“Search” หลบระเบิด หนีลูกปืน สู้ตัวประหลาด

ภาพจาก OCN

เบื่อตัวเองที่เป็นคนดูอะไรเบาสมองได้ไม่นาน เพราะไม่ค่อยจะอินกับมันเท่าไร แต่ถ้าเรื่องลึกลับ ปริศนา ระทึกขวัญ ฆาตกรรม อะไรเทือก ๆ นี้ ชอบนักแหละ

ซีรีส์ในน่าดูช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ขอเสนอ “Search” มีชื่อภาษาไทยโหด ๆ ว่า “ค้น ล่า ท้ามัจจุราช” บอกเลยว่าภาษาไทยไม่ได้แปลเวอร์ เพราะไม่รู้คนเขียนบทกับผู้กำกับเกลียดอะไรนักแสดงเป็นการส่วนตัวนักหนา ถึงได้ให้ตัวละครต้องทุลักทุเลกันขนาดนี้ ไหนจะวิ่งหลบระเบิด หนีกระสุนจากทหารเกาหลีเหนือ แถมยังต้องต่อสู้กับตัวประหลาด ตัวอะไรก็ไม่รู้โฉบไปโฉบมา ไล่ฆ่าคนเป็นว่าเล่น

ดังนั้น ใครที่ชอบซีรีส์แนวระเบิดภูเขาเผากระท่อม ระทึกขวัญ ปริศนาฆ่ากันตาย และทหาร (แอบคิดถึงเหล่าอปป้าในกรม) ครบรสขนาดนี้ก็คือห้ามพลาด นี่ก็ไม่คิดว่าซีรีส์ทหารที่ยิงปืนกันโป้งปั้งจะเอามาเชื่อมโยงกับตัวประหลาดได้เข้ากันขนาดนี้ ลุ้นจิกเท้าตั้งแต่เริ่มเรื่อง แถมไม่กล้ากระพริบตา กลัวพลาดอะไรไป ตื่นเต้น ระทึกใช้ได้เลย

Search เป็นเรื่องราวของทหารเกาหลีใต้ (เกาหลีเหนือนิดหน่อย) ของทีมค้นหา (สังกัดของพระเอก) กับทีมป้องกันด้านชีวภาพ (สังกัดของนางเอก) พระเอกเราเป็นทหารเกณฑ์ที่อีกแค่เดือนเดียวก็จะปลดประจำการกลับบ้านใช้ชีวิตแบบพลเรือนเกาหลีทั่วไป แต่ต้องทำตัวเป็นคนรักชาติแบบไม่เต็มใจ ถูกบีบให้ไปเข้าร่วมกับทีมพิเศษ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปฏิบัติภารกิจลับ ในการสืบหาความจริงที่เกิดขึ้นของการหายตัวไปของเจ้าหน้าที่ทหารบริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

ภาพจาก OCN

เรื่องเปิดมาโดยย้อนไปในปี 1997 หรือเมื่อ 23 ปีก่อน บริเวณ DMZ (Demilitarixed Zone) ซึ่งก็คือเขตปลอดทหาร แถวชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ บริเวณนี้ถือเป็นพื้นที่อ่อนไหวทางการทหาร เพราะเหนือ-ใต้เขาตกลงร่วมกันว่าพื้นที่นี้เป็นสัญลักษณ์ของการสงบศึกสงครามเกาหลีชั่วคราว จะต้องไม่มีทหารในพื้นที่แถวนี้ แต่ทหารเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งต้องลงพื้นที่ปฏิบัติการ เพราะหน่วยข่าวกรองรายงานมาว่าพบเหตุผิดปกติบางอย่างจากเกาหลีเหนือ เพื่อปกป้องอธิปไตย ก็เลยต้องลงไปดู

เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเหตุผิดปกติบางอย่างจากเกาหลีเหนือนั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งไม่ใช่แค่การประจัญหน้ากันของทหารของสองประเทศ แต่มันมีเรื่องราวอื่นที่เป็นปริศนาเกิดขึ้นในวันนั้นด้วยเช่นกัน จนกระทั่งล่วงเลยมาถึง 23 ปี ความลับก็ยังไม่ถูกคลี่คลาย แถมยังมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นอีก เลยต้องมีทีมทหารที่ประจำบริเวณนั้นลงไปทำภารกิจ

แอบคิดนะว่าถ้าเกาเหนือกับเกาใต้เขาหันมาพูดคุยกันดี ๆ แบบไม่แซะกันหรือทำสงครามเย็นใส่กัน สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีจะเป็นยังไง (แต่นี่สงสัยมานานแล้วเวลาที่ซีรีส์เกาหลีใต้เอ่ยถึงเกาหลีเหนือ แล้วมอบบทตัวร้ายให้เขา ถ้าเขารู้เขาจะไม่ยิงนิวเคลียร์ใส่เอาเหรอ ใครมีคำตอบ รบกวนอธิบายด้วย)

นอกจากความสนุก ลุ้น และตื่นเต้นของซีรีส์ ความดีงามอีกอย่างก็คือ “พระเอกค่ะ” เปิดตัวด้วยซิกแพคแน่น ๆ กับลีลาการเล่นบาสเกตบอลที่ทั้งเก่งและเท่ในกรมทหาร หนุ่มงานดีคนนี้คือ “จางดงยุน” เป็นนักแสดงที่เพิ่งจะเดบิวต์ในวงการบันเทิงเกาหลีไม่กี่ปี แต่ฝีไม้ลายมือคือเอาเรื่องเลย แสดงดีด้วย สีหน้าท่าทาง ความกวนโอ๊ยพี่แกก็จัดเต็ม ซีนอารมณ์ไม่ต้องพูดถึง พี่แกโวยวายได้น่าชกมาก

ภาพจาก OCN

นางเอกก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล นางคือ “คริสตัล ช็อง” อดีตเกิร์ลกรุ๊ปวง f(x) แห่งค่าย SM Entertainment ที่เป็นอดีตก็เพราะนางออกจาก SM เรียบร้อยแล้วหลังจากที่หมดสัญญา (ทาส) และก็ไปเริ่มงานวงการบันเทิงกับต้นสังกัดใหม่ นางอยู่ในวงการไอดอลมาเป็น 10 ปี แต่ก็ผลุบโผล่วงการบันเทิงบ้างเป็นครั้งคราว ที่อยากจะบอกก็คือ ปกติไม่ค่อยจะหวีดชะนีเท่าไร แต่เรื่องนี้ คริสตัลนางลบภาพคุณหนูเอาแต่ใจซะหมดเกลี้ยง กลายเป็นทหารหญิงยศร้อยโทที่เท่ แข็งแกร่ง กล้าหาญ ทำงานวิจัยด้านชีวภาพ มุ่งมั่นสุดอะไรสุด ที่สำคัญ นางสวย!

ภาพจาก OCN

สามัคคีเท่านั้นถึงจะรอด

ที่จริงเราก็น่าจะรู้กันมาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะ ว่าการทำงานเป็นทีมสิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่ต้องมีก็คือ “ความสามัคคี” ภารกิจไม่มีทางจะสำเร็จได้หรอกถ้าคนในทีมทำงานไปคนละทาง ทิศทางสะเปะสะปะ โดยเฉพาะกับภารกิจที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน อย่างการเข้าไปเผชิญหน้ากับทหารเกาหลีเหนือที่ไม่รู้ว่าซุ่มอยู่ตรงไหน กับระเบิดที่ถูกฝังไว้เต็มไปหมด เพราะเป็นดินแดนอ่อนไหวทางการทหาร แถมยังมีตัวประหลาดที่ระบุชัดเจนไม่ได้ว่าเป็นตัวอะไร โฉบไปโฉบมา คือถ้าไม่ร่วมแรงร่วมใจกัน คงต้องมีใครสักคนโบกมือลาโลกอะบอกตรง

ภาพจาก OCN

อีกอย่าง นี่คือการรวมทีมกันของคนที่มีความบาดหมางกันมาก่อน ทั้งแฟนเก่า ทั้งคนที่เกือบจะได้ชกกัน ทำให้ “สามัคคี” เป็นแค่คำหนึ่งในพจนานุกรมจริง ๆ แต่ในเมื่อมีประเทศชาติกับชีวิตตัวเองที่ต้องปกป้อง ยามศึกเรารบยามสงบเรารบกันเอง จึงต้องสงบศึกชั่วคราวแล้วร่วมมือกันเพื่อภารกิจที่สำเร็จ

เรื่องของ “แฟนเก่า”

แฟนเก่า พูดเบา ๆ ก็เจ็บ (ใครที่ไม่เจ็บก็ยินดีด้วย) ใครจะคิดว่าอดีตคู่รักที่เลิกกันไปแล้วปีนึง ทั้งคู่จะกลับมาทำงานร่วมกันในภารกิจเพื่อชาติในกรมทหาร ความสัมพันธ์ในอดีตก็จบไม่สวย (เมมเบอร์โทรศัพท์กันและกันว่าคนทรยศ) นางเอกนางเป็นทหารอยู่แล้ว ส่วนพระเอกเป็นทหารเกณฑ์ตามหน้าที่แถมยังใกล้ปลดประจำการ ถึงจะเขม่นหน้า พูดจาจิกกัดกันบ้าง แต่เขาก็ยังเป็นห่วงกันแหละดูออก และภารกิจต่อจากนี้อาจช่วยเยียวยาความสัมพันธ์ของพวกเขาได้มั้ง ถ้ายังมีชีวิตรอดกันอยู่อะนะ

ภาพจาก OCN

ตอนนี้มีใครบ้างที่ยังเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้ สำหรับเราแล้ว เก่าคือเก่า จบคือจบ ในเมื่อคิดจะเดินจากไปก็ไม่ต้องกลับมา นี่คือสิ่งที่คิดไว้ เพราะเรื่องจริงยังไม่มี (ฮ่า ๆ) ทุกวันนี้แค่ทำงาน กิน นอน และหวีดผู้ชายในซีรีส์ก็ไม่เหลือเวลาจะทำอะไรแล้ว ไม่มีเวลามานั่งเหงาด้วยซ้ำ เหอะ ๆ

เชื้อพิษสุนัขบ้ากับตัวประหลาด

เป็นเชื้อที่ปรากฏในเรื่อง อย่างที่บอกว่าพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับตัวประหลาดใช่ไหมล่ะ มีแนวโน้มสูงว่าตัวประหลาดนี้จะมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ดูเหมือนจะกลายพันธุ์ด้วยมั้ง แต่ประเด็นคือโรคพิษสุนัขบ้าเนี่ยมันก็เป็นโรคร้ายแรงอยู่แล้ว ยังจะกลายพันธุ์อีก ในคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ถ้าเริ่มแสดงอาการทางระบบประสาทแล้ว โอกาสที่จะรอดชีวิตแทบจะเป็น 0 แต่ซีรีส์เรื่องนี้สร้างมาขนาดนี้แล้ว แบบนี้จะพลาดได้เหรอ? จะไม่ดูอะได้เหรอ?

ภาพจาก OCN

พูดถึงพิษสุนัขบ้า วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) ก็เพิ่งจะผ่านไปเมื่อปลายเดือนที่แล้วนี่เอง เพื่อให้ชาวโลกตระหนักว่านี่เป็นโรครุนแรง และเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ในการเลี้ยงดูสุนัขให้ปลอดเชื้อพิษสุนัขบ้า สร้างจิตสำนึกคนในการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตรงกับวันที่ 28 ก.ย. ของทุกปี เพราะเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของหลุยส์ ปาสเตอร์ ผู้คิดค้นวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า และเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีที่เขาทำไว้เพื่อมวลมนุษย์โลก

แต่ถ้าอยากรู้ว่าพิษสุนัขบ้ามันเกี่ยวอะไรกับทหารเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้และซีรีส์เรื่องนี้ ก็ต้องดูสิคะรออะไร

ก็นั่นแหละนะ ดูโทนเรื่องมันก็ลุ้นระทึกขวัญสะใจดี พระนางก็เคมีเข้ากันอยู่ ขนาดแค่เดินคุยกันธรรมดากัดกันไปจิกกันมายังแอบอมยิ้มได้ นักแสดงทุกคนก็ทุ่มเทกันน่าดู คนเขียนบทกับผู้กำกับโคตะระโหดกับนักแสดงขนาดนี้ ต้องตามลุ้นและให้กำลังใจพวกนาง ว่าระเบิด ลูกปืน หรือตัวประหลาด อะไรกันแน่ที่น่ากลัวสุดในเรื่อง แต่ยังไงก็เถอะ คงจะไม่มีใครอยากตายกลางป่าแนวชายแดนหรอก จริงไหม? TT