อ่านหนังสือ จิบกาแฟ ย้อนเวลาหาอดีต ช่วง “เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น”

ถ้ารอบข้างมันวุ่นวายนัก ลองหลุดออกไปอีกโลกดูไหมคะ หลุดออกไปในโลกของตัวอักษรที่จะทำให้คุณอยู่ในภวังค์ช่วงหนึ่ง อาจจะมากกว่าชั่วเวลากาแฟอุ่น แต่ก็ทำให้คุณได้ดำดิ่งสู่จินตนาการของตัวอักษรและหลุดจากความวุ่นวายที่อยู่รอบข้างได้อย่างง่ายได้

ตอนที่หยิบหนังสือ ของคาวางุจิ โทชิคาซึ ในชื่อที่แปลภาษาไทยโดย ฉัตรขวัญ อดิศัย ว่า “เพียงชั่วเวลากาแฟอุ่น” เป็นความรู้สึกเดียวกับตอนหยิบหนังสือเรื่อง “ปาฎิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ” ที่เขียนโดย ฮิงาชิโนะ เคโงะ เพราะความที่เป็นเรื่องเหนือจินตนาการกับมิติของกาลเวลา

แต่เมื่อได้พลิกเข้าไปอ่านในเล่มแล้ว ทั้งสองเล่มมีเนื้อหาที่น่าสนใจกันไปคนละแบบเลยทีเดียว

เรื่องของผู้ที่มาเยือนร้านกาแฟอันลึกลับ ที่เล่าลือกันว่าสามารถพาคนที่ต้องการกลับไปสะสางเรื่องค้างคาใจในอดีตได้กลับไปสู่ห้วงเวลาดังกล่าวได้ แต่ท่ามกลางกฎเกณฑ์อันมากมายหลายคนอาจจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

“เรื่องของสาวน้อยฟุมิโกะที่ต้องการกลับไปแก้ไข ความรู้สึกในอดีตที่เธอติดค้างอยู่กับแฟนหนุ่ม แม้จะรู้ดีว่าอดีตที่ผ่านไปแล้วนั้นแก้ไขไม่ได้ แต่เธอก็ต้องสะสางสิ่งที่ค้างคาอยู่ในใจ”

หรือเรื่องของ “โคยาเกะ นางพยาบาลสาวที่ต้องกาลายเป็นคนแปลกหน้าของสามีเมื่ออาการอัลไซเมอร์ของเขารุนแรงขึ้น และเรื่องที่เขาจำได้คือเขาต้องมาที่ร้านกาแฟแห่งนี้เพื่อหาทางย้อนเวลาไปหาคนคนหนึ่ง”

“เรื่องของ ฮิราอิ พี่สาวที่ตัดสินใจเลือกทางเดินของตัวเองทิ้งกิจการของครอบครัวไว้ให้น้องสาวรับผิดชอบและพยายามหลบหน้าน้องสาวที่มาตามกลับบ้านตลอด”

“เรื่องของ เค ภรรยาเจ้าของร้านกาแฟที่กำลังตั้งครรภ์และร่างกายอ่อนแอ การตัดสินใจเก็บลูกไว้อาจนำไปสู่ความตายของเธอ”

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวบางส่วนของผู้คนที่ต่างต้องวนเวียนอยู่ภายในร้านกาแฟอันลึกลับ ที่ทำให้พวกเขาได้กลับไปสู่ช่วงเวลาหนึ่งที่ พวกเขาคิดว่าจะกลับไปแก้ไขสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจ แม้รู้ดีว่าจะเปลี่ยนผลที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไม่ได้ แต่มนุษย์ทุกคนมักจะมีเรื่องที่เก็บอยู่ในส่วนลึกของจิตใจ หากได้รับการหยิบยื่นโอกาสให้ย้อนวันเวลาเมื่อใด พวกเขาไม่ลังเลเลย ที่จะของกลับไปสะสางเรื่องราวเหล่านั้น และ นี่คือ “เพียงชั่วเวลากาแฟอุ่น”