รูปปั้นโคตรเหมือนจริง ฝีมือ “รอน มิวอิค”

อาจจะเคยเห็นผ่านตามาบ้างกับงานประติมากรรมรูปคนที่โคตรรรจะเหมือนจริง เป็นผลงานของรอนมิวอิค (Ron Mueck) ศิลปินชาวออสเตรเลียอายุ 61 ปี ที่สร้างผลงานประติมากรรมเหมือนจริงมาตลอด

ผลงานของรอนมิวอิคได้เดินทางไปจัดแสดงทั่วโลกมาแล้ว ศิลปินคนนี้ไม่ได้เริ่มจากการเรียนศิลปะอย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่เขาทำงานเป็นคนทำของประกอบฉากให้กับรายการทีวี ภาพยนตร์และโฆษณา ถือเป็นเส้นทางที่ทำให้เขาเข้าสู่วงการ ความรักความชอบศิลปะความสามารถและประสบการณ์ก็มาจากตรงนั้นแหละ

ในปี 1996 หรือกว่า 20 ปีมาแล้ว คือช่วงที่เขาเลือกทำงานศิลปะแทนงานทำพร๊อพประกอบฉาก ซึ่งสกิลที่ได้จากงานนั้นก็เอามาใช้ได้แบบโคตรโหด นั่นคือการเริ่มทำประติมากรรมที่เรียกว่า Hyper-Realistic Sclupture หรือประติมากรรมที่เหมือนจริงมากๆ ทุกรูขุมขน

รู้จัก Hyper-Realistic

เป็นการสร้างงานศิลปะแบบที่เหมือนจริงมาก จะเน้นรายละเอียดยิบย่อยที่ทำให้ภาพหรือรูปปั้นเหมือนจริงมากที่สุด จะคล้ายๆ กับคำว่า Photorealism ที่เป็นการวาดรูปจากรูปถ่ายเพื่อให้มีความเหมือนจริงประหนึ่งรูปถ่าย แต่ Hyper-Realistic จะล้ำไปกว่านั้น คือเหมือนจริงมากในทุกรายละเอียด และเป็นได้ทั้งภาพวาดกับรูปปั้น

ผลงานของรอนเป็นแบบนั้น นำเสนอความเหมือนจริงในทุกจุด ซึ่งบางคนอาจจะบอกว่างานมันไร้เสน่ห์ เพราะไม่มีเรื่องราวอะไร เหมือนแค่ปั้นรูปเหมือนเฉยๆ แต่ถ้าใครได้เห็นของจริงอาจจะต้องเปลี่ยนคำพูดก็ได้ ด้วยขนาดของมันที่ไม่ใหญ่ไปเลยก็เล็กไปเลย ทำให้เราได้มองสิ่งที่เห็นอยู่ทุกวันในอีกมุมนึง

เป็นที่น่าสนใจว่ารอนไม่เคยทำประติมากรรมที่ขนาดเท่าจริงเลย ถึงแม้จะปั้นรูปเหมือนทุกรูขุมขน แต่มักจะทำขนาดเล็กกว่า หรือใหญ่กว่าของจริงเสมอ ด้วยเหตุผลที่ว่ามันไม่น่าสนใจ เราพบคนขนาดเท่าจริงแบบนี้ทุกวัน การปรับขนาดทำให้เราได้เห็นอะไรแปลกๆ ที่อาจจะไม่สังเกต

และเขาชอบความ “จริง” ของรูปปั้นมากที่สุด ไม่ต้องการใส่เรื่องราวอะไรเติมแต่งความจริงให้คนไปจินตนาการ แต่เน้นความจริงให้ยิ่งใหญ่ขึ้นเพื่อให้คนได้ซึมซับกับมัน 

ความน่าสนใจของมันไม่ได้อยู่ที่ว่ามันเหมือนจริงมากอย่างเดียว แต่รูปปั้นทุกรูปมักมีอริยาบทที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็นอนบนเตียง บ้างเป็นเด็กทารก บ้างกำลังแบกของ บ้างก็นอนหลับ ซึ่งเป็นกิจวัตรธรรมดาที่เอามาขยายบ้างหดบ้างให้มันดูไม่ธรรมดา บวกกับสีหน้าท่าทางของรูปปั้นที่ไม่ได้ไร้อารมณ์ แต่ดูสมจริงไปกับแต่ละกิจกรรมที่ทำ 

บอกเลยว่าขีวิตนี้ถ้ามีโอกาสต้องได้เห็นผลงานจริงของรอน เราอาจจะหลงไหลในศิลปะ Hyper-Realistic ไปเลยก็ได้! 

ข้อมูลจาก widewalls.ch/artist/ron-mueck/