ประสบการณ์เลือกตั้งครั้งแรกในชีวิต

17 มีนาคม 2562 คือวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งนอกเขต โดยผู้เขียนก็ได้ทำการลงทะเบียนเพื่อไปใช้สิทธิ์ในวันดังกล่าวเช่นกัน และการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของผู้เขียนด้วย จึงทำให้รู้สึกตื่นเต้นอยู่ไม่น้อยกับการที่จะได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตัวเองครั้งแรกในชีวิต

สำหรับสถานที่เลือกตั้งที่ผู้เขียนลงทะเบียนไว้ว่าจะไปใช้สิทธิ์ก็คือ “เขตบางกะปิ – โรงเรียนบ้างบางกะปิ” ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีจำนวนคนลงทะเบียนมากที่สุดถึง 61,401 คน และยังเป็นเขตที่มีคนไปใช้สิทธิ์เยอะมากที่สุดด้วยจำนวน 52,515 คน

อย่างไรก็ดีแม้เขตดังกล่าวจะมีจำนวนคนลงทะเบียนและไปใช้สิทธิ์เยอะ แต่ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าระบบการจัดการนั้นค่อนข้างดีเลยทีเดียว เนื่องจากมีทั้งเจ้าหน้าที่, ตำรวจคอยอำนวยความสะดวก มีการแบ่งออกเป็นภาคตามที่อยู่ในบัตรประชาชนเพื่อความรวดเร็ว มีการประชาสัมพันธ์อยู่ตลอดว่าต้องเริ่มทำจากขั้นตอนใด และมีป้ายบอกกำกับชัดเจน

จึงทำให้รู้สึกประทับใจอยู่ลึกๆ ว่าถึงสภาพอากาศจะร้อนแค่ไหนแต่ก็ยังดีที่ ไม่ต้องรอนานเหมือนอย่างที่คิด ส่วนขั้นตอนในการเลือกตั้งล่วงหน้าก็คือ ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว และจะได้รับบัตรเล็กๆ สีขาวมาคนละ 1 ใบ ให้กรอกข้อมูลจังหวัด อำเภอ เขตเลือกตั้งตามที่อยู่บนบัตรประชาชน ลำดับที่ในบัญชี และชุดที่ลงคะแนนลงไปตามภาพ

จากนั้นต่อแถวไปยังจุดพักคอยเพื่อแบ่งกลุ่มตามชุดที่ลงคะแนน แล้วจึงเข้าคูหาตามจังหวัดของตัวเอง การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแบบกาใบเดียวเลือกพรรค (ในบัตรจะมีเลขของสส. เขต, ชื่อพรรคและโลโก้พรรค) ซึ่งโดยสรุปแล้วก็ถือว่าเป็นประสบการณ์การเลือกตั้งครั้งแรก ที่แทบไม่ได้ยินคำว่า ‘นอนหลับทับสิทธิ์’ เลย

เพราะทั้งคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ต่างมีความตื่นตัวที่จะมาใช้สิทธิ์กันอย่างมาก เมื่อเทียบกับครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา เอาเป็นว่าวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ วันเลือกตั้งจริง ก็อย่าลืมไปเข้าคูหาเลือกคนที่ถูกใจมาบริหารประเทศกันนะ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ …