ลองดูก่อน ออมเงินหลักแสนใน 5 ปี ฉบับมนุษย์เงินเดือน

มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจจะคิดว่าการมีเงินเก็บหลักแสนสักก้อน กับเงินเดือนที่เริ่มต้นแค่ 15,000 บาท แค่เห็นตัวเลขเงินเดือนแล้วก็อาจจะท้อ เพราะไหนจะค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าแต่งหน้า แต่งตัว ค่าสังสรรค์เพียบ ชีวิตจะยังไงดี

สิ่งแรกที่ควรคิดเลยก็คือ “การเก็บเงินเป็นเรื่องสนุก และการเก็บเงินต้องเริ่มทำก่อนที่จะใช้เงิน” ท่องวนไปค่ะ มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย แล้วจะบอกให้ว่าการมีเงินแสน ภายในห้าปี สำหรับมนุษย์เงินเดือนคนนึงอาจไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ

เมื่อเงินเดือนออก เราต้องตัดออมอัตโนมัติ ทันที 10 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน แล้วจากนั้นก็ศึกษาหาช่องทางการทำให้เงินงอกเงย เติบโต แบบที่เราไม่ต้องลงแรงเลย ช่องทางการเงินที่ทำให้เงินงอกเงยปีละ 5 เปอร์เซ็นต์จะทำให้เงินออมหลักพันของเรา กลายเป็นเงินแสนได้ภายใน 5 ปี

ซึ่งช่องทางแรกที่คนทำงานหลายคนมักจะร้องโอดโอย เพราะโดนหักรายเดือนทุกเดือนกันอยู่แล้วนั่นก็คือ

1. เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ช่องทางนี้ถือเป็นช่องทางที่ทำให้เงินงอกเงยได้ง่าย ๆ เพราะมีผู้บริหารกองทุนทำให้โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร นอกจากเลือกแผนการลงทุนให้เหมาะสม และสะสมได้สูงสุด 15 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนเลยทีเดียว อันนี้ยังไม่รวมก้อนที่นายจ้างสมทบให้

สมมติเรามีเงินเดือน 15,000 บาทเงินเดือนขึ้นทุกปีเฉลี่ยปีละ 3 เปอร์เซ็นต์ เก็บเงินหักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 10 เปอร์เซ็นต์ และเลือกแผนกองทุนที่ให้ผลตอบแทน 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เพียงแค่ 3 ปี เราก็จะมีเงินออม 50,000 และมีเงินแสนในปีที่ 5 และที่น่าตกใจ ในปีที่ 11 เราจะมีเงินเก็บก้าวกระโดดไปเกือบ 3 แสนบาท เกือบ 3 เท่าตัวเลยทีเดียว และในปีที่ 20 ขึ้นไป เราจะมีเงินออมเพิ่มหลักแสนในทุก ๆ ปี!!!!!  นี่คือพลังของดอกเบี้ยทบเงินต้นที่เราสะสมกันมาเรื่อย ๆ นั่นเองนับตั้งแต่วันที่เริ่มทำงาน

2. บัญชีออมเงินแบบออนไลน์

ไม่มีสมุดบัญชีธนาคารเหล่านี้ก็ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากทั่วไป ตั้งแต่ 1.2-1.8 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และสามารถถอนเงินได้ทันทีที่ต้องการ เพื่อให้เราอุ่นใจว่าสามารถนำเงินออมส่วนนี้ไปใช้ในยามฉุกเฉินได้ ช่องทางนี้ให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าช่องทางแรก แต่ก็สามารถทำให้มนุษย์เงินเดือนที่มีวินัยการออมแบบเรา มีเงินแสนได้ในเวลา 5 ปีเช่นกัน แต่จะเห็นตัวเลขที่แตกต่างชัดเจนในปีที่ 20 เพราะดอกเบี้ยที่น้อยกว่า ทำให้เงินออมเราเพิ่มขึ้นแค่เฉลี่ย 5-6 หมื่นต่อปีเท่านั้น

ใครอยากมีเงินออมหลักแสนที่เพิ่มทวีคูณแบบไม่ต้องลงแรง ก็ต้องเชื่อว่าการออมเงินคือเรื่องสนุก และจำเป็นต้องออมก่อนใช้นะ