เรซที่ 1,000

ก่อนออกสตาร์ทฤดูกาลเอฟวัน 2019 ผมยังมั่นใจว่า ลูอิส แฮมิลตัน และพลพรรคเมอร์เซเดส จะเข้าป้ายเป็นแชมป์โลกอีกครั้งแบบไม่ยาก แต่หลังผ่านไป 2 สนาม แม้เมอร์เซเดส จะเข้าป้ายแบบ ‘วัน-ทู’ ทั้ง 2 เรซ แต่บอกได้เลยครับว่า เส้นทางต่อไปไม่ง่ายแน่นอน 

นับจากปี 1950 ซึ่งเป็นปีแรกที่ฟอร์มูล่า วัน ยุคใหม่เริ่มทำการแข่งขัน สุดสัปดาห์นี้ การแข่งขันที่สนามเซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศจีน จะเป็นการออกสตาร์ทเรซที่ 1,000 ในประวัติศาสตร์เอฟวัน น่าสนใจว่า นักขับจากทีมใดจะเข้าป้ายคว้าแชมป์เรซนี้ไปครอง

Charles Leclerc นักขับหน้าใสจากเฟอร์รารี่ (บางคนออกเสียง เลอ-แคลร์ บางคนออกเสียง เลอ-เคิร์ก) กลายเป็นนักขับที่ถูกจับตามองมากทีสุดในเรซนี้ หลังจากคว้าตำแหน่งโพลเหนือรุ่นพี่ดีกรีแชมป์โลก ทั้งเซบาสเตียน เวทเทล และลูอิส แฮมิลตัน ได้ในการแข่งขันเรซที่บาห์เรน

เพียงแต่ว่าโชคร้าย ในช่วงแข่งขัน เครื่องยนต์มีปัญหา ทำให้เข้าเส้นชัยเพียงอันดับที่ 3 เท่านั้น แต่โดยรวมแล้ว ว่ากันว่า นี่คือนักขับที่เร็วที่สุดในชั่วโมงนี้ ถึงขนาดที่บริษัทรับพนันแบบถูกกฎหมายทุกสำนักยกให้เป็นเต็งหนึ่งในการแข่งขันสุดสัปดาห์นี้ที่เซี่ยงไฮ้

ในช่วงของการควอลิฟาย แถวหน้าคงหนีไม่พ้นรถแข่งจาก เมอร์เซเดส ,เฟอร์รารี่ รวมถึงอาจมีเรดบูลล์ เป็นตัวสอดแทรก ทว่าสิ่งที่ต้องจับตาคือการช่วงชิงอันดับในโค้งแรก ซึ่งถือเป็นโค้งที่ไม่เหมือนสนามไหนในโลก นักขับจะต้องรักษาความเร็วในโค้งขวายาว(มากๆ) ราวกับก้นหอย บวกกับเป็นทางขึ้นเนินเล็กๆ ก่อนจากลงเนินและกดคันเร่งเต็มๆในโค้งถัดมา

หาก Charles Leclerc และ เวทเทล เอาตัวรอดได้ในช่วงแรก ผมคิดว่าระยะยาว เฟอร์รารี่น่าจะมีลุ้นโพเดียมสูงสุดได้แน่นอน แม้สถิติที่ผ่านมา แฮมิลตันจะเป็นจ้าวแห่งเซี่ยงไฮ้ คว้าแชมป์ที่นี่ได้ถึง 5 ครั้งก็ตาม ส่วนสถิติที่แฟน ‘ม้าลำพอง’ ต้องหวั่นใจเล็กน้อยคือ เวทเทล ไม่เคยคว้าแชมป์ที่นี่ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

ตอนนี้สื่อนอกมองไปที่ Leclerc ที่จะเป็นเต็งหนึ่งคว้าแชมป์สนามนี้ ซึ่งเป็นเรซที่ 1,000 ในประวัติศาสตร์เอฟวัน ส่วนผมในฐานะคนไทย คงปันใจเชียร์คนอื่นไปไม่ได้ ขอลุ้น อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งชาวไทยให้จบท็อปเทนอีกครั้งเป็นสนามที่สองติดต่อกัน

สุขสันต์วันสงกรานต์ล่วงหน้าครับผม