ควรรู้ ! วิธีเอาตัวรอด เมื่อไฟไหม้บนอาคารสูง

ปัจจุบันผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ มักเลือกพักอาศัยในอาคารสูง อย่างหอพัก อพาร์ทเมนต์ และคอนโด ซึ่งที่อยู่เหล่านี้มักสร้างสูงมากกว่า 5 ชั้น แถมบางแห่งก็สูงกว่า 40 ชั้น จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงเวลาเกิดเหตุไม่คาดคิดอย่าง “ไฟไหม้” จนอาจทำให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่

และเพื่อให้คุณมีชีวิตรอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในอาคารสูง Tonkit360 มีคำแนะนำดี ๆ จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานครมาฝากกัน เผื่อจำเอาไว้ไปใช้ในชีวิตจริง

สอบถามความพร้อมของอุปกรณ์ความปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้

โดยปกติแล้วตามอาคารสูง ไม่ว่าจะเป็นหอพัก อพาร์ทเมนต์ คอนโด หรือโรงแรม ล้วนต้องติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยจากไฟไหม้ไว้อยู่แล้ว แต่เพื่อความมั่นใจของตน ก่อนเข้าไปพักอาศัย คุณควรสอบถามว่า มีเครื่องป้องกันควันไฟและอุปกรณ์น้ำฉีดอัตโนมัติบนเพดานหรือไม่

ตรวจสอบเส้นทางหนีไฟฉุกเฉินที่ใกล้ห้องที่สุด

เมื่อคุณเข้าไปพักอาศัยแล้ว ให้อ่านคำแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัยจากเพลิงไหม้ และตรวจสอบดูว่า ทางหนีฉุกเฉินอยู่ใกล้ห้องพักไหม มีการปิดล็อคตาย หรือมีสิ่งกีดขวางหรือไม่

เรียนรู้และฝึกการเดินภายในห้องพักเข้าหาประตู

ให้คุณลองฝึกเดินภายในห้องพัก แบบเดินเข้าหาประตู พร้อมสร้างความเคยชินด้วยการวางกุญแจห้องพักและไฟฉายไว้ใกล้กับเตียงนอน หากเกิดไฟไหม้ คุณจะได้คว้ากุญแจห้องและไฟฉายได้ทันที

หาตำแหน่งสัญญาณเตือนไฟไหม้

หากเกิดเหตุไฟไหม้ขอให้คุณมองหาปุ่มสัญญาณเตือนไฟไหม้ (หากหาพบ) เพื่อเปิดสัญญาณเตือน หลังจากนั้นให้หนีออกจากอาคารทัน แล้วจึงโทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โทร 199

เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ รีบหนีลงจากอาคารทันที

เมื่อคุณได้ยินเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ให้หนีลงจากอาคารทันที อย่าเสียเวลากับการเก็บสิ่งของ หรือตรวจสอบว่า เกิดไฟไหม้ตรงจุดใดของอาคาร

กรณีเกิดไฟไหม้ภายในห้องพักของคุณ

หากเกิดไฟไหม้ภายในห้องพักของคุณเอง ให้รีบหนีออกมาแล้วปิดประตูห้องทันที จากนั้น รีบไปแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลอาคารดังกล่าว และโทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

กรณีเกิดไฟไหม้ด้านนอกห้องพักของคุณ

ก่อนที่จะเปิดประตูออกมา ขอให้คุณลองวางมือบนประตู หากพบว่า ประตูยังมีความเย็นอยู่ แสดงว่า ไฟยังไม่ลามมาถึงบริเวณห้องพักของคุณ เมื่อเป็นเช่นนี้ ให้คุณค่อย ๆ เปิดประตู แล้วหนีไปยังทางหนีไฟฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด

ลองเอามือวางบนประตูแล้วรู้สึกถึงความร้อน

หากคุณลองวางมือบนประตู ปรากฏว่า รู้สึกถึงความร้อน แสดงว่า เหตุไฟไหม้อาจเกิดใกล้ห้องพักของคุณ หรือไฟลามมาถึงห้องพักแล้ว สถานการณ์เช่นนี้ ขอให้คุณรอความช่วยเหลืออยู่ภายในห้องน่าจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด จากนั้น ให้โทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมแจ้งว่า คุณอยู่ที่จุดใด

โดยระหว่างที่รอความช่วยเหลืออยู่นั้น คุณควรหาผ้าเช็ดตัวเปียก ๆ มาอุดปิดทางเข้าของควัน พร้อมทั้งปิดพัดลม เครื่องปรับอากาศ และส่งสัญญาณของความช่วยเหลือที่หน้าต่าง

กรณีที่ต้องเผชิญหน้ากับควันไฟ

หากต้องเผชิญหน้ากับควันไฟให้คุณคลานต่ำไว้ เนื่องอากาศบริสุทธิ์จะอยู่บริเวณต่ำที่สุดของพื้นห้อง และควรหาถุงพลาสติกตักเอาอากาศบริสุทธิ์ครอบศรีษะ จากนั้น ให้นำกุญแจห้องออกไปด้วย ก่อนคลานไปยังทางหนีไฟฉุกเฉิน หากหมดหนทางหนีจะได้สามารถกลับเข้าห้องพักได้

ห้ามใช้ลิฟท์ขณะเกิดไฟไหม้

ขณะเกิดไฟไหม้ภายในอาคาร ห้ามคุณใช้ “ลิฟท์” เพื่อหลบหนีออกจากอาคารเด็ดขาด เนื่องจากลิฟท์อาจหยุดทำงานได้ ขอให้ใช้บันไดภายในอาคารแทนจะปลอดภัยกว่า