เปลี่ยนมนุษย์เงินน้อยหนี้ร้อยล้าน เป็นมนุษย์เก็บเงินทีละน้อยจนมีเงินหลักล้านควรทำยังไง

มนุษย์เงินเดือนจริงแล้วเป็นมนุษย์ที่น่าอิจฉา เพราะมีเครดิตมากพอที่จะมีบัตรเครดิตจำนวนหลาย ๆ ใบ ได้มากกว่าเจ้าของธุรกิจเงินหมุนหลักแสน ที่กว่าแต่ละธนาคารจะยอมปล่อยอนุมัติบัตรเครดิต ก็ตรวจสอบกันก่อนในทุก ๆ ด้าน เพื่ออุดความเสี่ยงที่อาจจะเกิด แต่ทำไมมนุษย์เงินเดือนยังเป็นมนุษย์ที่มีหนี้บานมากกว่าอาชีพอื่น ๆ และยังเป็นมนุษย์ที่ขี้น้อยใจในชะตาตัวเองนัก

วันนี้เราจะมีมาเปลี่ยนความคิด ให้มนุษย์เงินเดือนที่ชอบคิดว่าตัวเอง เป็นมนุษย์เงินน้อยหนี้ร้อยล้าน เป็นมนุษย์เก็บเงินทีละน้อยจนมีเงินหลักล้านควรทำยังไง

แต่ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนแปลงสิ่งใดเราต้องรู้ตัวเองก่อนว่าอาการทางการเงินที่เราเป็นอยู่นั้นเป็นแบบไหน

1. อาการมนุษย์เงินเดือนไม่มีเงินเก็บชักหน้าไม่ถึงหลัง

ต้องใช้วิธีลดค่าใช้จ่ายหรือถ้าลดไม่ก็ต้องเลือกเลือกใช้เลือกช้อปเลือกสิ่งที่เป็นสิ่งที่เราทำแล้วให้ประโยชน์ไม่ว่าทางใจหรือประโยชน์ทางการเงินที่สุดก่อนแล้วค่อย ๆเลือกลดส่วนที่ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงเช่นหากเป็นคนติดนวดและติดสระผมที่ร้านครั้งละ 200 บาทสัปดาห์ล่ะ 2 ครั้งลองคิดว่าหากการสระผมที่ร้านเป็นสิ่งที่ให้ความสุขมากกว่าการนวดลองเลือกซื้อที่หนีบผมและฝึกทำผมได้เองอาจจะช่วยลดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้มากกว่าและยังมีเงินสำหรับการนวดผ่อนคลายอีกด้วย

2. อาการมนุษย์เงินเดือนขี้อิจฉา

ทำไมคนอายุน้อยร้อยล้านมีเต็มเมืองอย่างในรายการยอดฮิตที่โด่งดังนำมานำเสนออยู่เนื่องๆ อีกทั้งคนทรงเจ้าทั้งหลายที่รายได้เยอะรวยเอารวยเอาอีกทั้งเเม่ค้าออนไลน์ทำรายได้หลักแสน เจ้าของงานสัมมนาสร้างฝันถึงรายได้เยอะมากมายและอื่นๆ อีกมากมายในยุคไทยแลนด์ 0 แบบนี้ ทั้งๆเราเองก็ใช้ความสามารถจากปริญญาที่ร่ำเรียนมายังรวยได้ไม่เท่าคนเหล่านั้น  อย่าท้อใจกับโชคชะตาหรืออิจฉาคนอื่น  แต่ให้คิดถึงความสามารถที่ตัวเองมีนอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเราเองและเพิ่มรายได้อีกด้วยเพราะไม่ว่าจะนักธุรกิจร่างทรงหรือคนขายของออนไลน์ก็ต่างใข้ความถนัดที่ตัวเองมีและทำได้ในการสร้างรายได้ที่มากมายเป็นกอบเป็นกำให้ตัวเองทั้งสิ้น นี่คือจุดแข็งที่เราอาจะลืม หรือมองไม่เห็น เพราะความอิจฉาบังตานั่นเอง

3. อาการมนุษย์เงินเดือนไม่ชอบน้อยหน้าใคร

คนสมัยใหม่ยุคนี้เลือกซื้อของหลายสิ่งเพราะอาการไม่ยอมน้อยหน้าแต่ไม่ได้เกิดจากความต้องการในสินค้าเหล่านั้นจริง ๆ หลายครั้ง IG และ Facebook คือสื่อหลักที่คนรุ่นใหม่บริโภคและมักจะลงภาพที่บ่งบอกความมีฐานะทางการเงินที่เกินความเป็นจริงมากไปสักนิดเพื่อจูงใจให้คนในโซเชียลมีเดียสนใจ  หรือเกิดความอิจฉาเพราะฉะนั้นคนรุ่นใหม่ควรหยุดเลิกสร้างภาพที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงและคิดถึงความจริงทางการเงินและชีวิตตัวเองก่อนที่จะใช้เงินแต่ไปบาทไปเพื่อความรู้สึกของการมีฐานะทางสังคมที่มากกว่าที่เป็น  อย่ายอมที่จะเป็นหนี้บัตรเครดิตเพื่อให้   มีในสิ่งที่เค้าอื่น ๆเค้ามีกัน หรือ บางทีของที่เค้าว่ามันต้องมีนั้น มันใช่ของจำเป็นสำหรับเราจริงหรือ

หากรู้แล้วว่าเราเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบไหน ก็ลองใช้วิธีปรับความคิดและค้นหาตัวเอง เปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ตัวเองสามารถสร้างความมั่งคั่งทางการเงินให้ตัวเองได้มากขึ้นดีกว่า

  • เปลี่ยนมนุษย์เงินเดือนชักหน้าไม่ถึงหลัง เป็นมนุษย์เงินเดือนเลือกใช้เงินเพื่อความสุขที่จำเป็นต่อตัวเองมากที่สุด
  • เปลี่ยนมนุษย์เงินเดือนขี้อิจฉา เป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีหลายความสามารถหาเงินให้ตัวเองได้หลายทาง
  • เปลี่ยนมนุษย์เงินเดือนผู้ไม่ยอมน้อยหน้าใคร เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ยอมเป็นหนี้เพื่อแค่หน้าตาทางสังคมที่ดี