพินี และสวนเบญจกิติไว้ ด้วยวิวที่สวยแปลกตาไม่ซ้ำใคร ชวนให้นักปั่นไปสัมผัส อย่างภาพวิวอาคารสูง รถยนต์บนท้องถนน บ้าน และชุมชนโดยรอบ สลับกับสีเขียวชอุ่มของต้นไม้ที่มีให้เห็นเป็นระยะ ๆ

ขณะที่เส้นทางจักรยานเป็นทางเรียบสลับสะพานสูงชันอยู่หลายจุด ทำให้คุณต้องลงเดินแล้วค่อย ๆ เข็นจักรยานขึ้นไป เรียกว่า เป็นการทดสอบความแข็งแกร่งของนักปั่นทั้งร่างกายทีเดียว

แต่รู้หรือไม่ว่า ภายใต้ความสวยงามและเสน่ห์อันน่าค้นหาของ “เส้นทางจักรยานลอยฟ้า สวนลุมพินี-สวนเบญจกิติ” นั้น ยังมีบางจุดเป็นเส้นทางเปลี่ยว ฉะนั้น การมีเพื่อนร่วมปั่น อาจช่วยให้คุณสนุกและอุ่นใจมากขึ้น

สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ

ภาพจาก Facebook สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต – Happy and Healthy Bike Lane

หรือชื่อเดิม “SKY LANE THAILAND” เป็นเส้นทางปั่นจักรยานรอบสนามบินสุวรรณภูมิที่ดีและทันสมัยที่สุด ทั้งเรื่องคุณภาพสนาม ความปลอดภัย ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน ๆ อาทิ ไฟส่องสว่าง ห้องน้ำและจุดพักทุก ๆ 5 กิโลเมตร บริการจักรยานเช่า ห้องน้ำ และห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ทั้งยัง มีการนำเอา SNAP สายรัดข้อมือ ที่ใช้เทคโนโลยี RFID มาใช้บันทึกข้อมูลนักปั่นเมื่อเข้า-ออกสนาม และการชำระเงินซื้อของต่าง ๆ

นอกจากนี้ “สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต” ได้สร้างเลนพิเศษ อย่าง “เลนสีม่วง” เพื่อเอาใจนักปั่นขาแรง ซึ่งชื่นชอบการเร่งสปีด 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง (หรือมากกว่านั้น) โดยเฉพาะด้วย

ส่วนข้อปฎิบัติในการเข้าใช้งานเส้นทางปั่นจักรยาน คือ นักปั่นต้องสวมหมวกกันน็อคทุกครั้ง, ไม่สวมรองเท้าแตะ, ห้ามมิให้เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี เข้าไปในลู่ปั่น 23.5 กิโลเมตร, ห้ามพกอาวุธเข้าพื้นที่ และขอให้ใช้สายรัดข้อมือ SNAP เพื่อลงทะเบียนเข้า-ออกสนาม

** สนามแห่งนี้ เป็นเส้นทางปั่นแบบวันเวย์ (ทางเดียว) ห้ามปั่นจักรยานวนย้อนกลับเด็ดขาด ฉะนั้น หากเข้าไปในสนามแล้ว ต้องปั่นจนจบ แต่ถ้าปั่นไม่ไหว เกิดอุบัติเหตุ หรือจักรยานชำรุดเสียหาย ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ของสนามทันที เพื่อส่งรถเข้าไปรับคุณกลับออกมา

สวนวารีภิรมย์ 

ภาพจาก bangkok.go.th

หรือที่รู้จักกัน ในชื่อ “บึงสะแกงามสามเดือน บึงมะขามเทศ” เป็นโครงการแก้มลิง (อยู่ในเขตคลองสามวา) ซึ่งทาง กทม. ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ และจัดทำเส้นทางจักรยานรอบบึงสะแกงามสามเดือน บึงมะขามเทศ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2557 เพื่อให้เป็นสวนสาธารณะอีกแห่งที่คนกรุงเทพฯ สามารถใช้พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย

และหนึ่งในไฮไลท์สำคัญ คือ เจ้าเป็ดเหลืองยักษ์ ที่โชว์ตัวอยู่กลางบึง ให้เหล่านักปั่นและนักวิ่งแชะภาพเก็บไว้ หรือคุณจะแวะถ่ายภาพวิวทุ่งนาสีเขียวหรือสีเหลืองอร่ามที่รายล้อมอยู่ 2 ข้างทางก็ได้

นอกจากนี้ เส้นทางปั่นจักรยานของสวนวารีภิรมย์ ยังถูกออกแบบให้เป็นสไตล์แอดเวนเจอร์ เพื่อให้นักปั่นจักรยานเสือภูเขามาทดสอบความแข็งแกร่งโดยเฉพาะ

คุ้งบางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ

ภาพจาก Facebook บางกะเจ้า Bangkachao

เพียงคุณข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จะพบแหล่งโอโซนขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ ณ คุ้งบางกะเจ้า อ.พระประแดง  จ.สมุทรปราการ ด้วยพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าเป็นหนึ่งในเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีความร่มรื่น ทำให้ช่วงวันหยุด (วันเสาร์-วันอาทิตย์) มีผู้คนจำนวนมากนั่งเรือข้ามฟาก หรือเดินทางโดยรถยนต์ เพื่อไปหาเช่าจักรยานคันเล็ก ๆ ขนาดพอดีตัว แล้วปั่นลัดเลาะไปตามสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อของ “คุ้งบางกะเจ้า” อย่างสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย ตลาดบางน้ำผึ้ง หรือสวนป่าลำพูและหิ่งห้อย

คุ้งบางกะเจ้า ยังมีทางปั่นจักรยานอันสวยงาม ที่หลายคนเรียกว่า “เส้นทางสายมรกต” ทางปูนสีเขียว ซึ่งตลอด 2 ข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ เลี้ยวลดคดเคี้ยวไปตามลำคลอง ให้คุณได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบและเย็นสบาย เสมือนคุณได้ตัดขาดโลกภายนอกไปชั่วขณะ

และถ้าคุณลองสังเกตเส้นทางสายมรกตดี ๆ พบว่า มีเส้นทางเล็ก ๆ ให้คุณได้เลี้ยวเข้าไปชื่นชมอุโมงค์ต้นไม้เล็ก ๆ ซึ่งรอต้อนรับอยู่เงียบ ๆ ในมุมนั้น

เมื่อได้รู้จักเส้นทางจักรยานดี ๆ แบบนี้แล้ว นักปั่นทั้งหลาย ก็อย่าลืมหาเวลาว่างไปปั่นจักรยานกันนะ