วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ร่างกาย

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (วันที่ 24 ธันวาคม 2561 เวลา 15.00 น.) พื้นที่ริมถนน เกินมาตรฐาน 15 พื้นที่ พื้นที่ทั่วไป เกินมาตรฐาน 6 พื้นที่

สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ที่แอปพลิเคชั่น Air4Thai และเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th รวมถึงติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ จากสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานครได้ที่ bangkokairquality.com

วิธีป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนเข้าสู่ร่างกาย


1. หลีกการสัมผัสฝุ่นละออง

หลีกการสัมผัสฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก และผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืดและภูมิแพ้ ซึ่งฝุ่นละอองสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยผ่านระบบทางเดินหายใจเข้าสู่โพรงจมูกไปยังถุงลมปอด จนทำให้เกิดการอักเสบหรือการระคายเคืองเรื้อรัง ในผิวหนังและดวงตาได้

2. ปิดประตูหน้าต่าง และหมั่นทำความสะอาดบ้านทุกวัน

ในช่วงที่มีฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน ให้ปิดประตูหน้าต่างด้านที่รับลม เพื่อป้องกันฝุ่นละอองพัดเข้าบ้าน เปิดประตูหน้าต่างด้านตรงข้ามกับทิศทางลม เพื่อลดฝุ่นละอองที่เข้ามา และถ้าเป็นไปได้อาจตั้งภาชนะบรรจุน้ำไว้ที่หน้าต่างที่เปิด ซึ่งจะช่วยลดหมอกควันที่เข้ามาได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญควรหมั่นรักษาความสะอาดภายในบ้าน โดยทำความสะอาดทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการดูดฝุ่นหรือถูพื้น

3. ใช้หน้ากากที่มีประสิทธิภาพ

ใช้หน้ากากที่มีประสิทธิภาพ ในการกรองอนุภาคฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ เช่น N95 หรือ P100 ซึ่งหน้ากาก N95 มีจำหน่ายที่ โฮมโปร, office mate, 3mdelivery.com, lazada.co.th, ร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยและอุปกรณ์กายภาพบำบัด (เปิดวาร์บแหล่งจำหน่ายหน้ากากN95)

4. เลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง

หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหักโหม หรือทำงานนานๆ 12 ชั่วโมงในที่ที่มีฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน แต่หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมนอกบ้าน ขอให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาดๆ หรือหน้ากากกันฝุ่น ที่สามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กมาปิดจมูกปิดปาก และดื่มน้ำให้มากๆ

5. ลดการใช้รถยนต์ ไม่เผาขยะ และงดสูบบุหรี่

ลดการใช้รถยนต์หรือใช้เท่าที่จำเป็น รณรงค์ให้ใช้รถโดยสารสาธารณะและทางเดียวกันไปด้วยกัน เพื่อไม่ให้มลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ ทำให้อากาศแย่ไปกว่าเดิม และไม่เผาขยะโดยเฉพาะขยะที่มีสารพิษ เช่น พลาสติก ยางรถยนต์ รวมถึงขยะทั่วไป ทั้งนี้ควรงดสูบบุหรี่ในช่วงที่พบฝุ่นละอองในอากาศมากด้วย

ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422