ความโสดไม่น่ากลัว จงรัก โอบกอด และมีความสุขกับมัน

สังคมปัจจุบัน ผู้หญิงที่เลือกจะอยู่เป็นโสดมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะพวกเธอเหล่านั้นมองว่าการมีความสัมพันธ์กับคนอีกคนหนึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้พวกเธอรู้สึกว่าตนเองต้องเปลี่ยนตัวตน หรือต้องไปพะวักพะวนเรื่องของคนอื่น เลยมองว่าการอยู่เป็นโสดนั้น แม้จะเหงาบ้างในบางครั้งแต่ก็ไม่มีเรื่องปวดหัวมากวนใจ

แต่ระหว่างผู้หญิงโสดและผู้ชายโสดนั้น ผู้หญิงโสดมักจะถูกตั้งคำถามจากสังคมมากกว่าผู้ชาย ทำให้หลายคนรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ หรือรู้สึกว่าตนเองนั้นมีสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ถ้าเป็นเช่นนั้นจงเชิดหน้าเข้าไปแล้วมาลองตั้ง Mind Set กันใหม่ว่าเราจะโอบกอดความโสดด้วยความรักที่เรามีให้กับตนเอง ด้วย 5 วิธีดังต่อไปนี้

1. โอบกอดความอิสระที่คุณมีจากความโสด

ความอิสระในที่นี้คืออิสระจากความผูกผันและความรู้สึก การเป็นคนโสดมีอิสระที่คุณจะตัดสินทำอะไรด้วยตัวของคุณเอง บอกเลยว่าเป็นความปรารถนาที่ทุกคนต้องการ และหลายคนต่างหวาดกลัวที่จะเดินออกมาจากเซฟโซนของตนเอง เพราะติดกับค่านิยมของสังคม การเป็นผู้หญิงโสดไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่เป็นเรื่องที่คุณเลือกแล้วว่า อยู่แบบนี้สบายกว่าเมื่อคุณคิดจะทำอะไรก็สามารถตัดสินใจได้ทันที และทำให้คุณมีความภาคภูมิใจในตัวเอง

2. จงให้ความรักแก่ตนเอง

หลายคนวิ่งตามหาความรักมาตลอดชีวิต แต่ก็ยังไม่เจอคนที่ใช่สักที ถ้าจะลองหันกลับมาเอาความรักที่มีอยู่ให้กับตนเองก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า การได้อยู่กับตนเองทำเรื่องดี ๆ ให้กับตนเอง ล้วนแล้วเป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับชีวิตโสดของคุณ รวมไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว จะทำให้คุณมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นคุณจะรู้สึกว่าชีวิตโสดเป็นเรื่องสนุก และทำให้คุณรู้สึกรักตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ

3. เรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์และเติบโต

ถ้าหากว่าคุณรู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ คบกับใครก็ไม่ได้นาน หรือบางครั้งเวลาที่คุณจะตัดสินใจคุณจะรู้สึกแคร์กับความคิดของคนรอบข้างมากเกินไป เมื่อเป็นเช่นนั้นคุณจะใช้ชีวิตในฐานะคนโสดอย่างไม่มีความสุขนัก ลองหาตัวช่วยดีกว่าไม่ว่าจะเป็นการเข้าคลาสโยคะ หรือเข้าร่วมกลุ่มทำกิจกรรม ซึ่งจะทำให้คุณได้เจอกับสังคมใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากชีวิตประจำวัน และจะทำให้คุณมองโลกได้กว้างขึ้น เมื่อถึงเวลาหนึ่งคุณจะรู้ว่าคุณเติบโตทางความคิดมากไปกว่าเดิม

4. ชีวิตโสดจะเปิดโอกาสให้คุณได้ทำในสิ่งที่คุณอยากทำแต่ไม่กล้า

เมื่อคุณสามารถยืนหยัดใช้ชีวิตได้เพียงลำพัง คุณจะมีเวลาหันกลับไปหาสิ่งที่คุณอยากทำแต่ไม่ได้ทำสักทีเพราะไม่กล้า กลัวว่าจะมีคนหัวเราะตามหลัง หรือคนรักเก่าของคุณอาจจะเคยปรามาสไว้ว่าคุณไม่มีทางทำสำเร็จหรอก เมื่อเป็นเช่นนั้น ลองลุกขึ้นมาทำสักตั้งไหม เพราะมันไม่ได้มีอะไรเสียหายเลย ถ้าคุณทำสำเร็จคุณก็ได้รู้จักความสามารถของคุณอีกด้าน ถ้าไม่สำเร็จคุณก็จะได้รู้ว่าการเดินบนเส้นทางนี้มันต้องเริ่มต้นอย่างไร ตัวอย่างเช่นคุณอยากเรียนเต้นรำ แต่คุณยังไม่เคยกล้าที่จะสมัครเรียน ชีวิตโสด จะทำให้คุณกล้าขึ้นและอยากออกไปลองอะไรใหม่ ๆ มากขึ้น ตัดสินใจได้เช่นนั้นแล้วก็ลองเลย เมื่อนั้นคุณจะรู้ว่ายังมีโลกที่คุณไม่เคยรู้จักอยู่อีกมาก

5. อย่าเลือกเพราะแค่ต้องเลือก จงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง

อย่าเลือกเพราะแค่ต้องเลือก เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงหลายคน เธอยอมรับนัดเดทกับผู้ชายที่ไม่ได้ตรงสเปก แต่ก็ยอมออกไปกินข้าวด้วยเพราะไม่อยากมีความรู้สึกโสดในวันวาเลนไทน์ หรือผู้หญิงบางคนแต่งงานกับผู้ชายที่เธอไม่ได้รู้สึกรัก แต่แต่งเพราะไม่ต้องการอยู่คนเพียงลำพัง และถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นสาวโสด ทั้งหมดนี้คือการเลือกเพราะต้องเลือก

เมื่อเป็นเช่นนี้ลองมาตั้งสติกันก่อน การอยู่เป็นโสดไม่ใช่การทรมานตัวเอง ข้อดีก็มีอยู่เยอะเหนืออื่นใดถ้าไม่เจอคนที่ใช่ เราจะอดทนอยู่ไปเพื่อรอวันแตกหักหรือ รอให้เจอคนที่คุณถูกใจ หรือเป็นคนที่คุณคิดแล้วว่าใช่แน่ ค่อยตัดสินใจจงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง เพราะผู้หญิงและผู้ชายทุกคนมีสิทธิ์นั้น