ร้อนแล้วไปไหน?

ช่วงนี้เจอใครก็บ่นว่าร้อน ร้อนจน “ตับแล่บ” ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า “ตับแล่บ” มันเป็นไงเพราะไม่เคยเจอ อากาศระอุแบบนี้เขาให้ไปเที่ยวทะเล ซึ่งเมืองไทยมีที่สวยๆให้เลือกมากมาย ส่วนภูเขาน่ะเว้นไว้ก่อน ใครพลาดไปที่ราบสูงช่วงนี้อาจเจอความทรมานครั้งใหญ่ เพราะเช็คอุณหภูมิจังหวัดทางภาคเหนือช่วงนี้ปาเข้าไป 40 องศาเซลเซียสอัพทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แม่ฮ่องสอน 

การไปรับลมทะเลก็เป็นหนึ่งในวิธีดับร้อน ที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยก่อน แต่เดี๋ยวนี้ถ้าหากใครขี้เกียจเดินทางส่วนมากก็จะเข้าไปสิงอยู่ในห้างสรรพสินค้า เพราะกลับไปอยู่บ้านเปิดแอร์มากๆเข้า สิ้นเดือนบิลค่าไฟมา อาจจะช็อคยิ่งกว่าเจอฮีทสโตรคด้วยซ้ำ 555 

อีกประการ อากาศร้อนๆเข้าไปอยู่ในห้องแอร์มากๆเข้าก็ไม่ดีเหมือนกันนะครับ อาจจะพาลไม่สบายเอาได้เหมือนกัน

ร้อนๆแบบนี้แนะนำให้ใช้ “น้ำ” ครับ เป็นตัวขับเคลื่อนชักพาไอเดือดออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการจิบดื่มอยู่ตลอดเวลา การเอามาปะพรมที่ใบหน้าหรือบริเวณท่อนแขน หรือตามลำตัว ก็ช่วยได้ หนักกว่านั้น อาจจะเพิ่มการอาบน้ำจาก 2 เป็น 3 ครั้งต่อวันเข้าให้เลยก็ได้ รับรองตำรวจไม่จับแน่นอน

ค่าน้ำบ้านเราไม่แพงเหมือนค่าไฟ เพราะฉะนั้นอาบไปเถอะครับ ถ้าจะช่วยให้เราเย็นฉ่ำกาย สบายใจ จะได้ไม่อารมณ์เสียไปทะเลาะกับคนอื่น อย่างนั้นอาจเสียหายหนักกว่า

“หน้าร้อน” พูดไปแล้วดูเหมือนจะไม่ค่อยมีอะไรดีเลย แต่ถ้าไปถามพ่อค้าขายสินค้าบางประเภทนั้น เฮกันลั่นทุ่ง เพราะถึงช่วงที่พวกเขาจะโกยเงินโกยทองกันตุงกระเป๋า

สินค้าที่ขายดีในช่วงนี้แน่นอนดีหนึ่งประเภทหนึ่งก็คือ น้ำอัดลม หรือ น้ำหวานที่ช่วยให้ผู้คนดับกระหาย เชื่อมั้ยครับว่าสินค้าประเภทนี้ทำยอดขายถล่มทลาย โดยงบโฆษณาส่วนใหญ่ของพวกเขา ก็เพื่อโปรโมทการขายในช่วงซัมเมอร์นี้นั่นเอง

อีกประเภทก็คือเครื่องทำความเย็นทั้งหลายแหล่ ทั้งแอร์คอนดิชั่น พัดลม ตู้เย็น ก็ไม่น่าแปลกใจหรอก เพราะเป็นการแก้ปัญหาโดยตรงเลยใช่มั้ยครับ ดับร้อนก็ใช้เครื่องทำความเย็น จะเห็นได้ว่าการทำการตลาดของสินค้าเหล่านี้ก็มีมากช่วงหน้าร้อนเช่นเดียวกัน

สมัยก่อนตอนผมเป็นเด็กนั้นหน้าร้อนเป็นของสนุก เพราะตรงกับช่วงปิดเทอม จะได้เจอเพื่อนเล่นแถวบ้าน กินเล่นกันอย่างสนุกสนาน โตขึ้นมาหน่อยได้ไปบ้านเพื่อนต่างจังหวัดบ้าง เป็นประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมเลือน

หน้าร้อนนี้ลองพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ให้รางวัลตัวเองไปเที่ยวในที่คุณอยากไปมานานแล้วสักครั้งในชีวิต ก็ไม่เลวนะครับ.