เริ่มเก็บเงินทั้งปี อยากรวย 5 เท่า วิธีไหนเวิร์คสุดเร็วสุด

อยากรวยก้าวกระโดดจากคนมีเงินเก็บหลักแสน วิธีใดที่จะทำยังไงให้เงินต้นงอกเงย 5 เท่าตัวอย่างเร็วที่สุดการจะสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเอง ต้องคำนึง 3 อย่างหลักๆ ระยะเวลา เงินต้น และ ประเภทการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ

การจะทำให้เงินต้นงอกเงย ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ และ เสี่ยงน้อยที่สุดคือ การออมเงิน

แต่การออมเงินจะพลิกชีวิตของคุณได้ก็ต่อเมื่อ คุณมีเงินต้นเงินใหญ่ ที่สามารถให้ดอกเบี้ยเฉลี่ยเป็นรายเดือน ได้ถึงหลักหมื่นต่อเดือน

แต่การลงทุนในรูปแบบอื่น ไม่ว่าจะเป็นกองทุน หุ้น หรือ ฝากออมทรัพย์แบบฝากประจำ ก็ล้วนมีความเสี่ยงและให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกัน

เพราะฉะนั้นลองมาคิดกันเล่นๆ นะคะว่า ถ้าในปีหน้าต้นปี เราได้โบนัสก้อนหนึ่งมา แล้วเรานำส่วนหนึ่งของโบนัสก้อนนั้นไปทำให้งอกเงยและสร้างวินัยตัวเองโดยการฝากเพิ่ม ทุกเดือน ด้วย วิธีการแบบไหนที่ทำให้เงินของเรางอกเงยได้เร็วที่สุด

วิธีที่ 1. ฝากเงินในออมทรัพย์ปกติ

สมมุตินำเงินโบนัส 100,000 บาท ไปฝากกับบัญชีออมทรัพย์ ที่ได้ดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี ฝากเพิ่มเดือนละ 2,000 บาทเท่ากันทุกเดือน

เราจะต้องใช้เวลาถึง 17 ปี เราถึงจะสามารถทำให้เงิน 100,000 งอกเงยได้ 5 เท่า กลายเป็นเงิน 5 แสน

การฝากออมทรัพย์ มีความเสี่ยงน้อย และต้องอาศัยวินัยทางการเงินที่ทำให้เงินงอกเงยได้รวดเร็วขึ้น  เพราะถ้าอาศัยแค่เงินต้นกองแรกเท่านั้นอาจใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตกว่าที่เงินแสน จะ เพิ่ม 5 เท่าตัว

วิธีที่ 2. ฝากเงินในบัญชีฝากประจำ

สมมุตินำเงินโบนัส 100,000 บาท ไปฝากกับบัญชีฝากประจำ ที่ได้ดอกเบี้ย 1.7% ต่อปี โดยไม่ฝากเพิ่ม

ฝากเงินไป 20 ปี เราก็เพิ่งจะมีเงินเก็บเพิ่มเพียงแค่ 40% ของเงินต้นเท่านั้น

วิธีที่ 3. ฝากในกองทุนตราสารหนี้

ซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าเงินฝากออมทรัพย์เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยสมมุตินำเงินโบนัส 100,000 บาท ไปลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ทั่วไป ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2% ต่อปี และฝากเงินเพิ่มทุกเดือน เดือนละ 2,000 บาทเช่นกัน เราจะต้องใช้เวลาถึง 15  ปี เราถึงจะสามารถทำให้เงิน 100,000 งอกเงยได้ 5 เท่า กลายเป็นเงิน 5 แสนบาท

ดอกเบี้ย และ ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย บวกกับวินัยการสะสมเงิน สามารถทำให้ย่นระยะเวลาการสร้างมั่งคั่งได้เป็นปีๆ เลยทีเดียวค่ะ

วิธีที่ 4. ลงทุนในหุ้น

ถือเป็นวิธีที่เสี่ยงที่สุด ซึ่งหากเรามีการศึกษาหาความรู้ และ ใช้เงินเก็บที่เป็นเงินเย็น จากข้อมูล ตลาดหุ้นในแต่ละปีสร้างผลตอบแทนได้เฉลี่ยปีละ 10-15% เลยทีเดียว

สมมุตินำเงินโบนัส 100,000 บาท ไปลงทุนในหุ้นที่เป็นหุ้นพื้นฐาน หุ้นที่ธุรกิจเป็นที่ต้องการและมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป รวมทั้งมีคู่แข่งน้อยราย ก็จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้เงินต้นได้สูง เพราะฉะนั้นเราจะใช้เวลา 17 ปีในการทำให้เงินต้นงอกเงย 5 เท่า และไม่จำเป็นต้องใส่เงินเพิ่มในแต่ละเดือน แต่ถ้าหากเราใส่เงินเพิ่มในทุกเดือน เดือนละ 2,000 บาท โดยนำเงินก้อนนั้นไปทำให้งอกเงยในช่องทางที่เสี่ยงน้อยลง ก็จะช่วยย่นระยะเวลาในการทำให้เงิน 100,000 บาทของเรา ก้าวกระโดดได้เร็วขึ้น

โดยสรุปการทำให้เงินงอกเงยขึ้นอยู่กับเงินต้น ผลตอบแทนในแต่ละช่องทาง การกระจายความเสี่ยง รวมทั้งวินัยในการออม ปีใหม่คนใหม่เริ่มวางแผนทางการเงินง่ายๆ ไปด้วยกันนะคะ