ข้างนอกก็หนาว ข้างในก็เย็น “สาวออฟฟิศ” ดูแลผิวอย่างไรดี

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว (ถึงจะยังไม่รู้สึกหนาวขนาดนั้นก็เถอะ) ซึ่งต่อไปจะหนาวมากหรือหนาวน้อยก็ไม่อาจรู้ได้ แต่ที่รู้แน่ ๆ ก็คือ ถ้าอากาศหนาวมาก “ผิวแห้ง” ก็จะตามมา โดยเฉพาะกับสาวออฟฟิศอย่างเรา ๆ นี่เอง เพราะข้างนอกออฟฟิศก็อากาศหนาว เข้ามาข้างในก็ยังต้องมาปะทะแอร์เย็น ๆ อีก

ดังนั้นไม่ดีแน่ ๆ ถ้าแขน ขา หรือแม้กระทั่งหน้าของเรา จะแห้งจนเห็นริ้วรอยชัดเจน แถมยังลอกเป็นขุยขาว ๆ อีก เพื่อไม่ให้สายเกินแก้ เรามาดูวิธีดูแลผิวของสาวออฟฟิศในช่วงหน้าหนาวกันหน่อยดีกว่า ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อรักษาความชุ่มชื้นไว้กับผิว

1. หมั่นทาโลชั่นบำรุงผิว มีติดโต๊ะทำงานไว้ก็ดี

พนักงานออฟฟิศนั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์ทุกวัน ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาผิวแห้ง (แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงหน้าหนาวก็ตาม) จึงควรมีโลชั่นบำรุงผิวกายติดโต๊ะทำงานไว้ เมื่อรู้สึกว่าผิวแห้ง ก็หยิบทาได้ตามความต้องการ ให้เลือกแบบที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ ซึ่งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ช่วยกักเก็บน้ำ และป้องกันผิวจากมลภาวะ ด้วยการสร้างน้ำมันธรรมชาติเคลือบผิวไว้ และหากมีส่วนผสมของไวท์เทนนิ่งด้วย ก็ช่วยทำให้ผิวขาวใส เท่านี้ผิวของสาวออฟฟิศก็จะชุ่มชื้น กระจ่างใส เปล่งปลั่งมีออร่า และดูสุขภาพดีแล้ว

2. จะออกแดด ต้องทากันแดดด้วย

สภาพแดดประเทศไทย สาวออฟฟิศควรจะพกโลชั่นกันแดด ครีมกันแดด หรือสเปรย์กันแดดติดกระเป๋าไว้เลยไม่ว่าจะไปไหนก็ตาม เพราะมันสำคัญมาก เมื่อจะออกแดดก็ทาครีมกันแดดไว้ก่อน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด คือให้ทาก่อนออกแดด 20 นาที หรือหากต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ควรทาครีมกันแดดทุก ๆ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดโดยตรง โดยการหาร่มมากาง หรือใส่หมวกปิดบังใบหน้าไว้ก็ได้ เพื่อป้องกันผิวไม่ให้โดนแดดเผาไหม้ และป้องกันหน้าแก่ก่อนวัยอันควร

3. ดื่มหรือจิบน้ำบ่อย ๆ

น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย โดยมีมากถึง 2 ใน 3 เลยทีเดียว ฉะนั้น เมื่อใดก็ตามที่เราได้รับน้ำในประมาณที่น้อยเกินไป จะทำให้ผิวหนังชั้นหนังกำพร้าแห้ง ผิวหนังชั้นหนังแท้ก็ขาดน้ำ เกิดริ้วรอยลึกและขุยขาว ๆ เราจึงควรดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน อย่างน้อยคือ 8 แก้วขึ้นไป จะช่วยให้สุขภาพผิวชุ่มชื้น ซึ่งการดื่มน้ำไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องผิวพรรณเท่านั้น ยังช่วยเรื่องการขับถ่ายของเสียด้วยในรูปแบบของเหงื่อและปัสสาวะ ช่วยให้อุจจาระไม่แข็งจนเกินไป และช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย

4. กลับถึงบ้านให้รีบล้างเครื่องสำอางหรือล้างหน้า

เมื่อกลับถึงบ้าน สิ่งที่สาวออฟฟิศผู้รักสุขภาพผิวหน้าจะต้องทำ คือ รีบเช็ดเครื่องสำอางออก แล้วล้างหน้าให้สะอาด สาวคนไหนที่ชอบปล่อยหน้าสดหรือไม่ได้แต่งหน้าไปทำงาน ก็ถือว่าหน้าห่างจากสารเคมีในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดทันที เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกที่เราเจอมาตลอดวันออก ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น หรือควันละอองต่าง ๆ นอกจากนี้การล้างหน้ายังช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น และหนุ่มสาวออฟฟิศคนไหนที่มักมีอาการง่วงนอนตอนบ่าย ลุกไปล้างหน้าล้างตาบ้างก็ดี เพื่อเพิ่มความกระปรี้ประเปร่าให้กับสมองและร่างกาย จะได้ตื่นตัวพร้อมทำงาน

5. พยายามอย่าอาบน้ำอุ่นและไม่อาบน้ำนาน

หลายคนชอบอาบน้ำอุ่นช่วงหน้าหนาวเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และน้ำอุ่นก็ทำให้สบายตัว แต่จริง ๆ แล้ว การอาบน้ำอุ่นจะทำให้ความชุ่มชื้นในผิวลดลง โดยจะไปชะล้างไขมันที่เคลือบอยู่บนชั้นผิวหนัง ส่งผลให้ผิวแห้งเป็นขุย ถ้าไม่อยากให้ผิวแห้งเสียจนแก้ไม่ได้ล่ะก็ คงต้องกลั้นใจ สวดมนต์ แล้วอาบน้ำอุณหภูมิปกติ (ที่รู้สึกว่าเย็นเฉียบ) กันต่อไป อีกอย่างที่สำคัญ คือ อย่าอาบน้ำนาน เพราะก็ทำให้ผิวสูญเสียน้ำไปได้เหมือนกัน แต่อันที่จริง ถ้าอาบน้ำอุณหภูมิปกติในขณะที่อากาศหนาวแบบนี้ คงไม่มีใครอยากเปียกน้ำนาน ๆ หรอก จริงไหม?

6. ก่อนนอนต้องบำรุงผิวหน้าและผิวกาย

หลังจากที่อาบน้ำเสร็จ เช็ดตัวพอหมาด ๆ ไม่ต้องถึงกับแห้ง (จะช่วยให้เนื้อครีมซึมลงสู่ชั้นผิวได้ดีขึ้น) จากนั้นให้ทาครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำ เพราะจะมีส่วนช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว และช่วยให้ผิวได้รับการบำรุงที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะที่เรานอนหลับ ส่วนผสมที่อยู่ในครีมทาหน้าหรือครีมทาผิวจะทำงานได้ดี และตอนนอน เราก็ไม่ได้ทำกิจกรรมที่เสียเหงื่อหรือออกไปเจอสิ่งสกปรกอะไร ฉะนั้นสาว ๆ คนไหนที่อยากมีผิวหน้าและผิวกายที่ขาวใส ไม่โทรม อย่าลืมหมั่นดูแลผิวของตัวเองในทุก ๆ วันจากการบำรุงด้วย

7. บำรุงจากภายในด้วยสารอาหาร

การบำรุงร่างกายจากภายในเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งนี่เป็นหลักพื้นฐานในการดูแลสุขภาพอยู่แล้ว ผิวพรรณก็เช่นกัน ควรได้รับการดูแลมากจากข้างใน ดังนั้น ควรกินให้ครบทั้ง 5 หมู่ เน้นที่อาหารที่ช่วยให้ผิวดูสุขภาพดี อย่างอาหารที่มีโอเมกา 3 สูง เพราะอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี ช่วยสร้างเกราะป้องกันให้ผิว ผิวจึงดูเนียนนุ่มแข็งแรง กินผักผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามิน A, C, E แร่ธาตุอย่างสังกะสี ด้วยมีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน และอีลาสตินในผิว รวมถึงพวกผัก ผลไม้ที่อิ่มน้ำก็ช่วยฟื้นฟูผิวที่แห้งได้เช่นกัน