จุดเริ่มต้นของธุรกิจ…ไม่ยากอย่างที่คิด

คนสมัยนี้อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มากขึ้น เพราะต้องการเวลาที่มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มช่องทางของรายได้ที่มากขึ้น แต่เรื่องของการสร้างธุรกิจด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก และ ก็ไม่ง่ายเลยทีเดียวค่ะ 

ความน่าสนใจอยู่ที่ แล้วธุรกิจที่จะสร้างเงินให้เรานั้น ต้องเป็นธุรกิจอะไร และธุรกิจแบบไหน เพราะคนแต่ละคนถนัด และ สนใจ รวมทั้งเก่งในด้านที่ต่างกัน ซึ่งจริงๆ แล้วธุรกิจหลากหลายประเภท เกิดจากจุดเริ่มต้นเพียงไม่กี่อย่าง คือ…

ธุรกิจที่เกิดจากจังหวะ…อันนี้เป็นเรื่องของโอกาส และ ความพร้อม เช่น หากเราได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนที่ทำโรงงานเสื้อยืด ซึ่งแปลว่าเรามีโอกาสที่จะซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าคนอื่น เพื่อนำมาขายปลีก หรือ การที่เราได้รู้จักตลาดสินค้าใหม่ ก่อนคนอื่น ก็อาจจะมีช่องทางการนำสินค้าเหล่านั้นออกสู่ตลาดได้ก่อนใคร เริ่มก่อนรวยก่อน คติของคนประสบความสำเร็จหลายคนเค้ากล่าวไว้ 

ธุรกิจที่เกิดจากความชำนาญ  เป็นเรื่องของการที่เรามีความสามารถพิเศษทางใดทางหนึ่ง  ที่แตกต่างจากคนอื่น ทำให้เราสามารถนำความสามารถของเราไปหาเงิน และ เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น แม่ค้าขายครีม หลายคนเกิดจากการใช้สินค้า ทดลองมาหลากหลายอย่าง จนรู้ว่า สินค้าไหนที่ดี และ ผลิตภัณฑ์แบบไหนที่เหมาะกับใคร จึงเลือก หรือ สร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา จนขายดิบขายดี  

ธุรกิจที่เกิดจากความชอบ  เมื่อเราชอบสิ่งใดมาก ๆ จนกลายเป็น Passion เราจะสามารถศึกษา และ ใช้ชีวิตอยู่กับมัน โดยที่ไม่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ หรือ โดนบังคับทำ ซึ่งคนส่วนมากมักจะอยู่กับสิ่งที่ชอบได้ดี สิ่งที่ชอบไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ ๆ ก็สามารถสร้างรายได้ได้ เช่น ชอบทานไอศกรีม เราก็สามารถศึกษา ลองทำ ดัดแปลงสูตรให้แตกต่าง จนกลายเป็นไอศกรีมโฮมเมด รับสั่งทำขายบนออนไลน์ และขยายจนกลายเป็นที่รู้จัก

ธุรกิจที่เกิดจากการแก้ปัญหาให้คนอื่นได้. การที่เรามองช่องมองหรือปัญหาบางอย่างได้ และสร้างสินค้า หรือ บริการมาปิดช่องว่างนั้น เช่น kerry เกิดจากการมองเห็นช่องทาง และปัญหาของคนที่ไม่มีเวลา ต้องการส่งสินค้าเร่งด่วน Kerry ก็ให้บริการได้ตั้งแต่ การมารับสินค้า และจัดส่งให้ถึงที่  หรือ Grab Bike ที่เกิดขึ้น เพราะปัญหาของการเรียกรถสาธารณะแล้วไม่มีเรทราคาที่ชัดเจน และ ไม่แน่ใจในบริการ 

ซึ่งทุกรูปแบบของการเกิดธุรกิจนั้น ต้องมีความพร้อมเป็นพื้นฐาน นั่นแปลว่า ใครที่สนใจอยากมีธุรกิจเราต้องมีความพร้อมทั้งภายในและภายนอก 

ความพร้อมภายในคือ ความพร้อมในตัวเอง การรู้จักตัวเอง รู้จักเพิ่มความรู้ และ Connection ให้ตัวเอง เพื่อที่เราจะรู้ว่า จริง ๆ แล้วเราชอบอะไร ถนัดอะไร และ สามารถแก้ปัญหาได้ดีในเรื่องอะไร 

ความพร้อมภายนอก คือ ความพร้อมทางทรัพย์สินนอกกาย หากโอกาสทางธุรกิจมาในจังหวะที่เราไม่มีความพร้อมทางการเงิน หรือ มีเงินสดสำรอง ก็อาจจะต้องพลาดโอกาสให้คนอื่น เปรียบเทียบให้เห็นภาพ หากมีคนมาขายที่ดิน ทำเลดีในราคาถูก แต่ต้องมีเงินมาจ่ายทันทีภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหากเราเป็นคนแรกที่รู้แต่ไม่มีเงินลงทุน หรือ ไม่มีเครดิตสำรองเหลือ เราอาจจะพลาดโอกาสนั้นให้กับคนที่มีความพร้อมทางการเงินมากกว่า  

ประสบการณ์ความรู้ และ เงิน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจ หรือ ช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ให้คนเราในยุคสมัยปัจจุบัน เพราะโลกที่เปิดกว้างมากขึ้น และ รูปแบบของบริการ สินค้าที่เปลี่ยนไปจากสมัยก่อนมากขึ้น  อยากรวยเป็นเจ้าของธุรกิจตัวเอง ก็ต้องค้นหาจุดเริ่มต้นธุรกิจของเราให้เจอ รวมถึงเตรียมความพร้อมของตัวเองไว้เสมอนะจ๊ะ