ฟุตบอลโลกเชียร์ทีมไหน

ผ่านพ้นนัดชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลถ้วยใบใหญ่ที่สุดของสโมสรยุโรปลงไปเป็นที่้เรียบร้อยแล้ว นับเป็นการปิดฤดูกาลแข่งขันของฟุตบอลในยุโรปอย่างเป็นทางการ และจากนี้ไปทุกสายตาของแฟนฟุตบอลทั่วโลกก็จะจับจ้องไปที่การแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย

เท่ากับว่าเวลานี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนแล้วนะครับที่ฟุตบอลโลก 2018 จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าในครั้งนี้แฟนบอลชาวไทยจะได้ชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง ททบ.5 ,ทรูโฟร์ยู และอัมรินทร์ ทีวี เรียกว่าได้ดูฟรีเหมือนกับครั้งที่ผ่านๆมา

เข้าสู่ช่วงฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลยูโร แต่ละครั้ง คำถามที่มักจะถูกถามมากที่สุด คือ “บอลโลกครั้งนี้ เชียร์ทีมไหน” สำหรับผมนอกจากทีมชาติไทยแล้ว ปกติในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ อิตาลี คือทีมขวัญใจ ที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เห็นโรแบร์โต้ บาจโจ้ ในฟุตบอลโลกปี 1990 ที่อิตาลี

แต่เมื่อไม่มีทั้งไทย และอิตาลี ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ อีกทีมที่แอบปันใจเชียร์มาตลอดก็คือ ทีมชาติอังกฤษ อาจจะเป็นเพราะความผูกพันธ์ที่ดูฟุตบอลอังกฤษมากกว่าลีกยุโรปอื่นๆ ก็เลยต้องจำใจเชียร์พวกเขา แม้ว่าที่ผ่านมาผลงานในทัวร์นาเมนต์ใหญ่จะทำให้ทุกคนพากันส่ายหัวก็ตาม

พูดถึงอังกฤษในฟุตบอลโลก ปีที่ประทับใจที่สุดผมชอบการเล่นในปี 1998 ที่คุมทีมโดยเกล็น ฮอดเดิ้ล อาจเป็นเพราะปีนั้นมีนักเตะสเปอร์สติดทีมมาหลายคน (แอบลำเอียงเล็กน้อย) ทั้งโซล แคมป์เบลล์ ที่ยังไม่เป็คนทรยศ รวมถึง ดาร์เรน แอนเดอร์ตัน ปีกจอมเจ็บ ที่มักจะโผล่มาติดทีมชาติในช่วงทัวร์นาเมนท์ใหญ่ได้พอดิบพอดี แต่เสียดายที่ปีนั้นต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบ 2 หลังแพ้ดวลจุดโทษต่ออาร์เจนติน่าไปแบบเจ็บปวด

มาถึงครั้งนี้ ทันทีที่แกเร็ธ เซาธ์เกตประกาศ 23 แข้งชุดลุยฟุตบอลโลก พร้อม 5 รายชื่อสแตนบาย มีเสียง “ยี้” จากทั้งสื่อและแฟนบอลในเมืองไทย และสื่อฝั่งอังกฤษเอง ว่าจะไปไกลสักแค่ไหนกับทีมชุดนี้ ซึ่งเมื่อมาไล่ดูรายชื่อเข้าจริงๆ มันก็เป็นอย่างที่เขาว่ากันนะครับ

ที่น่าเป็นห่วงคือระบบ 3-4-2-1 ของเซาท์เกต จะตอบโจทย์ได้ดีแค่ไหน โดยเฉพาะกองกลางที่ไม่มีตัวจ่ายบอลดีๆเลยสักคน เพราะเดเล่ อัลลี่ ตอนเล่นให้สโมสรส่วนใหญ่ก็เป็นตัวเข้าทำเสียมากกว่า เพราะมีคริสเตียน อิริคเซ่น ค่อยจ่ายบอลคมๆให้ งานนี้อาจต้องหวังพึ่ง เมสซี่ ลินการ์ด เสียแล้ว (ฮา)

เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะอย่างไร ผมก็ยังจะเชียร์อังกฤษ และลึกๆก็ยังเชื่อว่าน่าจะไปได้ไกลเกินรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ส่วนแชมป์โลก เอาไว้ให้ เยอรมนี สเปน บราซิล และอาร์เจนติน่า เขาไปลุ้นกันครับ