เริ่มมีปัญหาการนอน หรือ “พาร์กินสัน” จะถามหาแล้วเนี่ย

คนที่มีปัญหาการนอนหลับที่ผิดปกติ (sleep disorders) รวมถึงคนที่ชอบนอนฝันร้าย ต้องระวังกันเป็นพิเศษ เพราะผลการศึกษาล่าสุดพบว่า อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคพาร์กินสันได้

“พาร์กินสัน” เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของสมองและระบบประสาทที่พบได้บ่อยเป็นอันดับที่ 2 รองจากโรคอัลไซเมอร์ โดยผู้ป่วยมักกมีการเคลื่อนไหวช้า และมีอาการสั่นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นผลจากการตายของเซลล์สมองส่วนก้านสมองส่วนกลาง (Midbrain) ทำให้สารสื่อประสาทโดพามีนซึ่งควบคุมการเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องของร่างกายลดลง

จากการศึกษาของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา พบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของคนที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงการนอนแบบ REM (REM sleep behavior disorder) ซึ่งมีการเคลื่อนไหวร่างกายขณะนอนหลับ มีสิทธิ์ที่จะเป็นพาร์กินสัน หรือโรคความเสื่อมของระบบประสาท (neurodegenerative disease) ได้

โดยดอกเตอร์จอห์น พีเวอร์ หัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว ระบุว่าการนอนหลับที่ผิดปกติเหล่านี้ เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ในก้านสมอง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนก่อนที่โรคพาร์กินสัน และโรคความเสื่อมของระบบประสาท จะปรากฏอาการในอีก 15 ปีต่อมา

ที่มา : www.thetimes.co.uk