จับสังเกตความรู้สึกของคน จากการมอง “เท้า”

ภาษากาย เป็นหนทางหนึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าคู่สนทนาของคุณกำลังคิดอะไรอยู่ และจุดที่สังเกตง่ายที่สุด คือ “เท้า” ดังนั้น มาลองกันดูดีกว่า ลักษณะของการวางเท้าแบบไหน จะแสดงให้เห็นว่า พวกเขารู้สึกอย่างไรหรือคิดอะไรอยู่

เมื่อคุณรู้สึกสบายใจ คุณจะยืนไขว้ขา

ลองสังเกตดู ถ้าคุณรู้สึกสบาย ๆ ยืนอยู่ในที่ที่คุณรู้สึกปลอดภัย คุณจะปล่อยตัวตามสบาย ยืนไขว้ขาโดยไม่รู้ตัว จนกระทั่งมีคนเดินมาอยู่ในพื้นที่ที่มากขึ้นคุณจะรู้สึกระมัดระวังตัวมากขึ้น และกลับมายืนตัวตรงอีกครั้ง

ถ้าคุยกับเพื่อนแบบไม่เลิกแล้วเห็นเขาเอาเท้ายื่นออกไปนอกโต๊ะ

คุณกำลังเมาท์อย่างเมามัน และดูเหมือนเพื่อนคุณจะเป็นผู้ฟังที่ดี คอยเออออห่อหมกกับคุณตลอด แต่คุณก็ดันตาดีสังเกตเห็นเท้าเขายื่นออกไปนอกโต๊ะ ภาษากายแบบนี้ เดาได้เลยว่าเขามีอย่างอื่นต้องไปทำแล้วล่ะ ดังนั้น จงสรุปเรื่องเมาท์ของคุณแล้วปล่อยเพื่อนแสนดีคนนี้ไปเถอะ

เจอคนรู้จักเดินคุยกันมา อยากเข้าไปแจม แต่ลองสังเกตเท้าเขาก่อนไหม

แหม นาน ๆ จะได้เจอเพื่อนเก่าโดยบังเอิญ และพวกเขาก็เห็นคุณแล้วล่ะ แต่จะแค่หยุดทักทาย หรือชวนกันไปเมาท์ต่อ ขอให้สังเกตเท้ากับสะโพกของเขากันก่อน ถ้าเท้าเขาไม่ได้ก้าวมาทางคุณ หรือการทักทายเป็นการยืนหันข้างให้ ขอให้เข้าใจไว้ก่อนเลยว่า เพื่อนเก่าของคุณน่าจะมีเรื่องคุยกันสองคนมากกว่า ทักทายแล้วก็เดินจากไปจะดีกว่า

คนรักกันแบบแนบแน่นเท้าของพวกเขาจะสะกิดกันตลอดเวลา

คุณอาจคู่รักเดินมาด้วยกัน จับมือกันอย่างหวาน คุณอาจตีความว่าเขารักกันมาก แต่เอาเข้าจริงให้ดูวิธีการเดินของพวกเขา ถ้าขาและเท้าแนบชิด ก็เชื่อได้ว่าหวานจริง แต่ถ้าจูงมือแล้วเท้าหันไปคนละด้าน หรือนั่งด้วยกันแล้วขาหรือเท้าไม่สะกิดกันเลย ให้เดาไว้ก่อนเลยว่ารักของสองคนนี้อาจจะเก่าไปแล้วก็ได้

คนที่อินเลิฟกันและกันเขาจะนั่งเขี่ยเท้ากัน

เอ้า! นี่เรื่องจริงคู่รักข้าวใหม่ปลามัน ส่วนใหญ่นั่งเขี่ยเท้ากันตลอดทั้งที่บ้าน หรือในคาเฟ่ มันเหมือนเป็นการส่งสัญญาณของทั้งสองฝ่ายว่า ต่างก็เปิดใจให้กัน และพร้อมจะเปิดอย่างอื่นด้วย