ปรับภาพเบลอเป็นชัดแบบ CSI เป็นไปได้ในโลกจริง

ภาพซ้ายสุดเป็นภาพที่มีค่าความละเอียดต่ำ ภาพกลางเมื่อปรับภาพให้ได้ความละเอียดในระดับ HD และภาพขวาเป็นภาพต้นฉบับ

เวลาดูซีรีย์อย่าง CSI แล้วเห็นเครื่องมือในการปรับภาพที่ มีความละเอียดต่ำให้มีความคมชัด เชื่อว่าหลายๆคนคงอยากให้มี ซอฟท์แวร์แบบนี้ในคอมพิวเตอร์ส่วนตัวกันบ้าง และดูเหมือนว่าความฝันจะไม่ไกลเกินจริงแล้วเพราะ  นักวิทยาศาสตร์  แห่ง Institute for Intelligent Systems แห่ง สาธารณรัฐเยอรมนี ได้คิดค้นกระบวนการในการสร้างภาพโดยใช้ “ปัญญาประดิษฐ์” (Artificial intelligence) ในการปรับภาพที่มีค่าความละเอียดน้อย เมื่อขยายใหญ่แล้วแตก ให้กลายเป็นภาพที่มีค่าความละเอียดสูงและสามารถขยายภาพได้ใหญ่ตามที่ต้องการ ซึ่งภาพที่ออกมานั้นไม่เพียงแต่จะไม่แตกเบลอ หากยังมีความคมชัดมากขึ้นในระดับ HD เลยทีเดียว

เทคโนโลยีที่สามารถสร้างความละเอียดของภาพขนาดเล็กให้กลายเป็นภาพขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดสูงได้นั้น มีชื่อเรียกว่า Single – Image Super – Resolution (SISR) ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวมีการศึกษาและปรับกระบวนการกันมากว่าหนึ่งทศวรรษ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจนัก แต่การปรับปรุงล่าสุดที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ประยุกต์เข้าไปในขั้นตอน การตกแต่งภาพ และ ปรับปรุงอัลกอริธึม (ขั้นตอนวิธีการ) สำหรับการเพิ่มค่าความละเอียดของภาพทำให้เทคโนโลยีที่มีชื่อเรียกย่อๆว่า SISR ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง

แน่นอนเมื่อเทคโนโลยี SISR ถูกเคาะออกมาจากห้องทดลองและพร้อมใช้งานแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ โลกของภาพยนตร์เก่า ภาพเก่าก็จะเปลี่ยนไปจากภาพไม่คมชัด แตกเบลอ จะกลายเป็นภาพที่คมชัดในระดับ 4ขณะที่ภาพถ่ายครอบครัวเก่าๆที่ไม่สามารถขยายใหญ่ได้ ก็จะกลายเป็นภาพที่กลับมามีความคมชัดได้เหมือดังเช่นภาพต้นฉบับเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่า เทคโนโลยีนี้จะมาแพร่หลายในเมืองไทยไม่เกินปลายปีหน้านี้อย่างแน่นอน

เรื่องและภาพจาก techxplore.com