คำถามชวนอึดอัด ไม่อยากอึมครึมต้องหลีกเลี่ยง

ความรักและความสัมพันธ์เป็นเรื่องระหว่างคนสองคน หรือบางคี่อาจจะมีถึงสามคนก็อยู่ที่ความสบายใจ ซึ่งให้พูดถึงการอยู่ร่วมกันนั้นจะต้องมีความเชื่อใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลเป็นกำลังใจให้กันและกันอยู่เสมอ ซึ่งหากขาดตรงนี้ไปความรักก็ยากที่จะเดินหน้าต่อไปได้

วันนี้จะพามาวิเคราะห์กันเรื่องการตั้งคำถามที่ไม่ถูกไม่ควร ที่บางทีคำถามเหล่านี้ดู ๆ แล้วไม่สร้างสรรค์ประมาณว่า ถามเพื่อ? นอกจากจะตอบยากแล้ว ยังมีโอกาสสร้างความอึดอัดใจให้อีกฝ่ายด้วย

คนนั้นสวยไหม คำถามเดาใจยากที่ผู้ชายมักจะโดนแฟนถามเป็นประจำ เมื่อสะดุดตากับผู้หญิงคนอื่น ๆ จึงหันไปถามฝ่ายชายว่าสวยไหม สร้างความอึดอัดกระอักกระอ่วนอย่างมาก ถ้าตอบว่าสวยก็จะถูกงอน ถ้าตอบว่าไม่สวยทั้งที่ไม่ใช่ความจริงก็หาว่าโกหก หาทางลงสวย ๆ ยากมากสำหรับคำถามนี้ ทางที่ดีอย่าถามเลยดีกว่า

เรากับแฟนเก่าเธอใครดีกว่ากัน คำถามนี้บางคนแค่ได้ยินก็อยากแกล้งตายแล้ว เรียกได้ว่าเป็นคำถามสร้างความร้าวฉานแบบ 300% ถ้าบริสุทธิ์ใจแล้วตอบตามความจริง ซึ่งหากคำตอบไม่ได้เป็นไปตามที่คนถามคาดหวังไว้ แน่นอนว่าการทะเลาะกันจะตามมาติด ๆ อย่างแน่นอน

ถามถึงแฟนเก่าซ้ำ ๆ ในเมื่ออดีตก็คืออดีต การถามถึงแฟนเก่าของอีกฝ่ายนอกจากจะไม่สร้างสรรค์แล้ว ยังสร้างความรำคาญและอึดอัดใจเป็นอย่างมาก ทางที่ดีคืออย่าถามและทำเรื่องราวในปัจจุบันให้ได้ดีที่สุดดีกว่า บางทีถ้าได้คำตอบมาอาจจะทำให้นอยด์จนนอนไม่หลับเลยก็ได้นะ

อยากมีลูกไหม เป็นคำถามที่ไม่ควรถามหากยังคบกันไม่นาน เพราะเหมือนเป็นการผูกมัดอีกฝ่ายมากเกินไป อาจทำให้เขาหนีกระเจิงเพราะวาดฝันมากเกินไป จริงอยู่การวางแผนเป็นสิ่งที่ดีแต่ทางที่ดีอย่าเพิ่งวาดฝันอะไรที่สวยงามและกดดันคนอื่น ทำเรื่องในตอนปัจจุบันให้ดีก็พอ

เมื่อไหร่จะพาเข้าบ้าน อีกหนึ่งคำถามที่ทำให้อึกอัดและทำลายบรรยากาศอย่างยิ่ง เพราะเหมือนเป็นการกดดันและรีบเร่งจนเกินไป เอาเป็นว่าทุกฝ่ายต่างรู้อยู่แล้วแหละว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาเหมาะสม ด้วยปัจจัยในการตัดสินใจต่าง ๆ

ทางออกที่ดีที่สุดนั้นอกจากจะไม่ต้องถามแล้ว ก็ควรคบหากันอย่างไว้เนื้อเชื่อใจอย่ามัวแต่มองหาช่องทางจับพิรุธ ใช้เวลาที่มีอยู่ด้วยกันสร้างเสริมกำแพงของความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วข้อสงสัยเหล่านั้นคุณจะได้คำตอบเองโดยอัตโนมัติจนไม่ต้องสงสัยอีกเลย