[รีวิว] “THE MEG” กับข้อสงสัยทำไมต้อง Jason Statham

หนังปลาฉลามที่โด่งดังในปีนี้คงหนีไม่พ้นหนังเรื่อง “THE MEG” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับฉลามดึกดำบรรพ์ ที่คนคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่มันกลับออกมาในยุคปัจจุบัน และใช้ชีวีตอยู่อย่างปกติในท้องทะเล หนังเรื่องนี้จะพูดถึงทีมวิจัยทีมหนึ่งที่ทุ่มงบประมาณมหาศาล ไปกับการค้นคว้าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่ยังไม่ถูกค้นพบ แต่เมื่อพวกเขาไปถึงกลับพบว่ามีฉลามเมกกะโลดอนอยู่ในนั้น

และมีทีมวิจัยติดอยู่ใต้ทะเล โดยไม่สามารถกลับออกมาได้ จำเป็นต้องใช้ทีมช่วยเหลือ จึงได้ไปจ้างวาน Jason Statham เพื่อมาช่วยเหลือทีมวิจัยที่ติดอยู่ อย่างที่รู้กันว่า Jason Statham เล่นหนังบู๊มาตลอด ไม่ว่าจะเป็น Transportter 1-3, Crank คนโคม่า, Crank ไฟแรงสูง และ Fast and Furious แล้วพอมาแสดงหนังเรื่อง The Meg ทุกคนคงนึกภาพไม่ออกว่า Jason Statham จะใส่สูทดวลปืนกับปลาฉลามงั้นหรอ

แต่ไม่ใช่เลยเพราะเขาไม่ได้ถือปืนด้วยซ้ำตลอดทั้งเรื่อง แต่หนัง The Meg ทำออกมาให้เรารู้สึกได้ว่า คนที่รับบทนี้เป็นใครไม่ได้นอกจาก Jason Statham เท่านั้นจริงๆ จากการที่ได้ดูหนังมา บทความนี้อาจจะมีสปอยเล็กน้อย ขอให้ข้ามไปท้ายบทความเลยแล้วกันนะครับ

หนังเริ่มเรื่องให้ความรู้สึกถึงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ล้ำมาก ทำให้เราได้เห็นโลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่พอกลางเรื่องให้ทิ้งไปเลย เหตุผลไรช่างมันเอาความมันส์ไว้ก่อน หนังกลับสนุกมากในการล่าฉลาม เพื่อไม่ให้มันหลุดไปทำร้ายคนอื่น จากนักชีววิทยากลายมาเป็นฮีโร่ทันที

แต่ที่น่าตลกก็คือในหนัง ตัวละครหลักจะมีพวกนักค้นคว้าวิจัย, CEO ที่ให้ทุน และคนอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นนักล่าฉลามมาก่อน แต่กลับมีเครื่องมือไว้พร้อมล่า แถมออกมาอย่างกับที่ทำงานไม่มีลูกน้อง (กระทั่ง CEO ก็มาล่าฉลาม) หนังดูไม่เมคเซ้นส์เอามากๆ ถ้าปรับเรื่องเป็นถูกทำลายฐาน แล้วออกไปโลกภายนอกไม่ได้ ต้องจัดการฉลามอันนี้ยังจะโอเคกว่า แต่เมื่อมี Jason Statham ทำให้ลืมความเมคเซ้นส์นี้ไป กลายเป็นว่าหนังสนุกได้ทันทีที่ Jason Statham กระโดดลงน้ำนั่นเอง

แล้วเมื่อมาถึงเวลาที่ต้องจัดการกับฉลามตัวนี้ กลับกลายเป็นว่าจบแบบนี้ก็ได้เหรอ ถามว่าสำหรับผมโอเคไหม ก็รู้สึกโอเคจบแบบที่พอทำใจรับได้ แต่ถ้าถามว่าอนาคตข้างหน้าจะมีภาคต่อไหมนั้น คาดว่าน่าจะมีแน่นอนครับ เพราะในหนังมีบอกอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายนี้ความรู้สึกจากการที่ผมได้ไปดูมา ก็ขอบอกได้เลยว่าคุ้มค่าตั๋วอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ากลัวทะเลเหมือน Jaws มันทำให้รู้สึกอยากไปทะเล เผื่อจะได้เป็นฮีโร่อย่าง Jason Statham ได้มากกว่าครับ ฮาๆ

คะแนนความน่าดู 8/10