ของใช้หรือของโชว์? รวมของเสียงบ แต่จบที่ไม่ได้ใช้

มนุษย์เราต่างก็มีความอยากรู้อยากเห็น และ “อยากได้” เป็นธรรมดา บางคนมีสตางค์ก็คิดเพียงว่าเห็นแล้วก็อยากได้อ่ะนะ ได้ใช้หรือไม่ค่อยว่าแต่ขอซื้อมาไว้ก่อนละกัน แบบนี้ก็ว่าไม่ได้เพราะเงินใครก็เงินมัน

แล้วถ้าเม็ดเงินที่ใช้ซื้อของสักอย่างนั้นเป็น “เงินภาษีของเรา” ล่ะ แน่นอนว่าต้องมีการถกเถียงเกิดขึ้นตามมา ซึ่งเป็นความจริงอยู่ที่ว่าประชาชนคนเดินดินอย่างเรา ใช้ชีวิตและตอบแทนประเทศด้วยการเสียภาษีต่าง ๆ โดยเงินภาษีเหล่านั้นจะถูกบริหารโดยหน่อยงานของรัฐ เพื่อเสริมศักยภาพและอำนวยความสะดวกกลับมาให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก็มีหลายครั้งหลายคราอยู่ ที่เกิดการจัดซื้อจัดจ้างของบางอย่าง ด้วยการใช้ภาษีเป็นจบ แต่ตอนจบประชาชนอย่างเรา ๆ ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนั้นเลย

วันนี้ Tonkit360 มีตัวอย่างของที่เสียงบไปแล้ว แต่ไม่ได้ใช้ มีอะไรบ้างมาดูกัน

รถดับเพลิง – เรือดับเพลิง

คดีความการฟ้องร้องและทุจริตที่มีเม็ดเงินเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ถึง 6.6 พันล้านบาท ซึ่งการทุจริตที่ฮั้วกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและบริษัทที่จัดซื้อ โดนการฟ้องร้องในคดีนี้กินเวลาเป็น 10 ปี และกทม.ได้เงินคืนมาแค่บางส่วนเท่านั้น ส่วนสินค้าทั้งหมด จอดเป็นซากไร้ซึ่งการนำมาใช้งาน

ไม้ล้างป่าช้า

ถ้าจะเรียกชื่อนี้น้อยคนนักจะรู้จัก แต่ถ้าบอกว่า GT200 ทุกคนเป็นต้องอ๋อแน่นอน กับเงินก้อนรวม 1,134 ล้านบาท ที่แลกมาด้วย เครื่องสีดำมีเสาเล็ก ๆ ที่หลายหน่วยงานบอกว่าสามารถตรวจหาวัตถุต้องสงสัยตามสั่งได้ เพียงแค่เสียบการ์ดเกี่ยวกับสิ่ง ๆ นั้น บวกกับการใช้ไฟฟ้าสถิตในตัวผู้ใช้ จึงทำให้มีการจัดซื้อเข้ามา แต่ภายหลังพบว่าจริง ๆ แล้วไม่ได้ตรวจระเบิดหรือยาเสพติดได้จริงตามที่กล่าวอ้าง

ตอม่อมหัศจรรย์

หลายปีมานี้ใครที่ใช้ถนนเส้น วิภาวดี – รังสิต คงจะคุ้นตากับเสาปูนแท่งใหญ่ รายเรียงข้างทางดูไปดูมาคิดว่าสโตนเฮนจ์มาจัดดตั้งที่ไทย จริง ๆ แล้วเสาเหล่านี้คือตอม่อโครงการรถไฟยกระดับ ที่ตอนแรกวางแผนดิบดีแต่ดันเกิดปัญหาการเงินจากทางบริษัทก่อสร้างและเป็นปัญหาคาราคาซังมายาวนาน แต่ตอนนี้เสาบางส่วนได้ถูกทุบทิ้งและดำเนินการสร้างรถไฟสายสีแดงแล้ว โดยทุนที่ใช้จ่ายไปกับตอม่อมหัศจรรย์นี้สูงถึง แปดหมื่นล้าน บาทไทย

E-Ticket

และล่าสุด โครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็คือเครื่องแตะบัตรคิดเงินบนรถเมล์นั่นเอง โดยเริ่มนำมาติดตั้งใช้งานบนรถเมล์ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 แต่ตอนนี้ ได้มีการออกมาประกาศว่าได้ยกเลิกการใช้เครื่องนี้เสียแล้ว เพราะไม่สามารถตรวจรับงานระบบจากบริษัทได้ และตัวเครื่องไม่เสถียร จึงเป็นอันว่าก็ต้องถูกรื้อทิ้งไปโดยปริยาย