การยืนนาน ๆ อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม !

มีหลาย ๆ ครั้งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากสถานการณ์ที่ทำให้ต้องยืนนาน ๆ ได้ อาจเพราะอาชีพ ความจำเป็นที่เกิดจากการเดินทาง หรืออยู่ในคอนเสิร์ต แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การยืนนาน ๆ โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถเลย ส่งผลอะไรบ้าง

และในวันนี้ Tonkit360 จะมาบอกถึงอาการที่เกิดจากการยืนนาน ๆ ว่ามีอะไรบ้าง หรือมีวิธีดูแลสุขภาพเท้าของเราอย่างไร ถ้าอยากรู้ ลองมาดูกันค่ะ

ผลกระทบที่เกิดจากการยืนนาน ๆ

การยืนเป็นเวลานาน โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถไม่ว่าจะด้วยเหตุใด จะทำให้มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อน้อยลง ส่งผลคุณให้มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อน่องและต้นขา ปวดเมื่อยเท้า เป็นเส้นหลอดเลือดขอด หรือมีอาการเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ

และในระยะยาว คุณอาจมีอาการปวดที่ข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิ กระดูกสันหลัง สะโพก และหัวเข่า ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถนำไปสู่ “โรคข้อเสื่อม” ได้เช่นกัน

วิธีป้องกันอาการปวดเมื่อย จากการยืนนาน ๆ

เลือกรองเท้าให้เหมาะกับสถานการณ์

หากรู้ว่าต้องยืนนาน ๆ ขอให้หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูงที่มีความสูงเกิน 2 นิ้ว แล้วเลือกสวมรองเท้าที่มีพื้นนิ่ม และหลวมเล็กน้อย (นิ้วเท้าของคุณสามารถขยับไปมาได้) แทน ส่วนสาเหตุที่แนะนำให้เลือกสวมรองเท้าหลวม ๆ เนื่องจากช่วงเย็น เท้าของคุณอาจมีอาการบวมขึ้นเล็กน้อยจากการยืนทำงานเป็นเวลานาน

ลองเปลี่ยนอิริยาบท

ในระหว่างที่ยืนทำงานอยู่ คุณสามารถเปลี่ยนอิริยาบทจากเดิมที่ต้องยืนนิ่ง ๆ เป็นการยืนย่ำเท้าอยู่กับที่ หรือเดินไป เดินมาประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้เลือดหมุนเวียนไปยังกล้ามเนื้อ ทั้งยังเป็นการป้องกันเส้นเลือดขอด

นั่งพัก เมื่อมีโอกาส

ถ้าเป็นไปได้ คุณควรหาโอกาสนั่งพักบ้าง แม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ อย่างน้อยก็ทำให้กล้ามเนื้อขาของคุณได้ผ่อนคลาย และยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยที่เกิดจากการยืนอีกด้วย

และที่สำคัญเมื่อถึงเวลาพัก คุณควรหาที่นั่งพักและลองกระดกปลายเท้าสลับกันไปมา ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงที่ขาได้ดีขึ้น

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายแบบง่าย ๆ อย่างวิธียกเท้าสูงประมาณ 12-15 เซนติเมตร ขณะนอนพัก จะช่วยลดอาการปวดบวมที่ขาหรือเท้า หรือคุณจะใช้วิธีเดิน วิ่ง หรือว่ายน้ำแบบเบา ๆ อย่างน้อยวันละ15-20 นาที เพิ่มเสริมความทนทานของกล้ามเนื้อและหลอดเลือด