ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ดวงดาว เผยความกลัวที่ติดอยู่ในใจ

บ่อยครั้งที่ “การมองรูปภาพ” ถูกนำมาใช้เพื่อ “การทายใจ” เนื่องจากคนเราจะมีมุมมองหรือทัศนคติต่อรูปภาพแต่ละรูปไม่เท่ากัน จากรูปภาพที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่จะมีเพียงรูปภาพเดียวที่ดึงดูดใจคุณได้มากที่สุด เราจึงใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นในการอธิบายว่าเพราะอะไรรูปภาพนี้จึงสะดุดใจคุณที่สุด ภายใต้เงื่อนไขของการทายใจ

กลับมาที่ “ภาพทายใจ” ตลอดชีวิตของคุณ คุณเคยสังเกตหรือไม่ว่าตนเองมีความกลัวบางอย่างที่ติดอยู่ในใจเสมอ และคุณก็พยายามเอาชนะมันมาโดยตลอด ถ้าที่ผ่านมาคุณรู้สึกแต่อธิบายสิ่งที่ติดอยู่ในใจไม่ถูก ลองเลือกภาพของดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และดวงดาว เพื่อเปิดเผยความกลัวนั้น พร้อมทั้งวิธีแก้ไขให้ข้ามผ่านความกลัวดังกล่าวไปได้เสียที

กลัวสูญเสียความสัมพันธ์ แม้ว่ามันจะเป็นพิษและสร้างความเจ็บปวด

หากคุณเลือกดวงจันทร์ (ภาพที่ 1) ความกลัวที่ติดอยู่ในใจของคุณเสมอมา คือกลัวสูญเสียความสัมพันธ์ที่มีอยู่ ในชีวิตที่ผ่านมา คุณใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่คนตัวเดียว รู้สึกโดดเดี่ยว และรู้สึกว่าตัวเองถูกทอดทิ้งจากคนอื่น นี่คือเหตุผลที่ทำให้คุณเลือกที่รักษาความสัมพันธ์ใด ๆ และจะทำทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้ความสัมพันธ์นั้นพังทลายลง แม้ว่าคุณจะรับรู้ได้ว่าคุณกำลังอคติกับใครสักคน รู้ว่าเขาไม่ดี แต่ก็ยังหลับหูหลับตามองข้ามไป นั่นเป็นเพราะมันเป็นเรื่องยากสำหรับคุณที่จะยอมปล่อยความสัมพันธ์นั้นไป ทั้งที่มันเป็นพิษเป็นภัยกับตัวและใจของคุณ

ในกรณีดังกล่าว คุณมักจะยึดมั่นและต่อสู้เพื่อความสัมพันธ์ที่เสียสมดุลไปแล้วทั้งที่รู้ว่ามันสร้างความเจ็บปวด แต่เพราะคุณกลัวที่จะต้องกลับไปอยู่คนเดียวหรือไม่ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น แต่มันจะดีจริงหรือ ที่คุณจะอยู่ในความสัมพันธ์ที่ทำลายตัวเองแบบนี้ไปเรื่อย ๆ คุณควรเรียนรู้ที่จะขีดเส้นแบ่งพฤติกรรมบางอย่างของคนที่ทำให้คุณเจ็บปวด เสียใจ และผิดหวังได้แล้ว ความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นก็คือ คนที่จะทำให้คุณรู้สึกไม่ดีอาจอยู่ในความสัมพันธ์ใด ๆ หรือความสัมพันธ์ทั้งหมดที่คุณมีก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน คู่รัก หรือเพื่อนร่วมงาน

ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่กล้าที่จะตัดสินใจเพราะกลัวผิดพลาด

หากคุณเลือกดวงอาทิตย์ (ภาพที่ 2) ความกลัวที่ติดอยู่ในใจของคุณเสมอมา คือการไม่กล้าตัดสินใจ ที่ผ่านมา คุณอาจจะเคยเชื่อใจตัวเองชนิดที่มั่นใจมากเกินไปหน่อย หลาย ๆ ครั้งขาดการไตร่ตรองที่รอบคอบ มันจึงนำมาซึ่งความผิดพลาดที่คุณรู้สึกว่ายากที่จะให้อภัยตัวเอง การตัดสินใจของคุณในครั้งนั้นทำให้ตัวคุณเองและคนอื่น ๆ รอบข้างต้องตกที่นั่งลำบากหรือเจอเข้ากับเรื่องเลวร้าย คุณจึงไม่กล้าที่จะตัดสินใจในเรื่องสำคัญอีกแล้ว เพราะกลัวว่าจะผิดพลาดเหมือนที่แล้วมา

แต่คุณจะใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปไม่ได้หรอก ถึงคุณจะกลัวการตัดสินใจของตัวเอง แต่คุณจะหวังพึ่งคนอื่นไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ มีหลายเรื่องที่คุณต้องตัดสินใจเอง อันที่จริง มันก็มีอยู่หลายวิธีที่จะแก้ไขปัญหานี้ เช่น ลองใช้เวลากับการตัดสินใจของคุณให้มากขึ้นอีกนิด เพิ่มเวลาในการคิดและไตร่ตรอง หรืออาจจะลองจดบันทึกการตัดสินใจที่ถูกต้องและชาญฉลาด ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจทั้งหมดที่คุณเคยทำไว้ในอดีต อีกทั้ง คุณไม่ควรขอความคิดเห็นหรือคำแนะนำจากคนอื่น ๆ มากเกินไป การแสวงหาคำแนะนำจากคนอื่น ๆ มากเกินไปจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกสับสนมากขึ้น

ความยากลำบากในการไว้วางใจผู้อื่น

หากคุณเลือกดวงดาว (ภาพที่ 3) ความกลัวที่ติดอยู่ในใจของคุณเสมอมา คือความยากลำบากเมื่อต้องไว้ใจผู้อื่น ในอดีต คุณอาจจะเคยตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงและอยู่ในความสัมพันธ์ที่อีกฝ่ายไม่ซื่อสัตย์ต่อคุณหลายครั้ง บทเรียนเหล่านั้นค่อย ๆ สร้างกำแพงขึ้นมาปกป้องตัวคุณเอง ทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่กล้าที่จะไว้วางใจใคร บ่อยครั้งที่คุณก็สับสนว่าจะไว้วางใครดี และบ่อยครั้งที่คุณต้องตัดสินใจที่จะเชื่อใจใครทั้งที่สับสน มันก็ทำให้คุณเชื่อใจคนผิดได้เสมอ ๆ ด้วย ดันไปเลือกเชื่อใจคนที่จะทรยศคุณ

แม้ว่าการไว้วางใจผู้อื่นจะเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ แต่การใช้ชีวิตแบบสัตว์สังคมที่คุณอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้ คุณก็ต้องพยายามที่จะลองเชื่อใจใครบ้างอยู่ดี กุญแจสำคัญก็คือสิ่งที่พวกเขาใช้แสดงให้คุณเห็นว่าคุณสามารถเชื่อใจพวกเขาได้ คุณจึงต้องพยายามก้าวข้ามความกลัวนั้น ข้อเสนอที่น่าสนใจก็คือ การให้เวลาระหว่างคุณและพวกเขาในช่วงที่กำลังสร้างความสัมพันธ์ คนไม่จริงใจ คนไม่ซื่อสัตย์ จะค่อย ๆ โผล่หางออกมา เพราะส่วนใหญ่แล้วคนพวกนี้จะเล่นละครเป็นคนดีได้ไม่นานนัก หลังจากที่คุณรู้แล้วว่าความซื่อสัตย์ขงพวกเขาเป็นอย่างไร คุณก็จะตัดสินใจได้เองว่าควรให้พวกเขาอยู่วงในหรือวงนอก ให้เป็นเพื่อนหรือเป็นแค่คนรู้จัก