“Fixzy” ธุรกิจ Start-Up ที่เชี่ยวชาญเรื่องการซ่อม

หลายปีมานี้เราคงคุ้นชินกับธุรกิจแบบ Start-up (สตาร์ทอัป) ในบ้านเรามาเยอะมาก เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรุ่นใหม่ มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด และสามารถสร้างรายได้จำนวนมาก คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ CEO และผู้ก่อตั้ง FIXZY หนึ่งในนักธุรกิจ Start-up จุดประกายไอเดียปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงต่าง ๆ ให้อยู่ในแอปฯ เดียว เกิดเป็น Fixzy แอปฯ รวมช่างซ่อมมืออาชีพที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เป็นอย่างไรนั้นไปฟังบทสัมภาษณ์คนต้นคิดวันนี้กันเลยค่ะ

จุดเริ่มต้นของ Fixzy มีที่มาที่ไปอย่างไร

ช่วงปี 2014 มีกระแส Start-up (สตาร์ทอัป) เข้ามาที่เอาปัญหารอบ ๆ ตัวเราเอามาเป็น Platform (แพลตฟอร์ม) ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาครับ ตอนนั้นก็จังหวะดีครับตอนนั้นที่บ้านเพื่อนเขาท่อน้ำตันพอดี ลักษณะการหาช่างมาซ่อมท่อน้ำหรือปั๊มน้ำมันยากพอสมควรนะ ทั้งเรื่องความไว้ใจและเรื่องราคา เลยเกิดไอเดียขึ้นมาว่าถ้าเรามีตัวกลางสักคนหนึ่งมาจัดการ มายืนยันตัวตนว่ามีความสามารถ มีความน่าเชื่อถือเรื่องนี้ก็ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นครับ

Fixzy บริการซ่อมอะไรบ้าง

ตอนนี้เราซ่อมบ้านได้ทั้งหลังนะครับ แล้วเราก็ไม่ขยายไลน์ไปซ่อมร้านสะดวกซื้อ ออฟฟิศ และก็มีโรงงานบ้าง ปั๊มน้ำมันก็เข้าไปซ่อม เพราะฉะนั้นเนี่ยอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นงานซ่อมที่เป็นโครงสร้างที่อยู่อาศัยก็ซ่อมได้ทั้งหมด ตั้งแต่หลังคายันใต้พื้นเลย เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านนะครับ

จุดเด่นของ Fixzy ก็คือว่าเราให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพครับ เราก็จะมี Fixzy Academy ครับเราก็จะมีศูนย์ฝึกอบรมช่างเป็นของตัวเองซึ่งตอนนี้มีอยู่สองที่คือที่วิภาวดีรังสิตและรามคำแหง ที่ชูโรงสำคัญเลยคือเราสามารถการันตีงานซ่อมได้หลาย ๆ เรื่อง เช่น เรื่องเรตติ้งรีวิว เรื่องการตรวจประวัติช่าง และช่างต้องผ่านศูนย์อบรมของเราทุกคนครับ

นวัตกรรมมีส่วนช่วยให้การซ่อมง่ายขึ้นอย่างไร

สิ่งที่เราเริ่มต้นมาคือเว็บไซต์และแอปฯ แต่พอเวลามันผ่านไปความสะดวกมันเพิ่มขึ้น ในช่วงแรกที่เราใช้แอปฯ มันก็สะดวกระดับหนึ่ง ลูกค้าไม่ต้องมานั่งว่าแอร์ยี่ห้ออะไร กี่ BTU แค่ถ่ายรูปและส่ง Location มาก็จะได้ช่างที่เหมาะสมและใกล้เคียงกับพื้นที่เข้าไป

ณ ปัจจุบันครับเราก็คิดว่าแค่แอปฯ มันไม่น่าพอ เพราะตอนนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าและเรื่องบ้านมันซับซ้อนมากขึ้น ตัว AI เป็นเรื่องที่ช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้าเข้ามา และช่วยประเมินได้อย่างแม่นยำมากขึ้นว่า ลูกค้าจะประเมินเกี่ยวกับเรื่องบ้านในการซ่อมบำรุงรักษาเมื่อไร มันเป็นระบบการเก็บข้อมูลของลูกค้าครับ ไม่ว่าจะเป็นประวัติการซ่อม ไม่ว่าจะเป็นประวัติเครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งของที่อยู่ในบ้านของลูกค้ารายชิ้นมันมีความสำคัญกับเราที่เราจะบอกกับลูกค้าได้ว่าความคุ้มค่าของการซ่อมและซื้อใหม่เป็นอย่างไร มันเป็นส่วนช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจอะไรได้ง่ายขึ้นครับ

มาตรฐานในการคัดเลือกช่างของ Fixzy

ยอมรับว่าในแรก ๆ เรามีการค้นหาเยอะพอสมควรว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าช่างคนนี้เขาดีจริง จนปัจจุบันนี้เรารู้แล้วเพราะเรามีขบวนการในการตรวจสอบหลายอย่างนะครับ หนึ่งคือเราแยกก่อนว่าช่างคนนี้เป็นช่างอาชีพจริง ๆ หรือเป็นช่างที่มีแค่ทักษะการซ่อม เพราะว่าคนที่มีทักษาการซ่อมกับช่างมืออาชีพจริง ๆ จะไม่เหมือนกัน

สองด้วยประสบการณ์ที่เราสะสมมาเรื่องซ่อมทั้ง 6 หมวดหมู่ในบ้าน แอดมินและคอลเซ็นเตอร์ของเรามีความรู้พอสมควรครับ เหมือนเป็นการ Quik Test เร็ว ๆ ว่าช่างที่เรารับเข้ามาใหม่มีทักษะเป็นอย่างไร และก็จะมี Scoring ของตัวเองที่อยู่หลังบ้านที่ช่วยกันให้ Score สุดท้ายเขาต้องผ่านการอบรมจากเราทั้งเรื่อง Hard Skill ที่เขาทำให้หมวดหมู่นั้น ๆ แล้วก็ Soft Skill เราอบรมหมดครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำเสนอราคาด้วย ว่าเราจะเสนอราคาอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราไม่ได้เข้าไปโกงเขา การอธิบายเนื้อหาตลอดจนรายละเอียดในการทำงานครับ

แนวคิดสู่ความสำเร็จธุรกิจยุค COVID-19

ต้องคิดย้อนกลับไปตอนที่เราเริ่มตั้งบริษัทใหม่ ๆ ครับ ตอนที่เราบอกว่าเราไปโกยคนเก่ง ๆ เข้ามานะแล้วเราก็ commitment อะไรไว้กับเขาเยอะแยะเลย แล้วก็ไปดูเขาทำงานทุกวัน คือการจ้างคนมันไม่ได้ให้แค่เงินเดือน มันเป็นการให้ความหวังว่าถ้าเขาอยู่กับเราแล้วเขาจะไม่ตายในสถานการณ์นี้ เป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ของผู้บริหารครับ ถ้าผู้บริหารไม่ยอมแพ้ น้อง ๆ ก็ไม่ยอมแพ้ และต้องดิ้นรนครับเรียนรู้สกิลใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยเรียนรู้หรือไม่เคยเป็นหรือไม่ก็คิดว่ามันจำเป็นครับ ต้องเรียนรู้เพิ่ม อาจต้องมีบางส่วนที่เป็นของผู้บริหารของนักธุรกิจเองครับ ที่เขาเรียกว่า “set zero” กลับไปเริ่มใหม่

เราอาจจะบอกว่าตอนนี้เราค่อย ๆ ไต่ขึ้นถึงหอคอยงาช้างแล้ว เราจัดการได้แล้วสั่งงานได้แล้วมันไม่ใช่แล้ว ต้องปีนกลับลงมาครับ แล้วมาเริ่มต้นในสิ่งที่เราคิดว่ามันไม่จำเป็น เริ่มขึ้นมาใหม่ ซึ่งหลาย ๆ คนก็จะมีสิ่งที่ต้องเริ่มต้นใหม่ไม่เหมือนกัน ถ้ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ผมก็ต้องลงกลับมาและทำอีกอันหนึ่งขึ้นมาช่วยธุรกิจ Fixzy เรามีความตั้งใจนะครับที่จะสร้างช่างคุณภาพขึ้นมา เพราะว่าเราเรียนรู้มาแล้วว่าปัญหาช่างที่แท้จริงของในประเทศไทยคือช่างที่มีคุณภาพมีไม่พอ มันเลยเป็นที่มาที่ว่าเราไปทำ Fixzy Academy ที่มันทำแล้วไม่ได้เงินนะครับ เพื่อสร้างช่างคุณภาพขึ้นมาเพื่อเสิร์ฟให้กับลูกค้าที่มีบ้านและต้องการจะซ่อมบ้าน

ช่องทางติดต่อ www.fixzy.net ดาวน์โหลด Application ทั้งใน IOS และ Android ก็สามารถดาวน์โหลดได้ ตอนนี้สถานการณ์โควิดก็สามารถโทรเข้ามาก็ได้และช่องทางไลน์แอด @Fixzy ก็สามารถเข้ามาหาช่างที่เหมาะกับปัญหาเรื่องบ้านที่มีได้ครับ