สังคมควรให้ค่ากับพฤติกรรมที่น่าส่งเสริม

ทุกวันนี้การเกิดขึ้นของคนมีชื่อเสียงนั้นช่างง่ายดายในเพียงไม่กี่คลิก เพียงแค่มีความโดดเด่นกระพริบออกมาสู่สายตาชาวเน็ตก็พลันกลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน แต่ดูเหมือนการให้ความสนใจของคนบนโลกโซเชียลนั้นออกจะผิดทิศทางไปเสียหน่อย หากมีกระแสกับบางคนที่มีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ก็ถือว่าดีไป แต่ที่เห็นในช่วงหลายปีมานี้นั้นไม่ใช่เลย

ต้องฉาวถึงดัง

แทบไม่ต้องมองไปที่ไหนไกล เมื่อไม่กี่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ปรากฏคลิปวิดีโอของ ส.ส. ท่านหนึ่งที่ผู้คนแชร์ว่อนและแสดงความคิดเห็นกันกระหึ่มโซเชียล กับการถ่ายคลิปอวดสรรพคุณของตัวเอง ยกตัวอย่างประโยคเด็ด ๆ เช่น

  • พี่ไม่ค่อยใช้ลูกน้องนะ เพราะมันโหดไม่เท่าพี่
  • แต่ก่อนเวลามีเรื่องกัน ฝั่งพี่ 30 ฝั่งนู้น 60 พี่เป็นตัวเปิด
  • ปกติเวลามีเรื่องเขาจะมาหาพี่ก่อน เพราะพี่รู้จักทุกซุ้ม

อะไรประมาณนี้ ซึ่งมั่นใจว่าทุกคนต้องรู้จัก ซึ่งกลายเป็นเรื่องเป็นราวอยู่พักหนึ่งเพราะมีการอ้างชื่อสถาบันแห่งหนึ่งร่วมด้วย และปรากฏว่าเขาได้กลายเป็นคนที่อยู่ในกระแสสังคมไปโดยปริยาย สื่อหลายหัวก็ต่างทำข่าวเกี่ยวกับ ส.ส. คนนี้ไม่เว้นวัน รวมถึงคนทั่วไปในโลกโซเชียลด้วย โดยที่สังคมไม่ได้คุณค่าหรือประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้เลย ทางที่ดีคือปล่อยผ่านกระแสแนวนี้ไปจะดีกว่า

มุมของผู้ถูกกระทำ

ด้วยความเป็นกระแสที่ไม่ดีนักผู้คนมองเรื่องนี้ในเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังไม่ละความสนใจจากกระแส ยังให้ค่ากับการพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ โดยหากมองในอีกมุมหนึ่งแล้ว ตัวของ ส.ส. คนนั้นเป็นผู้ถูกกระทำที่ได้รับทุกอย่างไปเต็ม ๆ แน่ล่ะชื่อเสียงที่มีคนรู้จักขึ้น(ในด้านลบเป็นส่วนใหญ่) แต่เมื่อมองให้ลึกไปกว่านั้นโลกโซเชียลที่มักเกิดเรื่องราวขึ้นมาเป็นระยะ ๆ ให้ติดตามของคนมีชื่อเสียงไม่ว่าจะข่าวฉาวต่าง ๆ ผนวกกับการแสดงความคิดเห็นของผู้คนที่พิมพ์กันสนุกมือไม่กลั่นกรองประโยคผ่านนิ้วและคีย์บอร์ด กลายเป็นการ Bully ไปโดยปริยาย

จริงอยู่ที่การพูดจาของเขาที่ทำให้หลายคนไม่ชอบ จริงอยู่ที่ความกร่างของเขานั้นดูหลอกลวง แต่การจับใครสักคนมากำหนดให้เป็น จำเลยของสังคม มันควรแล้วหรือ เห็นได้จากโพสต์ต่าง ๆ ที่เจ้าตัวลงไปในโลกโซเชียล ผลที่ได้คือมีผู้คนมากมายเข้าไปก่นด่าอย่างเสีย ๆ หาย ๆ ซึ่งไม่ว่าใครก็ไม่ควรถูกกระทำแบบนี้ในมุมมองของมนุษย์ด้วยกันเอง

สิ่งที่สังคมควรโฟกัสมากกว่า ในยุคที่ลมแรงจุดกระแสอะไรก็ติดโดยง่ายนั้น การคัดกรองเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ แต่น่าแปลกใจกับเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสังคมมักปลิวหายไปรวดเร็วหรือถูกกระแสที่ไร้ซึ่งประโยชน์บดบังจนมิดเสมอมา