Gadgets ดำน้ำ (ตอนจบ)

Gadgets ดำน้ำ (ตอนแรก)

คอลัมน์ Trend ต่างประเทศ ในส่วนของ Sport Gadgets ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ผมขออนุญาตแนะนำนวัตกรรมอุปกรณ์ดำน้ำสำหรับมือใหม่ที่สนใจในกีฬาดำน้ำ คัดเอาเฉพาะรุ่นที่เหมาะสมกับผู้เริ่มต้นใหม่ โดยจะขออนุญาตนำเสนอเกี่ยวกับ Gadgets ดำน้ำสักสองตอนนะครับ ซึ่งครั้งนี้เป็นตอนจบครับ

Sport Gadgets เกี่ยวกับการดำน้ำ ในครั้งนี้ ผมขอแนะนำ Scorkl Underwater Breathing Device ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมสำหรับอุปกรณ์การดำน้ำที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่มีประสิทธิภาพไม่แพ้อุปกรณ์ดำน้ำขนาดใหญ่ โดยในปัจจุบัน Scorkl Underwater Breathing Device ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากครับ

สำหรับสนนราคาของ Scorkl Underwater Breathing Device นั้นก็คือ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงราคากลางๆ ไม่ถูกเกินไปและไม่แพงมาก เหมาะสมกับคุณสมบัติและวัสดุที่ใช้ครับ โดยชุดของ Scorkl Underwater Breathing Device นั้นจะให้ที่เติมอ็อกซิเจนเข้ากระบอกมาให้ด้วยนะครับ ไม่ต้องเสียเวลาไปเติมตามร้านอ็อกซิเจนเหมือนการดำน้ำถังใหญ่

อย่างที่บอกไปในครั้งที่แล้ว และในตอนต้นของครั้งนี้ ว่า ผมขอแนะนำ Scorkl Underwater Breathing Device นั้น ถือเป็นนวัตกรรมสำหรับอุปกรณ์การดำน้ำที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่มีประสิทธิภาพไม่แพ้อุปกรณ์ดำน้ำขนาดใหญ่ ทำให้พกพาเดินทางติดตัวไปได้ง่าย มิหนำซ้ำเมื่อลงน้ำแล้ว น้ำหนักจะเบามายิ่งขึ้นไปอีก

โดยลักษณะการใช้งาน Scorkl Underwater Breathing Device ก็เหมือนกับภาพประกอบที่ผมนำรูปจริงของ Scorkl Underwater Breathing Device มาให้ดูกันครับ คือใช้การคาบไว้ที่ปากของนักดำน้ำ ไม่ต้องสะพายหรือแบกถังอ็อกซิเจนขนาดใหญ่ Scorkl Underwater Breathing Device จึงถือว่า เหมาะสำหรับนักดำน้ำมือใหม่หัดขับทุกคนครับ

และเมื่อพูดถึงการดำน้ำแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะนำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการดำน้ำมาฝากกันเป็นการทิ้งท้าย

การดำน้ำนั้น สามารถแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 แบบครับ กล่าวคือ

แบบ Free-Diving หรือที่รู้จักกันดีก็คือ Snorkel และสำหรับการแข่งขันในทางกีฬาก็จะเรียกว่า Apnea

กับอีกประเภทหนึ่งซึ่งก็คือการใช้ Scorkl Underwater Breathing Device ที่เราได้แนะนำกันในสัปดาห์นี้ การดำน้ำแบบที่ 2 เรียกว่า Scuba Diving

ความแตกต่างระหว่าง Snorkel กับ Scuba ก็คือชุดอุปกรณ์นั่นเอง Scuba จะมีอุปกรณ์ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นการดำน้ำลงไปในระดับลึก ส่วน Free-Diving หรือ Snorkel จะเป็นการดำน้ำแบบตื้น

นี่จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อ Scorkl Underwater Breathing Device คือ Scorkl Underwater Breathing Device จะเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Snorkel กับ Scuba นั่นเองครับ

เพราะเราสามารถใช้ Scorkl Underwater Breathing Device สำหรับการดำน้ำแบบ  Snorkel ก็ได้ คือการดำน้ำตื้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมือใหม่หัดดำน้ำ ก่อนที่จะพัฒนาทักษะการดำแบบ Snorkel ขั้นสูงต่อไป

และเราก็ยังสามารถใช้ Scorkl Underwater Breathing Device กับการดำน้ำแบบ Scuba หรือการดำน้ำลึกซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าต้องใช้ถังอ็อกซิเจนเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี นักดำน้ำมือใหม่หัดขับ พึงระลึกไว้เสมอว่า Scorkl Underwater Breathing Device นั้นใช้ดำน้ำลึกได้เพียง 10 นาที ดังนั้น เมื่อใช้ Scorkl Underwater Breathing Device แล้วก็อย่าดำน้ำลึกลงไปมาก และที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องเผื่อเวลาสำหรับการขึ้นสู่ผิวน้ำด้วยนะครับ

อย่างไรก็ดี Scorkl Underwater Breathing Device ก็เหมือนกับอุปกรณ์ดำน้ำมาตรฐานทั่วไป โดยเฉพาะถังอ็อกซิเจนที่จะมีอุปกรณ์มาตรวัดความดันเพื่อเตือนนักดำน้ำ ว่ายังเหลือเวลาเท่าไรกว่าที่อ็อกซิเจนจะหมด ในจุดนี้เรียกได้ว่าเป็น Safety ที่ช่วยให้นักดำน้ำมือใหม่หัดขับมีความปลอดภัยนั่นเองครับ

แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ