ส่องวิวัฒนาการราคาบัตรคอนเสิร์ต-แฟนมีตติ้งเกาหลีจากอดีตถึงปัจจุบัน

หากใครที่เป็นแฟนคลับเกาหลีมา 10 ปีขึ้นไป เรามักจะเจอคอนเท้นท์เกี่ยวกับการคร่ำครวญถึงราคาบัตรคอนเก่า ๆ อย่างที่แซว ๆ กันว่าเมื่อก่อนมีเงิน 500 บาทก็ไปคอนเสิร์ตเกาหลีได้แล้ว!

อันนี้คือไม่ได้เวอร์เกินจริง เพราะราคาต่ำสุด 500 บาทจริง ๆ

BIGBANG วันนั้น สู่ BIGBANG วันนี้

เมื่อปี 2008 วง BIGBANG ได้เดินทางมาจัดคอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทยที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก ในคอนเสิร์ต BIGBANG GLOBAL WARNING TOUR LIVE IN BANGKOK 2008 ซึ่งมีราคาบัตรถูกสุดเพียง 500 บาท และแพงสุด 2,000 เท่านั้น (ซึ่งกลายเป็นราคาที่ถูกที่สุดในคอนเสิร์ตขณะนี้ไปแล้ว)

BIGBANG GLOBAL WARNING TOUR LIVE IN BANGKOK 2008

8 ปีผ่านไป ราคาแพงที่สุดในวันนั้น กลายมาเป็นราคาที่ถูกที่สุดในคอนเสิร์ต 2016 BIGBANG  MADE [V.I.P] Tour In Bangkok และบัตรแพงสุดราคาพุ่งไปถึง 8,500 บาท! หรือคอนเสิร์ตเดี่ยวของ G-Dragon หัวหน้าวงบิ๊กแบงในงาน G Dragon 2017 World Tour ACT III, M.O.T.T.E. in Bangkok ราคาแพงสุดก็คือ 8,000 บาท

2016 BIGBANG  MADE [V.I.P] Tour In Bangkok
G Dragon 2017 World Tour ACT III, M.O.T.T.E. in Bangkok

แต่แฟนคลับก็เข้าใจได้ เพราะด้วยมูลค่าวงที่สูงขึ้น มีชื่อเสียง มีแฟนคลับและแฟนเพลงไปทั่วโลก ก็ย่อมต้องมีการแข่งขันกันของผู้จัดคอนเสิร์ต มีความต้องการมากขึ้น ราคาก็แพงขึ้นเป็นธรรมดา


Super Junior เริ่มต้นจนถึงวันนี้ ก็ยัง(เกือบ)เหมือนเดิม

ถือเป็นสิ่งที่น่าปลื้มใจสำหรับ ELF ไทยมาก ๆ เพราะกว่าจะเดินทางมาจนถึงคอนเสิร์ตครั้งที่ 8 ซูเปอร์จูเนียร์ก็เป็นอีกวงที่ผ่านอะไรมาเยอะมาก ๆ ตั้งแต่คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกอย่าง Super Junior 1st Asia Tour ‘Super Show’ จัดขึ้นเพียง 3 ประเทศเท่านั้น คือ เกาหลีใต้ ไทย และจีน ที่ได้รับเสียงบ่นจากแฟนคลับชาวไทยเรื่องราคาบัตรไปพอสมควร เพราะมีราคาแพงสุดถึง 6000 บาท เป็นราคาที่ถือว่าแพงมาก ๆ เมื่อ 11 ปีที่แล้ว

Super Junior 1st Asia Tour ‘Super Show’

11 ปีผ่านไปแห่งการจัดคอนเสิร์ต เราขอนับให้เป็นหนึ่งวงที่ยังคงราคาค่าบัตรอยู่ในเกณฑ์รับได้ เพราะยังมีราคาที่หลากหลายและไม่ได้ต่างจากคอนเสิร์ตแรกมากนัก ราคาแพงที่สุด 6,000 บาทในวันนั้น ราคาแพงที่สุดในวันนี้ก็ยังคง 6,000 บาทเหมือนเดิม (แต่ราคาถูกที่สุดขึ้นมาเรื่อย ๆ จากราคา 800 เป็น 1,800 บาท)


TVXQ เทพเจ้าแห่งโลกตะวันออกกับ 13 ปีแห่งการจัดคอนเสิร์ตในไทย

สำหรับวงเก่าแก่อย่าง TVXQ หรือที่เรารู้จักกันในนาม ดงบังชินกิ ได้เดินทางมาจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2006 นั่นคือ TVXQ! Rising Sun Live in Bangkok 2006 หากคิดเป็นมูลค่าในสมัยนั้นที่ศิลปินเกาหลียังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากในไทย 4,500 บาทถือว่าราคาสูงมากทีเดียว (แต่ราคาถูกสุดตอนนั้นคือ 700 บาท)

เวลาผ่านไป 13 ปี คอนเสิร์ตล่าสุดที่ดงบังชินกิจัดในประเทศไทย TVXQ! CONCERT -CIRCLE- #with in BANGKOK ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติในเรทราคาคอนเสิร์ตสมัยนี้ ที่สำหรับคนเป็นแฟนคลับยินดีที่จะจ่าย

TVXQ! CONCERT -CIRCLE- #with in BANGKOK

BLACKPINK สตาร์ทแรง และยังแรงได้อีก !

เป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งการจัดคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีในไทยเลยก็ว่าได้ เพราะ BLACKPINK เพิ่งจะจัดคอนเสิร์ตในไทยไปถึง 3 รอบเมื่อ 11-13 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ผ่านไปยังไม่ 7 เดือนดีก็กลับมาอีกครั้งในคอนเสิร์ต Encore ! ที่จัดขึ้นในวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2562 หรือว่าเป็นการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ 6 รอบในไทยภายในหนึ่งปีนั่นเอง

BLACKPINK 2019 World Tour [IN YOUR AREA] BANGKOK
2019 WORLD TOUR BLACKPINK ‘IN YOUR AREA’ [BANGKOK : ENCORE]
ราคาค่าบัตรของการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกถือเริ่มต้นแรงซะแล้ว นั่นคือเริ่มที่ 1,900 บาท และราคาแพงสุดถึง 7,500 บาท! ใครที่เป็นแฟนคลับ BLACKPINK อาจจะต้องมีขนหน้าแข้งร่วงกันบ้าง แต่ดูจากฟี๊ดแบคที่ขายบัตรหมดจนต้องเพิ่มรอบขนาดนี้ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมสาว ๆ BLACKPINK ถึงมาประเทศไทยบ่อยขนาดนี้ (ฮ่า)


ช็อค บัตรงานแฟนมีตติ้ง Tiffany อดีตสมาชิกวง Girl’s Generation แพงสุด 10,000 บาท!

ถึงไม่ใช่แฟนคลับก็ช็อคเหมือนกันจ้า เพราะราคาค่าบัตรเข้าชมแฟนมีตติ้งของทิฟฟานี่ในงาน ‘Tiffany Young Asia Fan Meeting Tour In Bangkok 2018’ ที่ผ่านมามีราคาแพงสุดถึง 10,000 บาท ซึ่งเป็นบัตร VVIP ที่จะใกล้เวทีสุด ๆ มีห้องพักรับรอง มีของว่างและห้องฝากของอย่างดี ได้สิทธิ์ถ่ายรูปกรุ๊ปกับทิฟฟานี่กรุ๊ปละ 5 คน! และได้โปสเตอร์พร้อมลายเซ็นต์อีกด้วย ถึงจะราคาสูงมาก แต่สิทธิ์ความ VVIP ก็เยอะตามเช่นกัน ความคุ้มค่าก็คงต้องให้แฟนคลับเป็นคนตัดสินกันแหละนะว่าฟินหรือไม่ฟิน


BTS วิวัฒนาการที่มีคุณค่าของบังทัน

วง BTS หรือ Bangtan Boys (Bangtan Sonyeondan ในภาษาเกาหลี) เริ่มเปิดตัวในไทยด้วยการมาคอนเสิร์ตแรกอย่าง 7 สีคอนเสิร์ตเมื่อปี 2013 หรือปีเดียวกับที่เดบิวต์เพื่อเป็นการแนะนำตัววงน้องใหม่ และมีงาน BTS Meet Fan Club ในปีเดียวกัน

จนล่าสุดที่ BTS มาจัดคอนเสิร์ตที่ไทย สามารถจัดคอนเสิร์ตที่สนามราชมังคลากีฬาสถานได้ถึง 2 วัน โดยมีผู้ชมซื้อบัตรเข้าไปดูรวมกว่า 80,000 ที่นั่ง! ซึ่งเราถือว่าเป็นการเดินทางที่มีคุณค่ามาก ๆ ทั้งหนุ่ม ๆ บังทันและอาร์มี่ชาวไทย ที่อยู่กันมาตั้งแต่เริ่ม จนมาถึงวันที่ประสบความสำเร็จระดับโลก

สำหรับคอนเสิร์ต BTS WORLD TOUR ‘LOVE YOURSELF’ BANGKOK ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อต้นปี หากดูราคาอย่างเดียวก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์เกือบสูง แต่เมื่อเทียบกับสถานที่ต้องบอกว่า แรงมาก เพราะเป็นสนามใหญ่ ถัดออกไปหน่อยก็ยากที่จะมองเห็นแล้ว หลายเสียงบอกมาว่าเหมือนกับไปดูเอาบรรยากาศมากกว่า แต่สำหรับแฟนคลับแล้วก็ยังคงให้การตอบรับที่ดีมากจนสามารถจัดถึง 2 รอบได้


EXO กับราคาบัตรที่มั่นคง

EXO เดินทางมาจัดคอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทยกับ EXO FROM. EXOPLANET #1 – THE LOST PLANET – in BANGKOK เมื่อปี 2014 มีราคาบัตรต่ำสุดอยู่ที่ 1,200 บาท และแพงสุด 6,000 บาท

และคอนเสิร์ตครั้งล่าสุดที่เพิ่งจัดไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาถือเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 5 แล้ว กับคอนเสิร์ต EXO PLANET #5 – EXplOration – in BANGKOK แต่ราคาบัตรก็ยังเกือบเท่าเดิม แต่เพิ่มราคาบัตรถูกสุดเป็น 1,800 บาท


ปรมาจารย์ลัทธิมาร Fan Meeting In Thailand ประกาศราคาบัตรวันนี้ อีกสองวันประกาศผังที่นั่ง วันต่อไปจองบัตร อาทิตย์ถัดไปมีงาน!

ทางเราขอเสริมด้วยศิลปินจีนซักหน่อย เพราะเป็นเหตุการณ์ที่หลายคนจำไม่ลืมเลยทีเดียว หากใครเป็นหนึ่งในด้อมปรมาจารย์ลัทธิมารที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาในช่วงรอข่าวงานแฟนมีตติ้งในประเทศไทยคงเข้าใจดี เป็นงานที่คอนเฟิร์มข่าวต่าง ๆ ช้ามากจนแฟนคลับเริ่มจะงงว่าสรุปแล้วมีงานจริง ๆ ใช่มั้ย เพราะหลังจากที่ประกาศล็อควันงานมาเสร็จแล้วก็หายไป ไม่มีรายละเอียดเรื่องราคา หรือสิทธิ์พิเศษต่าง ๆ ออกมาซักที

จนในที่สุดวันที่ 5 กันยายน 2562 ก็ออกรายละเอียดว่ามีศิลปินคนไหนมาบ้าง และราคาบัตรเท่าไร ซึ่งสำหรับงานแฟนมีตติ้งที่มีราคาบัตรถูกสุด 2500 บาท แพงสุด 7500 บาท ต้องบอกว่าสูงมาก ๆ (บวกกับสิทธิ์พิเศษที่ไม่ได้มากตามที่คาดไว้ ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ)

วันที่ 7 กันยายน 2562 มีการออกผังที่นั่งพร้อมกับสิทธิ์พิเศษของบัตรราคาต่าง ๆ

วันที่ 8 กันยายน 2562 จองบัตร

วันที่ 21 กันยายน 2562 วันงานจริง!

ถือว่าเป็นงานที่ออกรายละเอียดต่าง ๆ กระชั้นชิดมากแบบที่แฟนคลับชาวไทยไม่เคยเจอ เพราะถ้าเป็นงานอื่น ๆ อย่างน้อยก็ต้อง 1 เดือนขึ้นไปเพื่อได้เตรียมตัวถูก แต่สำหรับงานนี้บอกเลยว่าเงินต้องพร้อมเพราะไม่งั้นไม่ทันแน่ ๆ (ซึ่งในงานนี้จำเป็นต้องรอรายละเอียดจากผู้จัดฝั่งจีน ข้อมูลถึงได้ประกาศออกมาล่าช้าตามไปด้วย)

แต่สิ่งที่ต้องชมอยู่อย่างหนึ่งคือการจัดการกับคนที่ซื้อบัตรไปอัพราคา โดยการจำกัดให้ซื้อได้เพียงคนละ 2 ใบ และจะพิมพ์ชื่อคนที่ซื้อลงไปบนบัตรด้วย ผู้ที่มีชื่ออยู่บนบัตรจะต้องเข้าไปด้วยเพราะจะมีการตรวจบัตรประชาชนว่าชื่อตรงตามที่พิมพ์หรือไม่ หากชื่อไม่ตรงก็จะไม่ได้เข้า หรือถ้ามีคนกดบัตรไปขายต่อก็ขายได้เพียงแค่ 1 ใบ และตัวเองก็จะต้องไปด้วย

.

ไม่ได้มีเพียงคอนเสิร์ตเดี่ยว แฟนมีตติ้งของศิลปินแต่ละคนแต่ละวงเท่านั้น แต่ช่วงนี้เท่าที่สังเกตเห็นจะมีคอนเสิร์ตรวมศิลปินจัดขึ้นเยอะมาก ๆ ปีหนึ่งมีเป็นสิบ ๆ คอนเสิร์ตเลยทีเดียว ใครที่เป็นแฟนคลับหลาย ๆ วงจะต้องมีกรี๊ดกันบ้าง (ทั้งฟินที่ได้เจอศิลปินและกรีดร้องที่กระเป๋าเงินฉีกแล้วฉีกอีก)

นี่ยังไม่รวมถึงประเพณีการไปซื้อบัตรคอนเสิร์ตมาขายอัพราคา ซึ่งไม่รู้ว่าเริ่มจากไหนกันแน่ ทำให้คนที่กดไม่ทันก็ต้องยอมจ่ายแพงขึ้นอีกไม่รู้กี่เท่าเพื่อซื้อต่อ ส่วนคนที่กำลังทรัพย์ไม่ถึงจริง ๆ ก็ต้องนกไปเพราะสู้ราคาคนอัพไม่ไหว เห็นแล้วก็เศร้าใจ แต่แก้ปัญหาได้ยากมากจริง ๆ

บอกเลยว่าคนเป็นแฟนคลับก็ต้องดูแลกระเป๋าเงิน และหาช่องทางหาเงิน หาวิธีเก็บเงินกันให้ดี ๆ ถ้าอยากไปให้กำลังใจศิลปินแบบไม่ต้องเฉือนเนื้อกันมากคงต้องวางแผนซะหน่อย เพราะราคาบัตรคงมีแต่ขึ้น แล้วก็ขึ้น บัตรถูกสุดอีกหน่อยก็คงไม่ต่ำกว่า 2,000 แต่แพงสุดเนี่ยสิ ต้องมานั่งลุ้นว่าอย่าถึงกับแตะหลักหมื่นเลย…