เศรษฐกิจถดถอย “รอดได้” แค่พร้อมรับมือ!

ภาพจาก freepik.com

บรรยากาศเศรษฐกิจโลกในเวลานี้ทำให้หลายคนถึงกับต้องกุมขมับ เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก จนหวั่นว่าอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่สภาวะถดถอย ซึ่งหมายถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ) อันจะก่อให้เกิดรายได้ครัวเรือนลดลง ธุรกิจรายย่อยต้องปิดกิจการ รวมไปถึงอัตราว่างงานจะเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากต้องเผชิญกับสภาวะการณ์ดังกล่าวจริง ก็ยังพอมีหนทางให้รับมืออยู่บ้าง เพียงแต่ต้องเตรียมพร้อมรับมือเสียตั้งแต่วันนี้  ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

มีสติและพยายามสังเกตสถานการณ์ 

ในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย คนส่วนใหญ่มักจะกลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยความกลัวดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะได้รับข่าวสารและการคาดการณ์จากเหล่าผู้เชี่ยวชาญ จนทำให้รู้สึกว่า สภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วความเปลี่ยนแปลงจะเป็นแบบ ค่อย ๆ ซึมลง หลังจากนั้นก็จะกระเตื้องกลับมา ดังนั้นจงตั้งสติเพื่อรับมือให้ดีที่สุด และบอกกับตัวเองว่า อย่าเสี่ยงลงทุนในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย เมื่อต้องตัดสินใจขอให้ถามความคิดเห็นจากคนรอบด้าน และ พยายามติดตามข่าวสารที่ให้ข้อเท็จจริงของสถานการณ์ตลอดเวลา

หันกลับมาใส่ใจและสร้างเกราะป้องกันตนเอง 

ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจวิ่งไปได้ด้วยดี คุณอาจจะคิดว่าเงินหาง่าย ก็ใช้ไปได้ง่ายๆ แต่เมื่อถึงช่วงเวลานี้ สถานการณ์อาจกลับกัน ดังนั้นการหันกลับมาสำรวจตัวเอง เพื่อวางแผนอนาคตน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เริ่มจากงานที่ทำ ถ้าสำรวจแล้วว่าสายงานที่คุณทำอาจจะเริ่มไม่ยั่งยืนหรือมีแนวโน้มที่จะถูก Disrupt ในอนาคตก็ขอให้คุณดูว่าต้องปรับปรุงตัว หรือ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างไรเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น หรือถ้าหน้าที่การงานของคุณมั่นคงแล้ว แต่ยังห่วงครอบครัว การวางแผนเพื่ออนาคตของลูก คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้ทันที รวมไปถึงแผนเกษียณของตนเอง (เลิกใช้ประโยคที่ว่า “ถึงเวลาแล้วค่อยคิด”) เพราะเมื่อถึงเวลาจริงแล้วส่วนใหญ่จะสติแตกกันหมด

ลงมือวางแผนทางการเงิน 

แม้ว่าจะเป็นช่วงสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่การวางแผนทางการเงินยังคงเป็นสิ่งสำคัญเสมอ พยายามสำรวจตัวเองว่าได้ตั้งเป้าอะไรไว้บ้างทางการเงิน และคุณบรรลุเป้านั้นขนาดไหน หรือถ้าคุณยังไม่ได้วางแผนเกษียณเพราะคิดว่าเรื่องนั้นยังอีกห่างไกลก็ขอให้ลงมือเสียเพราะการวางแผนเกษียณนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่คุณมีรายได้เดือนแรกเลยทีเดียว แผนทางการเงน คือลายแทงที่จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลใจกับวงโคจรของสภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากนัก

เก็บเงินสดให้มากที่สุด 

เงินสดคือสิ่งที่ใช้แก้ปัญหาได้จริงในช่วงสภาวะเศรษฐกิจถดถอย และจะทำให้คุณไม่ต้องขายทรัพย์สินในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นในช่วงสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้นควรสำรองเงินสดตามจำนวนที่คุณต้องใช้ต่อเดือนให้ได้อย่างน้อย 6 เดือนเพื่อเป็นการประกันวา หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นคุณจะมีเงินก้อนนี้สำรองไว้ใช้จ่าย และถ้าเป็นไปได้ ควรเพิ่มจำนวนเงินฝากสะสมรายเดือนเพิ่มขึ้นอีก 10 เปอร์เซนต์เป็นอย่างน้อย เพื่อให้เงินสำรองของคุณเป็นก้อนที่ใหญ่มากขึ้นและพร้อมรับมือกับสภาวะเงินเฟ้อในอนาคต

พยายามไม่ก่อหนี้จากบัตรเครดิต 

หลายคนบอกว่าจะเก็บเงินสำรองอย่างไร เพราะเวลานี้ผ่อนบัตรเครดิตแบบเดือนชนเดือน และ เป็นการจ่ายขั้นต่ำด้วย ทำให้กลายเป็นคนที่มีหนี้อันไม่มีวันสิ้นสุด ดังนั้นสิ่งสำคัญก่อนที่เมืองไทยจะเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบเต็มตัว พยายามเคลียร์หนี้บัตรเครดิต ให้เรียบร้อย จะด้วยการขายทรัพย์สิน หรือ ทำหนี้เป็นก้อนเดียวแล้วขอผ่อนชำระกับธนาคารที่มีโครงการจัดการหนี้บัตรเครดิต จากนั้นก็หยุดใช้บัตรเครดิต แล้วพยายามเก็บเงินต่อเดือนเพิ่มขึ้น ขอให้พึงระลึกว่า บัตรเครดิตมีไว้เพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน เดินทาง หรือ ซื้อของชิ้นใหญ่ และ ก่อนจะใช้เงินในอนาคตคุณเองก็ต้องคำนวนให้ดีว่า หนี้ในอนาคตก้อนนี้คุณจะมีปัญญาจ่ายคืนได้เต็มจำนวนหรือไม่