“มิตรภาพ” ที่ยิ่งใหญ่ของคำว่า “เพื่อน”

ภาพจาก IG @selenagomez

ข่าวการเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตของ เซเลน่า โกเมซ นักร้องสาวคนดัง ที่มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก กลายเป็นเรื่องราวที่สร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลก เมื่อเธอโพสต์รูปลงไอจีในชุดคนไข้ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยนอนจับมือกับผู้หญิงอีกคนที่อยู่ในชุดคนไข้ของโรงพยาบาลเช่นกัน

ข้อความของเซเลน่า นอกจากแจ้งให้แฟนคลับของเธอได้รับทราบข่าวการผ่าตัดซึ่งคาดว่ามีขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว เธอยังใช้พื้นที่ตรงนี้บอกคนที่ฟอลโลว์เธอกว่า 127 ล้านคนให้ได้รับทราบโดยทั่วกันด้วยว่า ผู้หญิงอีกคนในรูป คือคนที่ให้ชีวิตแก่เธออีกครั้ง เมื่อตัดสินใจบริจาคไตข้างหนึ่งให้เธอทั้งที่ไม่ได้เป็นญาติพี่น้องกันโดยสายเลือด

ผู้หญิงคนนี้ คือ  “ฟรานเชีย ไรซ่า” นางแบบ นักแสดงสาว วัย 29 ปี ที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับเซเลน่ามากไปกว่าสถานะของความเป็นเพื่อนสาวรุ่นพี่ที่คบหากันมานานร่วม 9 ปี  นับตั้งแต่พบกันครั้งแรกในงานการกุศลที่จัดขึ้นที่โรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งเมื่อปี 2008 และทั้งคู่ต่างก็รู้สึกคลิกกันทันทีที่ได้รู้จักกัน

การตัดสินใจบริจาคไตให้กับนักร้องคนดัง วัย 25 ปี ที่ป่วยด้วยโรคลูปัส หรือโรคภูมิแพ้ตัวเองมาตั้งแต่ปี 2015 และกำลังประสบภาวะไตล้มเหลว จึงนับเป็นการกระทำที่เสียสละและกล้าหาญอย่างยิ่งของฟรานเชีย หลังเธอได้รับทราบว่าไม่มีบุคลใดในครอบครัวเซเลน่าที่มีไตเข้ากันได้

ที่สำคัญ การบริจาคไตครั้งนี้มีขึ้นโดยมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับทราบการตัดสินใจอันใหญ่หลวงของฟรานเชีย และแทบไม่มีใครรู้ด้วยว่าเธอบริจาคไตของตนเองให้กับใคร

แต่หนึ่งในจำนวนคนที่ได้รับทราบเรื่องนี้คือ ไบรอัน ทีฟีย์ พ่อเลี้ยงของเซเลน่า ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการส่วนตัวให้กับฟรานเชียอยู่ด้วยนั่นเอง

ไบรอันเผยว่าเขารู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งกับน้ำใจของฟรานเชียอย่างมากจนไม่อาจหาคำพูดใดๆ มาอธิบายถึงสิ่งที่เธอทำเพื่อครอบครัวของเขาได้

การเสียสละของฟรานเชียครั้งนี้ แหล่งข่าววงในบอกด้วยว่า เซเลน่าไม่ได้เอ่ยปากขอร้องพี่สาวคนสนิทให้เข้ารับการตรวจดูว่าไตของเธอเข้ากันได้หรือไม่ แต่เป็นฟรานเชียที่ยื่นข้อเสนอนี้เอง และโชคดีที่พบว่าสามารถเข้ากันได้อย่างไม่มีปัญหา

ยิ่งไปกว่านั้น การผ่าตัดก็เป็นไปอย่างราบรื่นด้วยเช่นกัน และเมื่อร่างกายของเซเลน่าฟื้นตัวจนสามารถออกงานได้แล้ว เธอจึงประกาศข่าวนี้ให้ทุกคนได้รับทราบ พร้อมทั้งเขียนถึงฟรานเชียด้วยคำพูดที่กลั่นออกมาจากหัวใจว่า

“ไม่มีคำพูดใดที่จะหามาขอบคุณเพื่อนที่สวยงามของฉันคนนี้ได้ เธอให้ของขวัญสุดล้ำค่าและเสียสละอย่างยิ่งกับการบริจาคไตให้กับฉัน ฉันรู้สึกขอบคุณและรักพี่สาวคนนี้มากจริงๆ”