ส่อง 5 ธุรกิจ “ถ้าคุณตกงาน” หลัง COVID-19 นี้ ทำอาชีพอะไรดี

ความจริงที่เห็นกันอยู่ในตอนนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า COVID-19 สร้างผลกระทบให้กับคนทั่วโลกมากขนาดไหน อะไรที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นกลับได้เห็น อะไรที่เคยเป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการจ้างงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำเอาหลายกิจการทั่วโลกยื่นล้มละลาย ปิดกิจการม้วนเสื่อกลับบ้าน แม้ว่าก่อนหน้าที่ COVID-19 จะเข้ามาในชีวิตชาวโลก บางกิจการอาจจะทุลักทุเลกว่าเดิม แต่ก็ยังพอประคองได้

แต่ COVID-19 ไม่ใช่แบบนั้น การมาของ COVID-19 ทำให้กิจการหลายกิจการต้องปิดตัวลง ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างให้พนักงานที่ทำงานอยู่ในองค์กรนั้น ๆ กลายเป็นคนตกงานโดยไม่รู้ตัว และเมื่อประเมินดูแล้ววิกฤตินี้ก็ดูจะยังไม่จบลงง่าย ๆ ทั้งกลุ่มนายจ้างและกลุ่มลูกจ้างจึงต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด อย่างน้อยที่สุดก็เพื่อให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน

ถ้าอย่างนั้นเราลองมาดูกันหน่อยดีกว่าว่า 5 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แบบเต็ม ๆ นั้น ลูกจ้างจะต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อให้อยู่รอดจนผ่านสถานการณ์นี้ไป อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องไปทำจริง ๆ

1. ธุรกิจสายการบิน

ผลพวงจากการปิดประเทศ ล็อกดาวน์เมือง สายการบินไม่สามารถบินได้ ใครจะคิดว่าจะมีโอกาสได้เห็นอาชีพนัที่ทำงานบนเครื่องตกงาน ในเมื่อนักบิน แอร์โฮสเตสไม่ได้บินนานเป็นเดือน ๆ โดยไม่ได้รับเงินเดือน ผู้บริหารระดับสูงเองยังต้องปรับลดเงินเดือนเพื่อประคับประคองกิจการ แถมนักบินหลายคนก็ถูกเลิกจ้าง และไม่เพียงแต่พนักงานที่ทำงานบนเครื่องบินเท่านั้น พนักงานภาคพื้นดินก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ตัวอย่างการปรับตัวของพนักงานสายการบิน เช่น

  • ขายของแบรนด์เนม

นักบิน แอร์โฮสเตส ที่มักมีเที่ยวบินไปต่างประเทศ มักจะมีการซื้อของแบรนด์เนม เช่น รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า นาฬิกามา หากของเหล่านั้นยังสภาพดีหรือยังไม่ได้ใช้เลย สามารถนำมาขายเป็นของมือสองได้ ถึงจะขาดทุนแต่ก็ยังดีกว่าไม่มีเงินใช้ หรือบางคนชอบซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มา ถ้ายังไม่ได้ใช้ ก็สามารถนำมาขายได้เช่นกัน

  • ติวเตอร์/ติวเตอร์ออนไลน์

พนักงานที่ทำงานสายการบิน จำเป็นต้องมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ (หรือภาษาอื่น) ที่ดี หากเที่ยวบินของคุณยังไม่กลับมาบินตามปกติ หรือยังบินได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ และคุณเองก็พอจะมีทักษะในการสอนให้คนอื่นเข้าใจ คุณสามารถผันตัวเองเป็นติวเตอร์/ติวเตอร์ออนไลน์ได้ในช่วงนี้ หรือหากทำงานบนเครื่องแต่เรียนจบสายอื่นมา คุณก็จะนำความรู้สาขาที่คุณจบมามาต่อยอดทำเงินไปก่อนก็ได้เหมือนกัน

2. ธุรกิจนำเที่ยว

ช่วงปิดประเทศ หรือช่วงที่ยังไม่สามารถเข้าออกประเทศต่าง ๆ ได้สะดวกนัก ธุรกิจการบินบินไม่ได้ ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ธุรกิจท่องเที่ยวหรือการทำทัวร์ก็ไม่มีผู้ใช้บริการ ทำให้บรรดามัคคุเทศน์ คนนำเที่ยว และบริษัททัวร์ต่าง ๆ หลายที่ต้องปิดตัว หรือหยุดพักกิจการชั่วคราว ตัวอย่างการปรับตัวของลูกจ้างธุรกิจนำเที่ยว เช่น

  • ทำ content ท่องเที่ยว

เหล่ามัคคุเทศน์ทั้งหลาย คุณเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นอย่างดี คุณสามารถนำมาต่อยอด ได้ เช่น การผลิต content ท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณเชี่ยวชาญ อาจจะทำเป็นแนวให้ความรู้ แนวรีวิว แนวเหมือนหนังสือนำเที่ยว หรือจะผลิตออกมาเป็นคลิปวิดีโอท่องเที่ยวก็ยังได้ แต่คุณต้องมีความครีเอท และมีความรู้แน่นจริง ๆ

  • ขายภาพถ่าย

หากคุณเป็นมัคคุเทศน์ที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายภาพ หรือมีงานอดิเรกเป็นการถ่ายภาพด้วยแล้วละก็ โอกาสทำเงินของคุณมาถึง คุณสามารถนำภาพที่คุณชอบถ่ายเก็บไว้ขณณะทำงานมาขายทำเงินได้

3. ธุรกิจโรงแรม

เมื่อปิดประเทศ เครื่องบินบินไม่ได้ นักท่องเที่ยวก็มาเที่ยวไม่ได้เช่นกัน ทำให้ธุรกิจโรงแรมและที่พักทรุดหนักเพราะไม่มีใครมาใช้บริการ ไม่มีเงินเข้า แต่ในขณะเดียวกัน ถ้ายังจ้างพนักงานก็ต้องจ่ายค่าจ้างตามปกติ หลายแห่งจึงปิดตัวลง หรือไม่ก็ต้องจ้างพนักงานออกบางส่วน ตัวอย่างการปรับตัวของพนักงานโรงแรม เช่น

  • แม่บ้าน

หากโรงแรมปิดตัวหรือได้รับผลกระทบมาก ๆ แม่บ้านโรงแรมอาจถูกจ้างออก หนทางการเอาตัวรอดจึงต้องปรับตัว จากที่เคยเป็นแม่บ้านในโรงแรม ก็ผันมาเป็นแม่บ้านตามบ้านแทน เพื่อให้บริการแปลกกว่าแม่บ้านเดิมในตลาด ก็อาจจะเป็นบริการแม่บ้านมาตรฐานโรงแรมก็ได้

  • เชฟโรงแรม

คนที่ทำอาหารได้เก่ง ทำได้อร่อย อย่างไรเสียคุณก็ไม่อดตาย คุณสามารถทำธุรกิจร้านอาหาร หรือทำอาหารขายได้ แน่นอนว่าวัตถุดิบคงจะไม่ใช่เกรดแบบที่โรงแรมใช้ แต่คุณก็ใช้วัตถุดิบเกรดตลาดทั่วไป แต่รสชาติโรงแรม ก็ได้นี่นา

4. ธุรกิจศูนย์การค้า

ช่วงที่ผ่านมามีการล็อกดาวน์และปิดห้างสรรพสินค้ากันเป็นเดือน ต่อให้ในช่วงนั้นคนจะอยากเดินห้างกันแค่ไหน แต่เพราะผลกระทบทางเศรษฐกิจทำให้คนไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอย คนจึงเข้าห้างกันน้อยลง ที่สำคัญ การขายของออนไลน์ก็เฟื่องฟูมาก ซื้อข้าวของเครื่องใช้ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน (อาจไม่ต้องลุกจากที่นอนด้วยซ้ำ) ตัวอย่างการปรับตัว เช่น

  • พ่อค้าแม่ค้า

คุณสามารถออกมาขายของตามตลาดในชุมชน เปลี่ยนช่องทางไปขายทางออนไลน์ หรือเข้าร่วมกลุ่มฝากร้านขายของต่าง ๆ ในเฟซบุ๊กที่มีคนเปิดขึ้นมาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้หารายได้ หรือถ้ายังคงค้าขายในห้างอยู่ ก็อาจจะเพิ่มช่องทางการขาย จากที่ขายหน้าร้านอย่างเดียว มาเป็นขายทางออนไลน์ด้วย

  • ขายของชำ

ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องต่อเติมบ้านหรือทำให้บ้านดูเป็นเหมือนร้านขายของ แต่ถ้าคุณเป็นมีรถ ต้องไปห้างค้าส่งเป็นประจำ หรือชอบตุนสินค้าอุปโภคบริโภคทีละเป็นแพคใหญ่ คุณจะติดป้ายหน้าบ้านว่า มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีปลากระป๋อง มีน้ำปลา มีน้ำตาลขายแบบนี้ก็ได้ เอามาขาย 10-20 บาท บวกกำไรเพิ่มอีกนิดหน่อยก็ยังดี บ้านใกล้เรือนเคียงยังได้พึ่งพายามฉุกเฉิน แต่อย่าขายแพงเกินร้านสะดวกซื้อ เช่นนั้นเขาเลือกไปร้านสะดวกซื้ออยู่ดี

5. ธุรกิจสื่อ

ธุรกิจสื่อได้รับผลกระทบจากการที่ประชาชนไม่มีเงินในการจับจ่ายใช้สอย ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลายมียอดขายที่ลดลง ส่งผลถึงบริษัทรายได้ลดลง เม็ดเงินที่จะนำมาลงโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ ถูกตัดออก โดยพยายามจะทำโฆษณาลงช่องทางของตัวเองแทน เพราะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า ทำให้สื่อหลายเจ้าต้องปลดคนออกหลายตำแหน่ง ตัวอย่างการปรับตัว เช่น

  • content ออนไลน์ (เขียน)

คนที่ทำงานในวงการสื่อหลายคนเคยทำงานอยู่เบื้องหลังมาก่อน ที่จริงคุณมีความสามารถในการทำงานเบื้องหน้า เพียงเหมือนกันแต่ยังไม่มีโอกาส คุณสามารถใช้ประสบการณ์การทำงานในวงการสื่อบวกกับความรู้ความสามารถและศักยภาพด้านอื่น ๆ ของตนมาผลิต content ออนไลน์ เปิดเพจเฟซบุ๊ก เปิดเพจบล็อกดิต ทำ content หากไปได้สวยก็มีโฆษณาเข้าสนับสนุน ปัจจุบันการเสพ content แบบเขียนก็เป็นที่นิยมมากจากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคนสมัยใหม่

  • content ออนไลน์ (คลิป)

หากคุณมีความสามารถในการพูดนำเสนอ มีความสามารถในการโน้มน้าวใจ อัธยาศัยดี มีอารมณ์ขัน สามารถพูดหน้ากล้องได้ไม่เคอะเขิน คุณสามารถผันตัวเองมาทำงานที่เกี่ยวกับการรีวิวสินค้า ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ต่าง ๆ ทั้งนี้คุณควรมีทักษะที่จำเป็นและความรู้ที่นำมาทำเป็น content ที่สร้างสรรค์ได้