ดีที่สุด..อาจยังไม่พอ

ใครที่ติดตามเชียร์บอลมานานคงพอจะรู้ว่าแฟนของทีม “หงส์แดง” นั้นรอคอยความสำเร็จ เป็นแชมป์ลีกสูงสุดมานานถึง 29 ปีเข้าไปแล้ว พูดง่ายๆว่าตั้งแต่มีพรีเมียร์ลีกเป็นต้นมาเกิดอาถรรพ์อาเพศอะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน ทำให้สโมสรที่เคยยิ่งใหญ่แห่งนี้ก้าวไปไม่ถึงจุดสูงสุดเสียที

ราวกับมีกรรมมาบัง ลิเวอร์พูล เคยก้าวเข้าใกล้ตำแหน่งแชมป์มาถึง 3 ครั้ง จาก 3 ยุคแต่ว่าสุดท้ายแล้วก็พลาดไปหมด หนแรกคือตอนที่ เชราร์ อุลลิเย่ร์ กุนซือฝรั่งเศสยังคุมทัพอยู่ ปี 2001-02 จบฤดูกาลด้วยการเป็นรองแชมป์ ทีมยุคนั้นมีทั้ง ซามี่ ฮูเปีย, ดีตม่าร์ ฮามันน์ รวมทั้ง ร็อบบี้ ฟาวเล่อร์ และ ไมเคิ่ล โอเว่น แต่สุดท้ายก็พลาดหวัง ตามหลัง อาร์เซนอล เมื่อสิ้นสุดซีซั่น 7 คะแนน

ต่อมา ค.ศ.2008-09 ราฟาเอล เบนิเตซ ผู้เคยพา “หงส์แดง” คว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปี 2005 ได้ พยายามสร้างทีมเพื่อเป็นแชมป์ลีกสูงสุด ด้วยการสะสมนักเตะอย่าง เฟร์นานโด้ ตอร์เรส, ชาบี อลอนโซ่ และ ฮาเวียร์ มาสเชราโน่ โชว์ฟอร์มสดใสมากในช่วงก่อนปีใหม่ แต่พอปลายฤดูกาลเกิดแกว่ง ถูกแมนฯยูไนเต็ด เฉือนเข้าป้ายไปอย่างน่าเจ็บใจ

โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าทีมชุดนั้นแข็งแกร่งและน่าจะได้แชมป์ที่สุด แต่วาสนาอาจะมีไม่พอกระมัง ก็เลยทำให้ “เดอะค็อป” ต้องรอต่อไป

ครั้งล่าสุดฤดูกาล 2013-14 ในยุคของแบรนดอน ร็อดเจอร์ ที่พา ลิเวอร์พูล จบอันดับรองแชมป์อีกครั้ง การลื่นของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ในแอนฟิลด์ที่ทำให้ทีมพ่ายแพ่ต่อเชลซีของ โชเซ่ มูรินโญ่ ในช่วงนั้นไปจบฤดูกาลก็เลยต้องยกแชมป์ให้กับ แมนฯซิตี้ ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆที่มีนักเตะอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง และ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์     

เที่ยวนี้ฤดูกาล 2018-2019 ลิเวอร์พูล ภายใต้การคุมทัพของกุนซือเยอรมันอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ โชว์ฟอร์มอย่างร้อนแรงอีกครั้ง เล่นไป 36 นัดเก็บไป 91 คะแนน ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดและเป็นการสะสมแต้มได้มากสุดในประวัติศาสตร์สโมสร ทั้งๆที่ฤดูกาลยังไม่จบ ลบสถิติเดิมที่ทีมทำไว้ 90 แต้มปี 1988 ซึ่งปีนั้นได้ครองแชมป์ดิวิชั่น 1 ไปแบบสบายๆ

แต่เที่ยวนี้เหตุการณ์ไม่เป็นเหมือนที่ผ่านๆมา เพราะดันมีทีมอย่าง แมนฯซิตี้ ของ เป๊ป กวาดิโอล่า มาเป็นมารคอหอย ทำคะแนนเกิน 90 ได้เช่นเดียวกัน ทำให้กลายเป็นฤดูกาลแรกที่ทำให้มีสองทีมที่ทำคะแนนได้สูงระดับนี้แล้วจะมีทีมหนึ่งที่ไม่ได้เป็นแชมป์ 

เรียกได้ว่าจะเกิดรองแชมป์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกขึ้นอย่างแน่นอน! (เป็นตำแหน่งซึ่งทั้งสองทีมไม่น่าจะต้องการ 555) 

ต้องตามลุ้นกันในช่วง 2 นัดสุดท้าย ใครจะพลาด หรือไม่มีใครพลาดเลย? 

ลิเวอร์พูล จะกลายเป็นทีมแรกที่แพ้นัดเดียวตลอดทั้งฤดูกาลแล้วไม่ได้เป็นแชมป์หรือไม่? อีกไม่นานได้รู้กัน.